Thứ Bảy, 09/04/2011 08:52

Mỹ: 3 ngày, 4 cuộc thương lượng về ngân sách vẫn bất thành:

Nguy cơ “chính phủ Mỹ tê liệt” còn treo lửng

Washington như đang nín thở trước nguy cơ chính phủ sẽ phải ngừng hoạt động nếu không đạt được thỏa thuận về ngân sách liên bang trước nửa đêm 7-4 giờ Mỹ (tức sáng 9-4 giờ VN) - AFP ngày 8-4 cho biết.

Cuộc họp căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với thượng nghị sĩ Harry Reid, người đứng đầu phe Dân chủ tại Thượng viện và chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa John Boehner trong ngày 8-4 (tối 7-4 giờ Mỹ, kéo dài đến tận 3g sáng hôm sau) đã thất bại mà không có kế hoạch đối thoại mới.Đây là cuộc họp bất thành lần thứ tư trong vòng ba ngày qua.

“Không thỏa thuận được một con số nào, cũng chẳng có thỏa thuận nào về các vấn đề chính trị” - ông Boehner tuyên bố với các nhà báo sau cuộc gặp 90 phút. “Chúng tôi vẫn chưa đạt được gì” - ông nói tiếp và khẳng định hai đảng sẽ còn tiếp tục thương lượng.

Trong khi đó, ông Reid lại lên tiếng cảnh báo những hậu quả nếu chính phủ liên bang bị tê liệt. Theo ông, nếu không đạt được thỏa thuận giữa hai đảng, không có cuộc bỏ phiếu tại quốc hội trước sáng 9-4 (giờ VN) thì sẽ có những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ vốn chỉ mới hồi phục sau cuộc khủng hoảng tồi tệ từ những năm 1930. 800.000 nhân viên liên bang sẽ mất việc. Ông Reid cũng khẳng định những người Cộng hòa sẽ phải gánh chịu mọi trách nhiệm “nếu chính phủ bị tê liệt”.

Phe Cộng hòa đã phản bác khi cho rằng mục tiêu của họ không phải là ngừng các hoạt động của chính phủ mà là cắt giảm các chi tiêu.

Song song đó, hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát cũng đã thông qua một đạo luật tài chính tạm thời trong một tuần lễ để tránh tình trạng chính phủ phải ngừng hoạt động, bất chấp việc Tổng thống Obama đe dọa là có thể dùng đến quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn.

Báo Washington Post cho biết các bên đã thảo luận không ngừng về kế hoạch chi tiêu mới nhất liên quan đến việc cắt giảm ngân sách từ nay cho tới hết tháng 9. Báo New York Time đăng tin Đảng Dân chủ đã đồng ý cắt giảm 37 tỉ USD ngân sách nhưng đổi lại số tiền bị cắt giảm của Lầu Năm Góc ít hơn so với đòi hỏi ban đầu của phe Cộng hòa. Đây được coi là sự nhượng bộ cả về chính sách lẫn ngân sách của phe Dân chủ.

Sức ép phải ngưng hoạt động ngày một gần chủ yếu do phe Dân chủ không thỏa thuận được với phe Cộng hòa việc đòi đưa thêm vào Luật tài chính các biện pháp chống phá thai hay hạn chế các quy định về môi trường.

“Tôi không chờ đợi sẽ nhận được nhiều tín hiệu lạc quan” - Tổng thống Obama nói với báo giới sau cuộc họp đêm thứ hai liên tiếp về vấn đề chi ngân sách và đã quyết định hủy chuyến đi Ý dự kiến cuối ngày 8-4 (giờ VN) để tham gia buổi họp cuối cùng liên quan đến vấn đề ngân sách.

Tờ New York Times bình luận đôi bên đang dùng thời gian làm đòn tâm lý gây sức ép cho đối phương. Hạn chót để tránh khả năng chính phủ phải “nghỉ xả hơi” là trưa thứ bảy 9-4 theo giờ VN. Nhiều chương trình truyền hình Mỹ đã đặt đồng hồ đếm ngược trên màn hình trông đợi những diễn biến mới quanh sự kiện này.

Điều gì khiến người Mỹ lo lắng trước sự kiện ít xảy ra này? Diễn biến xấu nhất là nếu chính phủ phải đóng cửa thì “hàng trăm ngàn nhân viên chính phủ và viên chức sẽ phải ngưng việc hoặc phải phục vụ không lương và sẽ cản trở sự hồi phục kinh tế của Mỹ” - ông Obama nhấn mạnh.

“Các bảo tàng và vườn thú sẽ phải đóng cửa vì các nhân viên ở đây đều là công chức liên bang” - bà Linda Thomas, người phát ngôn của Viện Smithsonian, cho biết. “Hàng loạt vấn đề sẽ nảy sinh như việc bảo vệ tài sản của bảo tàng, khu công cộng, vệ sinh ở các công viên, đường sá nếu không có ngân sách đảm bảo hoạt động” - bà nhấn mạnh.

Viện Smithsonian dự đoán mỗi cuối tuần, các nhà bảo tàng và vườn thú đón khoảng 500.000 khách du lịch tham quan miễn phí. Du khách thất vọng nhiều khả năng sẽ bỏ về nếu thông tin đen tối được đưa ra trưa 9-4 (giờ VN) và nhà bảo tàng cũng sẽ phải đóng cửa vào thứ hai sau đó.

Một số cơ quan chính phủ vẫn làm việc bình thường như dịch vụ bưu điện, cảnh sát, nhà tù, quân đội... nhưng nhân viên sẽ không được nhận lương cho đến khi các quyết định về ngân sách được thông qua.

Khó khăn chung sẽ phủ xuống các gia đình do lương bị gián đoạn khiến nhiều gia đình không kịp thanh toán các hóa đơn hằng tháng.

Hồng Vân

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Diamond Foods chi 2,35 tỷ USD mua Pringles của P&G (06/04/2011)

>   IMF thừa nhận những hạn chế của thị trường tự do (05/04/2011)

>   Mỹ bác tin để BP trở lại khoan dầu ở Vịnh Mexico (05/04/2011)

>   Mỹ chi 516 tỷ USD duy trì hoạt động Chính phủ đến 30/9 (05/04/2011)

>   Tổng thống Obama tái tranh cử (04/04/2011)

>   Chính phủ Mỹ có thể ngừng hoạt động trong vòng 1 tuần tới (02/04/2011)

>   WTO: Chính phủ Mỹ trợ cấp bất hợp pháp cho Boeing (01/04/2011)

>   Chính phủ Nhật Bản quản lý công ty điện lực Tokyo (01/04/2011)

>   TEPCO có thể sẽ phải bồi thường hơn 130 tỷ USD (31/03/2011)

>   Shell đã bán nhà máy lọc dầu Stanlow cho Essar (31/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật