Thứ Bảy, 23/01/2010 06:12

Sẽ hợp nhất, cổ phần hóa HOSE và HNX

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai  nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2010 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức ngày 22.1.

Trong phần trình bày kế hoạch tái cấu trúc TTCK đến năm 2020, bà Vũ Thị Kim Liên - Phó chủ tịch UBCKNN cho biết, trong giai đoạn 2013-2020, UBCKNN sẽ tiến hành nhất thể hóa 2 sở giao dịch chứng khoán với 2 phương án. Một là tiến hành cổ phần hóa Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM  (HOSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), gắn liền với việc thành lập một công ty quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại 2 sở này. Phương án hai là tiến hành hợp nhất HOSE và HNX trước khi tiến hành cổ phần hóa. Tuy nhiên, bà Liên cũng cho biết kế hoạch hợp nhất và cổ phần hóa HOSE, HNX có thể sẽ có những điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với các điều kiện cụ thể của thị trường.

Theo đánh giá của Phó chủ tịch UBCKNN Nguyễn Đoan Hùng, trong năm 2009, TTCK trải qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: 3 tháng đầu năm, TTCK sụt giảm mạnh, VN-Index còn 235 điểm, giá trị giao dịch giảm 60%, luồng vốn nước ngoài rút thuần 530 triệu USD, 62/100 công ty chứng khoán thua lỗ. Giai đoạn 2: từ đầu quý 2 đến cuối năm, VN-Index tăng mạnh, so với lúc thấp nhất thì VN-Index tăng 150%, cuối năm VN-Index tăng 60% so với đầu năm; luồng vốn nước ngoài vào thuần 300 triệu USD.

Năm 2009, số lượng các công ty niêm yết tăng hơn 30% (457 công ty), số lượng tài khoản tăng hơn 50% (đạt 793.000 tài khoản). Giá trị giao dịch bình quân năm 2009 đạt gần 2.500 tỉ đồng/phiên, tăng hơn 3 lần so với bình quân 2008. Mức vốn hóa toàn thị trường đến cuối tháng 12.2009 là 620.000 tỉ đồng (tương đương 38% GDP 2009), gấp gần 3 lần mức vốn hóa năm 2008. Lũy kế cả năm 2009, giá trị huy động vốn thông qua TTCK ước đạt 33.000 tỉ đồng. Tính đến tháng 12.2009, giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài đạt 6,6 tỉ USD, tăng so với đầu năm 1,5 tỉ USD.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc HOSE cho biết: trong năm 2010, sau khi nâng cấp hệ thống công nghệ, HOSE sẽ có khả năng phát hiện mọi giao dịch sai quy định, chứ không phải dò dẫm như hiện nay.

Về việc tăng thời gian giao dịch vào buổi chiều tại HOSE (từ 1 giờ - 2 giờ 30 chiều), ông Hùng cho hay theo dự kiến thì sẽ tiến hành vào quý 2/2010, nhưng do có quá nhiều khó khăn nên hiện tại chưa thể công bố thời điểm tiến hành. Nhưng ông Hùng khẳng định rằng sẽ thực hiện trong năm 2010.

 

Đại diện của HOSE còn cho biết trong năm 2010, HOSE sẽ triển khai phần mềm công bố thông tin đến 100% các công ty niêm yết, nhằm chuẩn hóa thông tin đầu vào, giảm thời gian xử lý báo cáo và giảm thời gian công bố thông tin ra thị trường. Bên cạnh đó, HOSE cũng dự kiến đưa việc tham gia giao dịch trực tuyến trở thành điều kiện bắt buộc để trở thành thành viên của HOSE.

Về hoạt động của các thành viên thị trường, ông Hùng đánh giá: "Chất lượng của nghiệp vụ tư vấn, phân tích của các thành viên thị trường (chủ yếu là các công ty chứng khoán - PV) vẫn còn thấp. Trong khi đó, chất lượng của nghiệp vụ này ở khía cạnh nào đó thể hiện tính chuyên nghiệp và trình độ phát triển của thị trường".

Trong phần góp ý cho các hoạt động của UBCKNN, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, kiến nghị UBCKNN nên sớm cho áp dụng thanh toán T+2, mua bán trong ngày và cho phép nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản. Ông Kỳ nói: "Những vấn đề này đã được kiến nghị rất nhiều lần và UBCKNN cũng thấy hợp lý, nhưng việc thực hiện còn quá chậm".

Ông Nguyễn Băng Tâm - Phó chủ tịch CLB các công ty niêm yết, thì kiến nghị UBCKNN cần phải quản lý chặt chẽ hơn việc phát hành cổ phiếu của các công ty niêm yết. Ông Tâm nói: "Một số doanh nghiệp vừa công bố phát hành huy động thêm vốn thì trong 2 tháng sau lại công bố mua cổ phiếu quỹ. Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp đã thực sự huy động vốn để thực hiện sản xuất kinh doanh hoặc đầu tư hay chưa?".

Hoàng Ly

Thanh niên

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật