Diamond Foods chi 2,35 tỷ USD mua Pringles của P&G
Sau khi bán thương hiệu khoai tây chiên Pringles nổi tiếng tại hơn 140 quốc gia, P&G chính thức bước ra khỏi cuộc chiến thực phẩm.
Trước đó, nhà sản xuất đồ tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) đã lần lượt bán các thương hiệu đồ ăn, đồ uống như cà phê Folgers, bơ lạc Jif, bơ sữa Crisco Shortening, đồ uống Sunny Delight,..
Thỏa thuận trên bao gồm 1,5 tỷ USD, được trả bằng cổ phiếu của Diamond và khoản nợ giả định 850 triệu USD.
Khoản nợ này có thể tăng thêm 200 triệu USD hoặc giảm 150 triệu USD tùy thuộc vào giá cổ phiếu của Pringles trước khi 2 bên chốt giá hợp đồng.
Nếu được thông qua, cổ đông của P&G sẽ giữ khoảng 57% cổ phần trong công ty sau khi hợp nhất, còn cổ đông của Diamond giữ số còn lại.
Việc mua lại Pringles sẽ mang lại thị trường rộng lớn, đặc biệt là tại Anh và Mỹ cho Diamond với sự hiện diện rộng khắp tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thuộc và các siêu thị,..
Thương hiệu Pringles có lịch sử hơn 4 thập kỉ, hiện có mặt tại hơn 140 quốc gia với nguồn cung từ các nhà máy sản xuất tại Mỹ, Châu Âu và Châu Á và doanh thu khoảng 1 tỷ USD.
Thỏa thuận này sẽ tái cấu trúc Pringles dưới thương hiệu của Diamond Foods và có thể giúp doanh thu của Diamond tăng gấp 3, lên 2,4 tỷ USD trong năm tới.
Doanh thu 3 năm gần đây nhất của Diamond, từ 2008 - 2010 lần lượt là 531 triệu USD, 570 triệu USD và 680 triệu US, trong đó thu nhập chỉ chiếm khoảng 8% doanh thu.
Việc bán một thương hiệu có lịch sử hơn 40 năm đã được P&G lên kế hoạch từ khá lâu khi công bố kế hoạch tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng và làm đẹp.
Hiện nay, các sản phẩm của Procter & Gamble được bán ở hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, những sản phẩm được nhiều người biết đến có thể kể đến mỹ phẩm Olay, sản phẩm nha khoa Oral-B, tã giấy và khăn ướt Pampers & Pampers Kandoo, bột giặt Tide, sản phẩm chăm sóc tóc Pantene, Head & Shoulders, nước xả Downy, dao cạo Gillette,...
Đỗ Hà
DVT
|