Thứ Tư, 04/05/2011 22:32

Hàng Trung Quốc đang mất lợi thế giá rẻ

Đồng nhân dân tệ và lạm phát Trung Quốc tăng cao đã đẩy giá hàng hóa tăng và phần nào làm mất lợi thế của một số mặt hàng của nước này tại Việt Nam.

Nhân dân tệ tăng nhanh hơn dự báo

Theo trung tâm thương mại điện tử quốc tế Trung Quốc (CIECC - Bộ Thương mại Trung Quốc), vào ngày 29-4, đồng nhân dân tệ đã tăng giá lên mức 6,499 NDT/USD, đánh dấu kỷ lục lần đầu tiên rời ngưỡng 6,5NDT/USD.

Trước việc tăng giá này, ông Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho biết, đồng nhân dân tệ đã tăng nhanh hơn dự báo trước đây một chút, nhưng nhìn chung vẫn tăng chậm.

Nguyên nhân của đợt tăng giá này, theo ông, là do đồng đô la Mỹ mất giá nhanh. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn đối phó lạm phát, và muốn chứng tỏ sự linh hoạt hơn trước sức ép của quốc tế.

Theo CIECC, từ đầu năm đến nay, đồng nhân dân tệ đã tăng 1,8% so với đồng đô la Mỹ, và tăng gần 5% so với đô la Mỹ từ ngày 19-6-2010 đến nay.

Việc đồng nhân dân tệ tăng giá trong thời gian qua, và lạm phát tăng cao (trong tháng 3-2011, CPI Trung Quốc tăng 5,4%, mức tăng cao nhất trong 32 tháng qua), cũng làm tăng giá hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Việt Nam.

Hàng Trung Quốc không còn rẻ

Theo bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc công ty giày Liên Phát ở tỉnh Bình Dương, giá của các nguyên liệu chính gồm da, vải nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 4 vừa qua đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đối tác phía Trung Quốc giải thích, do tình hình lạm phát và giá nguyên liệu, vật tư tăng nên họ buộc phải tăng giá bán, Bà Liên cho biết.

“Các khách hàng đặt may gia công của tôi phản ứng khá mạnh với mức tăng như vậy mặc dù đôi khi chính họ là người chỉ định nguồn cung nguyên phụ liệu, vì tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc vốn chiếm đến 80-90% một đôi giày thành phẩm”, bà cho biết.

Hiện nhiều tỉnh phía Nam Trung Quốc là nơi cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành gia công, sản xuất dệt may, da giày của Việt Nam. Thống kê của Tổng cục hải quan cũng cho thấy, trong quí 1, để xuất khẩu 4,19 tỉ đô la Mỹ hàng dệt may, da giày, Việt Nam đã phải chi đến 2,81 tỉ đô la Mỹ riêng cho nhập khẩu nguyên phụ liệu và chủ yếu vẫn từ Trung Quốc. Giá trị nhập khẩu này tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nhóm ngành hàng tiêu dùng, hàng hoá Trung Quốc cũng đang mất dần lợi thế cạnh tranh giá “cực rẻ” bấy lâu.

Ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nơi tập trung lượng rau củ quả lớn nhất TPHCM, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hiện không còn lợi thế về giá rẻ và chủng loại, không còn chuyện số lượng “mua bao nhiêu cũng có” như trước đây.

Theo thống kê của Ban quản lý chợ Thủ Đức giá hiện tại bông cải xanh trong nước chỉ có 9.000 đồng/kg trong khi bông cải Trung Quốc đã 20.000 đồng/kg, cải Đà Lạt 2.300 đồng/kg so với cải Trung Quốc đến 7.000 đồng/kg…

Điển hình nhất trong ngày 2-5, lượng rau củ quả Trung Quốc hầu như “lép vế” trước lượng hàng nội địa phong phú, với việc chỉ chiếm 100 tấn trên tổng số 1.300 tấn rau củ quả mua bán qua chợ.

Một chủ chành chuyên bán trái cây nhập khẩu trong chợ cho biết, chỉ một năm trước đây, hàng Trung Quốc chiếm trên dưới 20% lượng hàng người chủ này bán ra thì nay chỉ còn khoảng 8% đến 10%, phần do tâm lý e ngại chất lượng hàng Trung Quốc của người tiêu dùng, phần do giá cả hàng nước này tăng.

“Do giá từ phía Trung Quốc tăng, cùng với chi phí vận chuyển, xăng dầu chở từ phía Bắc về đây khiến loại hàng này mắc lên so với hàng trong nước”, bà chủ chành cho biết.

Theo ông Võ Trí Thành, nhân dân tệ tăng giá, hàng hoá Trung Quốc tăng giá, khuyến khích xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này và hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng không đáng kể và trong ngắn hạn có thể chấp nhận được, về dài hạn là không tốt, vì tình trạng này khuyến khích xuất khẩu nguyên liệu thô của Việt Nam.

Trong một chừng mực nào đó, thì đồng nhân dân tệ tăng giá nhanh hơn, nhưng không có ý nghĩa gì trong việc giúp giảm thâm hụt thương mại lớn của Việt Nam với Trung Quốc, ông Thành cho biết. Vì thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc chủ yếu do năng lực cạnh tranh và cơ cấu kinh tế Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quí 1/2011, Việt Nam đã nhập khẩu hàng hoá với tổng giá trị trên 5 tỉ đô la Mỹ từ Trung Quốc. Và, nước này tiếp tục là đối tác thương mại mà Việt Nam nhập siêu nhiều nhất (nhập siêu từ Trung Quốc đạt 2,8 tỉ đô la Mỹ trong quí 1/2011, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2010).

Thu Nguyệt - Thái Hằng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Cổ đông Gtel Mobile hoàn tất giao dịch đầu tư vốn 500 triệu USD (05/05/2011)

>   Petrolimex đảm bảo không thiếu xăng dầu (04/05/2011)

>   Hàng xa xỉ nhập khẩu vẫn tăng-mối lo nhập siêu (04/05/2011)

>   Hàng loạt thuê bao EVN Telecom nguy cơ mất số (04/05/2011)

>   Xuất khẩu gỗ tăng mạnh (04/05/2011)

>   Tiếp tục cho các đơn vị thuộc Vinashin kéo dài thời hạn trả nợ (04/05/2011)

>   Tháng 8, VTC sẽ trình Chính phủ đề án lập tập đoàn (04/05/2011)

>   ASEAN và niềm tin hàng Việt (04/05/2011)

>   Việt Nam sẽ quản lý chặt hơn các dự án thép mới (03/05/2011)

>   Doanh nghiệp khó khăn hơn trong quí 2, quí 3 (03/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật