Thứ Ba, 21/06/2011 14:37

Hãng tàu nước ngoài thuê tàu trong nước vận chuyển nội địa

Nhiều hãng tàu nước ngoài phải chuyển sang thuê mướn tàu trong nước cho việc chuyên chở nội địa sau khi cơ quan chức năng tạm dừng việc gia hạn cho các tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài vận chuyển giữa các cảng biển Việt Nam.

Tuần qua, Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo đến các hãng tàu nước ngoài về quy định tạm dừng gia hạn cho các tàu biển mang cờ quốc tịch nuớc ngoài vận chuyển hàng hóa giữa các cảng biển Việt Nam.

Theo giải thích của ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân của lệnh cấm nói trên là để giành quyền ưu tiên vận tải đối với hàng hóa, khách hàng, hành lý cho đội tàu nội địa, thúc đẩy sự phát triển của đội tàu biển Việt Nam.

Quy định này làm cho nhiều hãng tàu nước ngoài chuyển sang thuê đội tàu nội địa vận chuyển hàng hóa trong nước thay vì sử dụng đội tàu cắm cờ nước ngoài như trước đây.

Trước đó, các doanh nghiệp vận tải đường thủy trong nước cho rằng họ đã bị lấn át bởi các liên doanh với nước ngoài tham gia vận tải hàng hóa nội địa với tiềm lực tài chính mạnh, đội tàu mới, hiện đại, điều từ các nước trong khu vực sang chạy trên các tuyến liên cảng biển Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM, Vũng Tàu…

Theo quy định của Luật hàng hải Việt Nam, tàu mang quốc tịch Việt Nam được ưu tiên vận chuyển hàng hóa, hành khách và hành lý giữa các cảng biển Việt Nam. Tàu biển nước ngoài chỉ được vận chuyển hàng hóa, hành khách và hành lý giữa các cảng biển Việt Nam trong các trường hợp do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

Theo giám đốc điều hành một hãng tàu nước ngoài có văn phòng đặt tại TPHCM, trước đây các hãng tàu nước ngoài thường phớt lờ quy định trên. Nguồn tin này cho biết công ty ông sử dụng đội tàu con của hãng điều từ Hong Kong sang để tải hàng lên xuống tại các cảng dọc đất nước trước khi lên tàu mẹ tại cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Thái Hằng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Quyết liệt 'chặt chém' tay trái của tập đoàn (21/06/2011)

>   Xây dựng đường dây 220KV Vũng Áng- Hà Tĩnh (21/06/2011)

>   “Khó thuyết phục nếu tiếp tục tăng giá điện” (21/06/2011)

>   Sẽ bùng phát nạn tranh mua nguyên liệu tôm? (21/06/2011)

>   Khó như mua bán điện với nhà 'đèn' (21/06/2011)

>   Bộ Công thương đề xuất áp giá điện khác nhau cho từng vùng (21/06/2011)

>   Bác bỏ kiến nghị ưu đãi đối với xăng sinh học (21/06/2011)

>   Indonesia tăng nhập thực phẩm, đồ uống Việt Nam (20/06/2011)

>   Nokia sẽ ra tay giành lại châu Á (20/06/2011)

>   Việt Nam có thêm hãng hàng không VietStar Airlines (20/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật