Thứ Sáu, 22/04/2011 07:16

Thuế thu nhập “đuổi theo” trượt giá

Bộ Tài chính cho biết vừa trình lên Chính phủ phương án miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người có thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức điều chỉnh như vậy chưa hợp lý khi tốc độ trượt giá quá nhanh.

Dưới 5 triệu đồng có thể được miễn thuế

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, 3 đối tượng được miễn thuế gồm người độc thân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống; người có 1 người phụ thuộc có thu nhập từ 6,6 triệu đồng/tháng trở xuống; người có 2 người phụ thuộc từ 8,2 triệu đồng/tháng trở xuống. Bộ Tài chính cho biết, việc đề xuất miễn giảm thuế TNCN với một số đối tượng là biện pháp tình thế do giá cả tăng cao tác động đến đời sống người dân, đặc biệt những người có thu nhập thấp nhưng vẫn phải nộp thuế.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất Chính phủ miễn thuế suất 5% đối với cổ tức và miễn thuế 0,1% trên giá trị giao dịch đối với đầu tư chứng khoán. Ông Nguyễn Hoàng Long-một nhà đầu tư chứng khoán trên sàn Bảo Việt cho biết: “Để kiếm được lợi nhuận từ thị trường chứng khoán không dễ dàng, nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro nếu giá cổ phiếu giảm, nhất là trong thời điểm hiện nay, thị trường đang trong xu hướng đi xuống. Hàng loạt cổ phiếu giảm giá xuống dưới mệnh giá, nhà đầu tư như chúng tôi vẫn tính vui rằng “5 cổ phiếu mới được bát phở”. Trong khi thu nhập cổ tức chỉ ở mức 8-12% thì chúng tôi lại phải nộp thuế tới 5%”.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn-Thứ trưởng Bộ Tài chính phân tích, trong tình hình thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay thì mức thuế 5% đối với cổ tức là quá cao. Trong khi các nhà đầu tư chứng khoán phải nộp thuế từ tiền cổ tức thì tiền lãi từ việc gửi tiết kiệm được miễn thuế thu nhập là không công bằng. Đầu tư chứng khoán cũng là một hình thức cung ứng vốn, đưa tiền vào sản xuất, kinh doanh do đó miễn thuế đối với thu nhập từ cổ tức cũng như miễn thuế trên giao dịch sẽ góp phần khuyến khích nhà đầu tư và gỡ khó cho thị trường.

Tờ trình của Bộ Tài chính về vấn đề này cũng nêu rõ, việc miễn thuế cho các nhóm thu nhập nêu trên sẽ không ảnh hưởng đến thu ngân sách. Theo tính toán của cơ quan này, đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ việc miễn thuế TNCN bậc 1 nêu trên có thể lên đến 200-250 nghìn người. Trong 500 nghìn hộ kinh doanh nộp thuế thì có khoảng 100 nghìn tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ được miễn, giảm thuế.

Khung cứng sẽ thành bất hợp lý

Chị Hạnh Dung-kế toán của một công ty tư nhân than thở: “Thu nhập bình quân ở mức 6 triệu đồng mỗi tháng nhưng chi tiêu cho sinh hoạt của cả gia đình cũng phải tính toán rất kỹ. Tôi rất quan tâm tới chính sách về thuế TNCN, tôi thấy trước đây có đề xuất nên tính mức khởi điểm theo mức 8-10 lần lương cơ bản khá hợp lý. Khi điều chỉnh lương cơ bản thì mức khởi điểm tính thuế cũng tăng theo. Còn theo phương án mới này thì sẽ là một khung cứng, mỗi lần điều chỉnh lại mất rất nhiều thời gian, trong khi giá cả thì không đứng chờ”.

TS. Cao Sĩ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ Quốc gia cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/người như hiện nay là quá thấp. Do đó, cá nhân có người phụ thuộc như cha mẹ già, con nhỏ có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng cần được quan tâm hơn. Việc miễn giảm cũng nên chú ý để tránh sai đối tượng, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách.

Tính từ đầu năm đến nay, nhiều mặt hàng, dịch vụ đã tăng giá đến vài chục phần trăm kéo theo đó là đời sống của những người thu nhập thấp ngày càng khó khăn khi thu nhập dường như giậm chân tại chỗ. Nhiều ý kiến cho rằng, khi Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật  Thuế TNCN cần tính tới mức độ trượt giá hàng năm để từ đó đưa ra những cách thu thuế xác đáng hơn

Hùng Anh

An ninh thủ đô

Các tin tức khác

>   Bội chi ngân sách quý I chiếm 2,6% GDP (21/04/2011)

>   Thu nhập 5-8,3 triệu đồng/tháng có thể được miễn thuế TNCN (20/04/2011)

>   Công ty con của tập đoàn không được gia hạn thuế (19/04/2011)

>   Có thể tăng thuế nhập khẩu xe cũ (19/04/2011)

>   Có thể tăng thuế với hàng hóa không khuyến khích nhập khẩu (18/04/2011)

>   Doanh nghiệp mới thành lập cũng được gia hạn thuế (15/04/2011)

>   Sắp có hướng dẫn về giãn thuế thu nhập doanh nghiệp (14/04/2011)

>   Sắp tăng thuế nhập khẩu nhiều nhóm hàng hóa (14/04/2011)

>   Hóa đơn theo quy định mới: Vi phạm vẫn như cũ! (11/04/2011)

>   Bắt đầu giãn thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (07/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật