Thứ Sáu, 08/04/2011 12:27

Một chủ tịch HĐQT "ẵm" 6,9 tỷ đồng bỏ trốn

Theo nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, đến nay cơ quan này đã xác định được 93 trường hợp đăng ký xuất khẩu lao động bị Công ty cổ phần Úc - Việt, có trụ sở đặt tại ấp Đức An, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau, lừa đảo để chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 6,9 tỉ đồng. Chủ tịch HĐQT là ông Lê Hoàng Việt (ảnh) đã bỏ trốn. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Thời gian gần đây, nhiều người lao động ở Cà Mau đã gửi đơn đến cơ quan chức năng, tố giác Công ty cổ phần Úc - Việt về hành vi lừa đảo xuất khẩu lao động đi nước ngoài làm việc để chiếm đoạt tiền của họ. Trước hàng loạt dấu hiệu vi phạm của Công ty cổ phần Úc - Việt, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau đã thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm của công ty này.

Theo Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã xác định trong danh sách các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động không có tên Công ty Úc - Việt. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau cấp phép cho công ty này hoạt động cũng hoàn toàn sai.

Theo Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, Công ty cổ phần Úc - Việt do ông Lê Hoàng Việt (Việt kiều Australia) thành lập từ năm 2006, với các ngành nghề kinh doanh là chế biến, xuất nhập khẩu thủy sản và nông sản thực phẩm. Giám đốc và Kế toán trưởng là Lê Hoàng Mến và Lê Quốc Khởi, hai người em ruột của ông Việt. Sau một thời gian thành lập, công ty này xin mở thêm chức năng tuyển dụng và môi giới lao động từ ngày 18/1/2008.

Tiếp đó, Giám đốc Lê Hoàng Mến gửi tờ trình đến Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau xin tuyển lao động đi Australia làm việc, kèm theo bản thỏa thuận ký ngày 12/11/2008 với Công ty Thương mại và Cung ứng nhân lực (Công ty TM & CƯNL), thuộc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội. Theo bản thỏa thuận thì Công ty Úc - Việt có trách nhiệm tư vấn, giới thiệu nguồn lao động cho Công ty TM & CƯNL và Công ty Úc - Việt chỉ được thu phí đào tạo ngoại ngữ cho lao động theo quy định của Nhà nước.

Từ khi có được "tấm bùa hộ mệnh", ông Lê Hoàng Mến thực hiện nhiều dịch vụ quảng cáo, đăng tải nhiều thông tin tuyển dụng xuất khẩu lao động với lời lẽ "mật ngọt": "Lao động muốn được đi nước ngoài lao động với mức lương 3.000 USD/tháng, liên hệ ngay với Công ty cổ phần Úc - Việt sẽ được toại nguyện". Trước những thông tin quảng cáo quá hấp dẫn, nhiều người dân vùng quê của Cà Mau đã tìm tới Công ty cổ phần Úc - Việt đăng ký hồ sơ xin đi xuất khẩu lao động. Công ty Úc - Việt đưa ra mức phí 15.000 USD/lao động. Khoản tiền này người lao động nộp trước 4.000 USD. Số tiền còn lại khi đến Australia sẽ đóng  tiếp.

Nhiều trường hợp vì mong muốn được đi xuất khẩu lao động đã vay mượn tiền từ nhiều nơi để đóng cho Công ty cổ phần Úc - Việt để rồi… té ngửa khi biết Chủ tịch HĐQT đã… ôm tiền bỏ trốn. Bà Trần Thị Sương (ở Cái Nước) cho biết: "Đến giờ gia đình tôi phải gánh mỗi tháng 4,5 triệu đồng tiền lãi vì vay mượn tiền để đóng cho công ty. Hai năm trước, vì nghe thông tin quảng cáo, tôi tìm đến Công ty Úc - Việt đăng ký xuất khẩu lao động cho con trai. Để có tiền đóng phí, gia đình tôi vay mượn 70 triệu đồng để đóng phí làm hồ sơ với mong muốn con mình được đi lao động ở nước ngoài, nào ngờ… Đến nay đã 2 năm kể từ khi đóng phí mà vẫn không có hồi âm gì từ phía công ty, khi tìm đến trụ sở của họ mới biết người của công ty này đã bỏ trốn".

Trường hợp của bà Sương không phải là duy nhất, bởi danh sách người lao động ở Cà Mau bị Công ty Úc - Việt lừa ngày càng dài. Những ai là bị hại hãy tìm đến cơ quan chức năng để cung cấp thông tin, làm rõ hành vi lừa đảo nói trên

N.Giao - B.L

CÔNG AN NHÂN DÂN

Các tin tức khác

>   Tối 07/04, động đất 7,4 độ Richter làm rung chuyển Nhật Bản (07/04/2011)

>   Tân Thiên Bảo Ước Nguyện tự nhận có số vốn... 295 tỉ USD (07/04/2011)

>   Ngày 7/4 mây phóng xạ lan đến Việt Nam (07/04/2011)

>   “Đừng gặp tôi, nếu không sở hữu 120 tỉ đồng” (06/04/2011)

>   Phát hiện cụ rùa thứ hai ở Hồ Gươm (04/04/2011)

>   Petrolimex lỗ hơn 2.600 tỉ đồng trong quý 1  (04/04/2011)

>   Rùa hồ Gươm được đưa lên cạn (03/04/2011)

>   Hơn 8.800 xe Toyota tại Việt Nam có thể bị lỗi (02/04/2011)

>   VIX bị chiếm giữ 6 tỉ đồng do chuyển nhầm vào tài khoản (02/04/2011)

>   Nhật tuyên bố loại bỏ Nhà máy Fukushima số 1 (01/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật