Thứ Hai, 04/04/2011 07:05

Mạnh tay chống gian lận chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã quyết định phạt 300 triệu đồng/người đối với 3 cá nhân vi phạm. Đây là lần đầu tiên mức xử phạt tối đa theo Nghị định số 85 của Chính phủ được áp dụng.

Các NĐT mong muốn được UBCKNN bảo vệ bằng cách xử lý mạnh tay hơn các hành vi thao túng giá chứng khoán.

Cần áp dụng hình thức phạt bổ sung

Hơn 10 năm kể từ khi thị trường chứng khoán (TTCK) VN ra đời đến nay, chỉ có một vụ thao túng giá cổ phiếu (CP) đang được chuyển sang truy cứu trách nhiệm hình sự. Ông Lê Văn Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần dược phẩm Viễn Đông (DVD), hiện đang bị tạm giam vì đã có hành vi thao túng giá CP của Công ty cổ phần dược Hà Tây. Do đó việc 3 cá nhân vừa bị xử phạt với mức 300 triệu đồng/người gồm bà Thái Thụy Tuyết Ngân, ông Nguyễn Văn Vinh và bà Đỗ Thị Thanh Thủy do đã sử dụng nhiều tài khoản để mua bán tạo cung - cầu giả tạo, thao túng giá CP Công ty cổ phần dược thú y Cai Lậy (MKV) được các nhà đầu tư (NĐT) hoan nghênh. Mức phạt này là khá cao nhưng liệu có đủ để làm chùn tay các cá nhân có ý đồ làm giá?

Thử ước tính, từ 1.4.2010 - 24.12.2010, thời gian mà 3 cá nhân vi phạm nói trên được UBCKNN xác định đã có hành vi thao túng giá - giá CP MKV từ 12.000 đồng/CP tăng lên đến 76.000 đồng/CP. Khoản lời thu về của 3 người này chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều so với mức phạt trên. Một NĐT tên Thu An tại TP.HCM đặt vấn đề: Nếu hành vi thao túng giá này giúp đem lại 1 tỉ đồng lợi bất chính thì chắc chắn nhiều người sẽ sẵn sàng chấp nhận mức phạt 300 triệu đồng, xem đó như chi phí giao dịch.

TS Đinh Thế Hiển - chuyên gia tài chính, nhận định việc xử phạt với mức cao nhất của UBCKNN đã thể hiện thông điệp cơ quan quản lý sẽ mạnh tay hơn với những hành vi gian lận trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc áp dụng thêm các hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu toàn bộ khoản thu trái pháp luật; đình chỉ giao dịch hay cấm giao dịch vĩnh viễn là rất cần thiết. “Thậm chí cơ quan quản lý phải gia tăng hình phạt như xử phạt gấp nhiều lần khoản thu trái pháp luật nếu như cá nhân hoặc tổ chức tái phạm. Ví dụ mức thu trái pháp luật là 1 tỉ đồng thì mức phạt gấp 4-5 lần. Khi đó các cá nhân hay tổ chức có ý định làm giá CP mới chùn tay. Hình thức phạt này nhiều nước cũng đã áp dụng trong lĩnh vực CK hay gian lận thuế”, TS Hiển nói.

Kiểm tra xử lý tận gốc

Từ đầu năm 2010, Trung tâm Lưu ký CK (VSD) đã có thể theo dõi đến từng tài khoản của NĐT ở các công ty CK. Do đó nếu có những giao dịch bất thường hoặc bán CP trước thời hạn quy định T+3... thì UBCKNN đều có thể kiểm tra được. Tuy nhiên, những hành vi thao túng giá trong thời gian qua đã được xử lý khá chậm như trường hợp 3 cá nhân vi phạm nói trên đã làm giá trong 8 tháng trời. Ông Trương Duy Khiêm - Giám đốc chi nhánh Ngô Lê Cát Công ty CK ACBS, cho rằng ngoài các NĐT bên ngoài thì hành vi vi phạm liên quan đến giao dịch của các cổ đông nội bộ, thành viên HĐQT của các DN niêm yết cần phải được xử lý nghiêm hơn. Bởi những người này đa số đều nắm rõ về tình hình hoạt động của DN và đã có lợi thế hơn những NĐT bên ngoài. Ông Khiêm chia sẻ: Sự gian lận của các cổ đông nội bộ nếu có sẽ đáng sợ hơn những NĐT cá nhân bên ngoài. Thậm chí có những trường hợp cổ đông nội bộ câu kết với NĐT bên ngoài nhưng khi bị phát hiện chỉ có NĐT bên ngoài bị xử phạt thì cũng chưa công bằng. Khi đó không những việc xử phạt chưa đủ sức răn đe mà còn không được NĐT tâm phục khẩu phục.

Cưỡng chế các trường hợp không chịu nộp phạt

Thông tư 37/2011/TT-BTC quy định: Quá 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và hình thức xử phạt bổ sung ghi trong quyết định mà cá nhân, tổ chức không tự nguyện chấp hành hoặc chưa chấp hành mà có hành vi phát tán tài sản, bỏ trốn thì sẽ bị cưỡng chế. Hình thức cưỡng chế gồm khấu trừ một phần tiền lương hoặc một phần thu nhập, tiền trong khoản tại ngân hàng; Kê biên phần tài sản, chứng khoán có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá...

Mai Phương

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Lịch ĐHĐCĐ thường niên 2011 tuần 04-10/04 (04/04/2011)

>   Các luật sư: Nhiều điểm “bất thường” là quá rõ (31/03/2011)

>   “Kêu trời” vì thuế chứng khoán bất hợp lý (bài cuối) (03/04/2011)

>   SQC: 73.27 triệu cổ phiếu đã được giải tỏa chuyển nhượng (01/04/2011)

>   HOSE: SSI dẫn đầu thị phần môi giới hai quý liên tiếp (01/04/2011)

>   Nhiều cản trở trong phát hiện sai phạm trên TTCK (01/04/2011)

>   DN niêm yết: Tập trung vốn đầu tư vào địa ốc (01/04/2011)

>   Chứng khoán tăng cùng giá xăng là vô lý! (01/04/2011)

>   “Chuông báo cháy” với công ty chứng khoán chuẩn bị reo (31/03/2011)

>   04/04, LCM tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2011 (31/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật