Thứ Tư, 09/03/2011 21:23

Sắp có nhà thầu tư vấn Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Ông Phan Minh Tuấn, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư Dự án Điện hạt nhân và năng lượng tái tạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, công việc chuẩn bị đang được thực hiện rốt ráo để Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 kịp khởi công trong năm 2014.

Bên cạnh việc xác định đối tác nước ngoài tham gia triển khai các dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, việc lập báo cáo khả thi của các dự án này đã bắt đầu chưa, thưa ông?

Hai dự án Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đang được tiến hành song song. Cả hai dự án đều đang trong giai đoạn xác định đối tác chiến lược và chuẩn bị lập báo cáo khả thi. Theo tính toán, cần khoảng thời gian từ 18 đến 24 tháng để hoàn thành báo cáo khả thi. Với tiến độ hiện nay, trong nửa đầu năm 2011, các công việc liên quan đến nhà máy chính sẽ được bắt đầu để đảm bảo đủ điều kiện khởi công dự án vào năm 2014. Chính phủ cũng đang chỉ đạo quyết liệt để các công việc được bắt đầu triển khai trong nửa đầu năm 2011.

Trong dự án điện hạt nhân triển khai với đối tác Nga, liệu có cần một hiệp định liên chính phủ trước khi bắt tay thực hiện nghiên cứu khả thi?

Thực tế hợp tác với Liên bang Nga, các dự án lớn nhỏ hầu như đều nằm trong khuôn khổ của hiệp định liên chính phủ. Nhưng với các đối tác khác thì có thể không cần hiệp định như vậy, mà hai bên có thể bàn bạc về cách thức triển khai phù hợp.

Vậy còn dự án điện hạt nhân hợp tác với Nhật Bản thì sao, thưa ông?

Dự án này đang trong giai đoạn chuẩn bị, các thủ tục liên quan đang được hoàn tất và chủ đầu tư đang chuẩn bị các vấn đề cụ thể phục vụ sự hợp tác này. Nếu kịp, dự án điện hạt nhân hợp tác với Nhật bản sẽ bắt tay vào nghiên cứu báo cáo khả thi ngay trong nửa đầu năm nay.

Dường như hai dự án đang bám đuổi nhau sát nút về tiến độ...?

Dự án thứ nhất đang chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo lộ trình, Dự án Điện hạt nhân số 2 sẽ khởi công tiếp sau Dự án Điện hạt nhân số 1 trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm. Theo Nghị quyết của Quốc hội, thời điểm khởi công Dự án Điện hạt nhân số 1 là năm 2014. Việc triển khai dự án thứ 2, nếu chuẩn bị tốt, có thể được thực hiện tiếp ngay sau thời điểm đó.

Với tư cách là chủ đầu tư nhà máy, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã triển khai phần việc của mình đến đâu?

Theo nhiệm vụ được Chính phủ giao, Tập đoàn đang hoàn tất các thủ tục để chọn tư vấn lập báo cáo khả thi cho Dự án số 1; tham gia đàm phán các hiệp định liên quan cấp nhà nước, kể cả vấn đề tài chính cho dự án, lẫn triển khai các công việc liên quan đến cơ sở hạ tầng tại địa phương để khi chọn được nhà thầu là có thể triển khai thực hiện ngay. Ngoài ra, Tập đoàn cũng phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc di dân tái định cư, tiếp tục công tác tuyên truyền...

Chi phí đầu tư của các dự án so với ước tính trước đây có bị biến động không, thưa ông?

Giá cả trên thị trường thế giới có nhiều thay đổi, nên chưa thể có số liệu chính thức về vấn đề này. Ngoài ra, dự án nào cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan, như địa điểm xây dựng, môi trường, điều kiện vay vốn... Tất cả các vấn đề đó sẽ được nhà tư vấn đưa ra trong báo cáo. Như vậy, khi có báo cáo khả thi thì mới có con số chính thức về chi phí.

Mục tiêu đề ra là đến năm 2020, tổ máy đầu tiên sẽ đi vào hoạt động. Vậy việc chuẩn bị nhân lực cho nhà máy này của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ra sao?

Tập đoàn đã tập trung vào vấn đề này nhiều năm qua và hàng năm đều gửi một số sinh viên ưu tú đi đào tạo về điện hạt nhân. Gần đây, việc gửi sinh viên sang Liên bang Nga đào tạo về chuyên ngành này đã được đẩy mạnh với sự hỗ trợ của nước bạn. Với tư cách là chủ đầu tư Dự án Đào tạo nguồn nhân lực cho hai dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tiến hành các công việc liên quan để triển khai dự án này theo hướng bài bản, chứ không chỉ nhìn vào ngắn hạn.

Thanh Hương

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Lo khó đáp ứng nhu cầu lao động của Nokia Việt Nam (09/03/2011)

>   “Địa phương cũng tính được GDP thì... quá giỏi” (09/03/2011)

>   Bộ GTVT quyết định chưa khởi công dự án mới dùng vốn nhà nước (09/03/2011)

>   TS Trần Du Lịch: TPHCM tái cơ cấu kinh tế cần đồng bộ với quy hoạch đô thị (09/03/2011)

>   Kinh nghiệm lập kế hoạch trong kinh tế thị trường (08/03/2011)

>   Thận trọng với các dự án BOT, BT (08/03/2011)

>   Hà Nội rà soát các dự án dùng vốn ngân sách Nhà nước (08/03/2011)

>   Ông Nguyễn Xuân Phúc: Giữ niềm tin trong thời lạm phát (07/03/2011)

>   Tác động của các chính sách vĩ mô (07/03/2011)

>   HSBC: Kinh tế Việt Nam chuyển biến tốt năm 2011 (07/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật