> >
Thứ Sáu, 08/04/2011 11:02

Sẽ nâng quy định về vốn điều lệ đối với các DNNY

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán mà UBCK vừa đưa ra lấy ý kiến, các doanh nghiệp muốn niêm yết trên HOSE phải có vốn điều lệ tối thiểu là 120 tỷ đồng và trên HNX là 30 tỷ đồng thay vì 80 tỷ đồng và 10 tỷ đồng như hiện nay.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định cũng quy định, thời gian để các doanh nghiệp niêm yết tăng vốn điều lệ để đáp ứng theo quy định là 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực.

Hiện tại, trên HOSE đang có 288 doanh nghiệp niêm yết, trong đó gần 90 doanh nghiệp (30%) có vốn điều lệ dưới 120 tỷ đồng; trên HNX có 379 doanh nghiệp niêm yết, trong đó khoảng 90 doanh nghiệp (24%) có vốn điều lệ dưới 30 tỷ đồng.

Như vậy, nếu dự thảo Nghị định được thông qua thì trong vòng 5 năm, các doanh nghiệp có vốn dưới 120 tỷ đồng trên HOSE và dưới 30 tỷ đồng trên HNX phải tăng vốn lên ít nhất là bằng mức này.

Về hạn chế chuyển nhượng theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, dự thảo Nghị định quy định như sau:

- Cổ phần, trái phiếu chuyển đổi, chứng quyền phát hành kèm theo trái phiếu do tổ chức bảo lãnh phát hành mua trên cơ sở hợp đồng bảo lãnh phát hành riêng lẻ không được chuyển nhượng trong tối thiểu 1 năm từ ngày hoàn thành đợt chào bán trừ trường hợp chuyển nhượng cho hoặc chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

- Cổ phiếu được chuyển đổi từ trái phiếu chuyển đổi hoặc chứng quyền bị hạn chế chuyển nhượng đến thời điểm 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ.

- Chứng quyền phát hành kèm trái phiếu riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ. Trái phiếu kèm chứng quyền được chào bán riêng lẻ không bị hạn chế chuyển nhượng trong trường hợp trái phiếu được giao dịch tách biệt với chứng quyền.

Trí Dũng

Đầu tư chứng khoán


>   CTG phát hành 5,000 tỷ đồng trái phiếu đợt 2/2010 (01/10/2010)

>   Sẽ hợp nhất, cổ phần hóa HOSE và HNX (23/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật