Thứ Hai, 13/06/2011 09:57

Bão hòa dịch vụ thoại, “sủng ái” dịch vụ GTGT

(Vietstock) - Giờ đã qua cái thời nhu cầu của người dùng chỉ có thoại và nhắn tin, sau “ăn no, mặc ấm” còn rất nhiều nhu cầu khác đối với chú “dế” của mình mà chỉ dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mới có thể cung cấp được. Theo các chuyên gia viễn thông, cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng là một trong những xu hướng tất yếu của các mạng di động Việt Nam hiện nay và đặc biệt là trong thời gian tới.

2011 - Năm của giá trị gia tăng

Nếu tính đúng tính đủ, hiện các nhà cung cấp dịch vụ di động tại Việt Nam có gần 200 dịch vụ GTGT. Hiện trên thị trường Việt Nam có bảy nhà cung cấp dịch vụ di động, nhưng thị phần của nhóm dịch vụ GTGT tập trung vào ba nhà mạng lớn: Vinaphone, MobiFone và Viettel. Cụ thể: Vinaphone có 45 dịch vụ, MobiFone có 39 dịch vụ, Viettel có 33 dịch vụ.

Ngay từ ban đầu, các DVGTGT được hình thành và tung ra thị trường đã luôn trong tình thế đeo bám nhau để cạnh tranh. Mới nhất, MobiFone ra mắt DV VoiceSMS tin nhắn âm thanh, ngay sau đó VinaPhone tung ra Say2Send. Khi Viettel ra mắt gói dịch vụ Mobile Internet để gia nhập thị trường hiện đã có mặt Fast Connect của MobiFone và Data Basic của S-Fone, thì ngay lập tức vào đầu tháng 5, S-Fone cũng điều chỉnh lại gói cước bằng cách tăng dung lượng miễn phí cho hai gói Data Basic 250 và 400, đồng thời ra mắt Data Basic 180 với dung lượng sử dụng miễn phí lên tới 3GB.

Dù không nóng bỏng như cuộc đua về giá cước hay các chương trình khuyến mại, song có thể nói, cơn sóng ngầm ganh đua cung cấp dịch vụ mới làm phong phú hệ thống dịch vụ giá trị gia tăng giữa các nhà mạng hiện nay diễn ra khá mạnh mẽ. Nhà mạng nào cũng liên tục tung ra những tiện ích mới cho khách hàng. Mới đây, MobiFone công bố đã hoàn thành việc nâng cấp dung lượng của dịch vụ LiveInfo – một dịch vụ GTGT đặc biệt của MobiFone - lên gấp 7 lần so với trước đây. Nhờ vậy, các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiện ích này của MobiFone có thể thoải mái đăng ký và sử dụng dịch vụ, không còn bị hạn chế đăng ký sử dụng dịch vụ do giới hạn dung lượng như trước.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone, cho biết: “LiveInfo là một dịch vụ đặc biệt, làm thay đổi cách tiếp cận thông tin của khách hàng. Cùng với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, MobiFone tự hào là nhà mạng đầu tiên mang dịch vụ này tới các khách hàng Việt Nam. Với việc tăng thêm dung lượng phục vụ của dịch vụ LiveInfo, chúng tôi hi vọng khách hàng sẽ được đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về cập nhật thông tin hàng ngày, đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay”.

Ích khách hàng, lợi nhà mạng

Không chỉ có lượng thuê bao lớn, các nhà mạng trên còn phủ sóng 3G tại các đô thị lớn như : TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng… Đây chính là ưu thế quan trọng để phát triển nhiều dịch vụ hơn. Đại diện một nhà khai thác viễn thông xác nhận, doanh thu những dịch vụ GTGT chủ yếu đến từ thuê bao ở các đô thị, vì ở đó người tiêu dùng có khả năng tài chính cũng như những nhu cầu sử dụng các dịch vụ của nhà mạng. Bên cạnh đó, các thiết bị đầu cuối đủ mạnh ( chủ yếu là các dòng điện thoại thông minh – smart phone) là một trong những lý do để các dịch vụ GTGT tại các đô thị có doanh thu cao hơn các tỉnh lẻ.

Trong khi các chương trình khuyến mại và giảm cước đang làm giảm đi đáng kể doanh thu thì dịch vụ giá trị gia tăng lại là một trong những biện pháp hữu hiệu cải thiện tình trạng này. Nếu như cách đây khoảng 5-7 năm, các dịch vụ gia tăng chỉ đem về khoảng 5-10% tổng doanh thu cho nhà mạng thì nay, con số này đã không ngừng tăng lên, đạt tới khoảng 20% thậm chí có mạng còn đạt được hơn thế.

Dịch vụ LiveInfo của Mobifone

LiveInfo là một dịch vụ tích hợp trên điện thoại di động giúp khách hàng biến chiếc điện thoại của mình thành 1 kênh tiếp nhận thông tin cập nhật về Thể thao, Âm nhạc, Tin tức, Kinh doanh, Tư vấn, Trò chơi và Giải trí. LiveInfo mang thông tin đến cho khách hàng một cách chủ động và không "làm phiền" khách hàng, vì tin tức được gửi tới và hiển thị ngay trên màn hình điện thoại khi ở chế độ chờ và sẽ tự động mất đi nếu khách hàng không xem tới hoặc sử dụng điện thoại vào các mục đích khác.

Khác với dịch vụ tin tức thông thường, khách hàng phải vào ứng dụng mới xem được tin tức, dịch vụ LiveInfo tự động gửi thông tin đến điện thoại di động dưới dạng tiêu đề tin hiển thị ngay trên màn hình. Sau 20 giây nếu không được đọc, tin sẽ tự động mất đi để nhường chỗ cho những dòng tin tiếp theo.

Để có thể sử dụng LiveInfo, khách hàng cần sử dụng SIM đã tích hợp sẵn dịch vụ LiveInfo của MobiFone, hoặc truy cập vào địa chỉ www.mobifone.com.vn để tải phần mềm dịch vụ LiveInfo về máy (đối với những máy dùng hệ điều hành Symbian) mà không  phải trả bất kỳ khoản phí cài đặt nào. Các tiêu đề tin được gửi đến máy điện thoại của khách hàng hoàn toàn miễn phí. Khách hàng chỉ phải trả phí khi lựa chọn xem bản tin chi tiết hoặc các nội dung kèm theo.

Minh An

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp “bắt tay” hạ giá cá tra? (13/06/2011)

>   Giảm phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài (13/06/2011)

>   Bình ổn giá phân bón gặp khó khăn (12/06/2011)

>   Xe Nhật kéo lùi thị trường ôtô cả nước (12/06/2011)

>   Chuẩn bị triển khai Dự án Cảng Kê Gà (12/06/2011)

>   Doanh nghiệp ứng phó với giá cả tăng cao (12/06/2011)

>   Đầu tư 50 triệu USD xây nhà máy nước giải khát (12/06/2011)

>   Nhìn lại các doanh nghiệp tư nhân: Những điểm yếu cố hữu (12/06/2011)

>   Nền công nghiệp điện tử và ôtô sẽ ra sao? (12/06/2011)

>   Ngăn thép giá rẻ tràn vào Việt Nam (12/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật