Thứ Sáu, 20/05/2011 16:41

Doanh nghiệp lớn tiếp tục chào sàn

Thị trường trầm lắng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên cả 2 sàn Hà Nội và TP.HCM.

Công ty cổ phần Vĩnh Cửu đã thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Theo đó, Vĩnh Cửu sẽ hoàn tất hồ sơ và tiến hành niêm yết vào thời điểm thích hợp trong năm 2011.

Trên sàn Hà Nội, trong thời gian qua cũng đã có một số doanh nghiệp tiếp tục nộp hồ sơ đăng ký niêm yết, như Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần Đầu tư – Sản xuất - Thương mại Việt Nam, Công ty cổ phần Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Hưng Long, Công ty cổ phần Khai khoáng và Cơ khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh, Công ty cổ phần Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2, Công ty cổ phần Du lịch Tân Định Fiditourist…

Sàn TP.HCM cũng có nhiều công ty nộp hồ sơ niêm yết, như Công ty cổ phần Khai thác và Chế biến khoáng sản Lào Cai, Công ty cổ phần Thủy điện - Điện lực 3, Ngân hàng TMCP Quân đội…

Theo kế hoạch của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tập đoàn này sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị thành viên đẩy mạnh công tác niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Theo một số chuyên gia chứng khoán, việc một số doanh nghiệp vẫn quyết định niêm yết trong thời điểm hiện tại có thể coi là hành động dũng cảm, bởi niêm yết thời điểm này thực sự không thuận lợi. Lý do là, cổ phiếu sau khi giao dịch có thể sẽ không được giá và thậm chí, việc thị giá xuống dưới giá trị sổ sách là hoàn toàn có thể xảy ra…

Mặc dù vậy, đại diện một doanh nghiệp đã nộp hồ sơ niêm yết cho biết, việc giá cổ phiếu có thể sẽ giảm thấp là điều doanh nghiệp có thể phán đoán được trước khi quyết định niêm yết. Tuy nhiên, với tình trạng phần lớn cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết khác đều rất rẻ, thì doanh nghiệp cũng không quá lo ngại về việc nhiều đối tác có thể sẽ hiểu lầm đây là doanh nghiệp không tốt, hoặc có vấn đề, vì ai cũng biết, thực trạng chung của thị trường là như vậy.

Bên cạnh đó, tiến hành niêm yết vào thời điểm này, hồ sơ xin niêm yết tại các sở giao dịch không quá tải, nên doanh nghiệp có điều kiện hơn để được hướng dẫn tường tận, tỷ mỉ các quy trình cần thiết.

Ở góc độ nhà đầu tư, một số nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng, mặc dù hàng hoá trên thị trường nhiều, song các nhà đầu tư giá trị cũng sẽ không xem nhẹ những doanh nghiệp mới niêm yết.

Ông Đỗ Hùng Cường, một nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán từ năm 2004 cho biết, thời điểm hiện tại là thời cơ vàng cho các nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều tiền mặt. Trong khi đó, các doanh nghiệp đã niêm yết hiện rất quen thuộc với các nhà đầu tư và phần lớn đã hình thành mức giá tương đối hợp lý, nên việc tìm được một cổ phiếu tốt mà bị định giá thấp hơn thị trường một mức tương đối là không dễ. Đó là lý do để không ít nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội từ các doanh nghiệp mới niêm yết. Theo đó, khi mới lên sàn, giá cổ phiếu có thể chưa phản ánh chính xác mức giá hợp lý và nếu nhanh tay, nhà đầu tư có thể mua kịp trước khi cổ phiếu điều chỉnh trở về mức giá hợp lý so với thị trường chung.

Chí Tín

đầu tư

Các tin tức khác

>   Thế Kỷ 21 được niêm yết lần đầu hơn 19 triệu cổ phiếu (19/05/2011)

>   Pygemaco rút hồ sơ đăng ký niêm yết (19/05/2011)

>   VTA bị hủy niêm yết kể từ ngày 02/06 (19/05/2011)

>   Niêm yết bổ sung gần 1,6 tỷ cổ phiếu VCB: Không dễ (19/05/2011)

>   UBCK sẽ siết lại “quyền” công bố huỷ niêm yết (18/05/2011)

>   Nhiều DN có kế hoạch niêm yết cổ phiếu (18/05/2011)

>   KHB: 20/05, giao dịch 2.6 triệu cổ phiếu niêm yết bổ sung (17/05/2011)

>   VIC: 23/05 giao dịch bổ sung hơn 4.6 triệu cổ phiếu (17/05/2011)

>   PVR được chấp thuận niêm yết bổ sung hơn 23 triệu cổ phiếu (16/05/2011)

>   KDC: 23/05 giao dịch bổ sung hơn 841,000 cổ phiếu (16/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật