Sẽ quy hoạch kinh doanh xăng dầu dọc biên giới
Đề xuất nhằm ngăn chặn tình trạng “chảy máu” xăng dầu qua biên giới là để giá bán lẻ xăng dầu trong nước điều chỉnh theo giá nhập khẩu.
Phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Trưởng ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Trung ương (Ban Chỉ đạo 27) về đề xuất này.
Thưa Bộ trưởng, tình hình buôn lậu xăng dầu trong 3 tháng đầu năm 2011 diễn biến ra sao?
Tình trạng xuất lậu xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp ở hầu hết các tỉnh Tây Nam có biên giới giáp với Campuchia. Việc xuất lậu xảy ra trên cả đường bộ, đường sông và đường biển, với cường độ tăng lên khi chênh lệch giá bán lẻ xăng dầu giữa Việt Nam và nước bạn ngày càng lớn.
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 127 Trung ương, trong 2 tháng đầu năm nay, tại 5 tỉnh Tây Nam Bộ, lực lượng chức năng đã xử lý 57 vụ, thu giữ trên 26.500 lít xăng dầu. Trong khi đó, hải quan xử lý và thu giữ trên 7.600 lít, riêng lực lượng bộ đội biên phòng đã phát hiện và thu giữ đến 573.000 lít xăng dầu xuất lậu qua đường biển.
Để chống nạn xuất lậu xăng dầu, nên chăng giá xăng dầu trong nước sẽ phải tiếp tục tăng theo mặt bằng chung của các nước trong khu vực?
Chúng tôi xác định rằng, chênh lệch giá hiện nay giữa giá thị trường xăng dầu trong nước và các nước trong khu vực là nguyên nhân chính gây ra tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Chừng nào còn chênh lệch giá, thì còn buôn lậu. Vì vậy, Bộ Công thương đang đề xuất với Chính phủ sớm thực hiện giá thị trường cho xăng dầu để không làm méo mó thị trường. Tuy nhiên, muốn đưa giá xăng dầu về giá thị trường, thì các bước đi, cách thức làm phải thận trọng để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo doanh nghiệp không bị lỗ và không gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Vừa qua, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước không để các ngân hàng thương mại thiếu ngoại tệ nhằm cung cấp đủ ngoại tệ cho doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, cách làm có khác nhau, có ngân hàng bán ngoại tệ cho doanh nghiệp, có ngân hàng cho vay. Hiện nay, tất cả doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đều có đủ ngoại tệ cho việc nhập khẩu xăng dầu.
Những biện pháp nào sẽ được thực hiện để ngăn chặn tình trạng xuất lậu xăng dầu qua biên giới, thưa Bộ trưởng?
Biện pháp chống buôn lậu xăng dầu căn cơ là phải thực hiện lộ trình áp dụng giá thị trường vào năm 2012 theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, tùy tình hình cụ thể mà lộ trình sẽ được rút ngắn. Biện pháp trước mắt là ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Trong tháng 3 này, Bộ Công thương sẽ ban hành Quy chế Kinh doanh xăng dầu ở biên giới.
Quy chế này sẽ có một số nội dung như quy định giờ bán hàng từ 6 giờ đến 18 giờ, cách thức bán (không bán qua can, thùng phuy…), công khai quy hoạch mạng lưới xăng dầu dọc biên giới, đề xuất chính sách hỗ trợ đối với các đơn vị chống buôn lậu xăng dầu.
Ngoài ra, các cửa hàng xăng dầu ở khu vực biên giới chỉ được ký hợp đồng trực tiếp với doanh nghiệp xăng dầu đầu mối và phải tuân thủ định mức bán xăng dầu, chỉ được bán trực tiếp vào phương tiện, hạn chế tối đa việc bán vào thùng phuy, can...
Quang Duy
đầu tư
|