Thứ Bảy, 19/03/2011 07:12

Lybia chấp nhận ngừng bắn vô điều kiện

Ngày 18-3, Ngoại trưởng Libya Mussa Kussa bất ngờ tuyên bố ngừng bắn ngay lập tức theo yêu cầu của HĐBA LHQ.

* Pháp tuyên bố sẽ tấn công Libya trong vài giờ nữa

Một phụ nữ Libya nổ súng ăn mừng khi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cảnh báo chính quyền Libia về bất cứ hành động tấn công dân thường nào sẽ bị đưa ra tòa quốc tế -  Ảnh:AFP

Ông Kussa cho biết Tripoli đang khuyến khích mở các kênh đối thoại với tất cả các bên, tuy nhiên  lại không quên ám chỉ nghị quyết trên của HĐBA đã làm nghiêm trọng hơn nỗi đau của người Libya. "Libya đã quyết định ngừng bắn và toàn bộ các hoạt động quân sự ngay lập tức" – ông Kussa nói.

Phản ứng trước tuyên bố này, các nước tỏ ra còn rất e dè. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero cho biết "Chúng ta phải rất thận trọng. Ông ấy (Gaddafi) giờ đang bắt đầu lo sợ nhưng mối đe dọa ở Libya vẫn còn". Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố nên đánh giá ông Gaddafi thông qua hành động chứ không phải là lời nói. Còn lực lượng nổi dậy ở Libya vẫn không tin vào tyên bố trên, "Gaddafi không nói sự thật….Cả thế giới này đều biết Muammar Gaddafi là kẻ nói dối. Ông ta, các con trai ông ta và cả gia đình ông ta đều nói dối" - Khalifa Heftir, thủ lĩnh phe nổi dậy nói.

Cùng ngày, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cảnh báo chính quyền Libya phải chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công vào thường dân sẽ bị đưa ra tòa án quốc tế. "Các cuộc tấn công vào dân thường là vi phạm luật nhân quyền quốc tế, những cá nhân nào đã hoặc sẽ vi phạm luật này sẽ bị đưa ra tòa án quốc tế. Đây là thời điểm thích hợp để chính quyền Libya phải dừng mọi hành động thù nghịch đối với dân thường",Tổng thư ký Ban nhấn mạnh

Trước đó ngày 17-3, Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết cho phép lập vùng cấm bay và tấn công quân sự vào lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi  trong bối cảnh quân đội của Libya đã tiến sát đến thành phố Benghazi đang do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Nghị quyết kêu gọi Libya ngừng bắn ngay lập tức và mở đường cho các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng ủng hộ ông Gaddafi đang tiến sát thành phố Benhazi

Trong khi đó nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết các cuộc không kích Libya sẽ  diễn ra trong vài giờ tới và Pháp, Anh, Mỹ sẽ tham gia trong đội hình này, người phát ngôn chính phủ Pháp Francois Baroin tuyên bố. Ông Baroin cho biết mục đích của việc can thiệp quân sự lần này là để bảo vệ người dân Libya trước các cuộc tấn công của quân đội Libya. Giải pháp quân sự trên đã bác bỏ việc lực lượng nước ngoài chiếm đóng Libya.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tuyên bố ủng hộ nghị quyết của LHQ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Libya nhằm chấm dứt mọi cuộc tấn công đổ máu và tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo tại đây.

Nhiều nước lên tiếng ủng hộ nghị quyết trên, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẵn sàng thực thi nghị quyết của LHQ. Ngay sau đó Canada cho biết sẽ đưa 6 máy bay chiến đấu CF-18 tham gia thực hiện nghị quyết trên.

Song, một số quốc gia cho biết sẽ không tham gia vào nghị quyết trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Menha Bakhoum cho biết nước này sẽ tham gia bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Libya. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng khẳng định quân đội nước này sẽ không tham gia vào chiến dịch không kích trên, Đức là một trong 5 nước đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của HĐBA, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Ngay sau khi LHQ thông qua nghị quyết cho phép không kích Libya, đài truyền hình Arabbia lập tức dẫn lời ông Saif Al Islam, con trai của nhà lãnh đạo Gaddafi phản pháo sẽ không sợ hành động của LHQ và quân đội Libia sẽ càn quét không khoan nhượng  không xót thương phe nổi dậy. Cùng ngày Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaaim tuyên bố Libya sẵn sàng thảo luận giải pháp ngừng bắn với lực lượng nổi dậy chống chính phủ, song Tripoli muốn thảo luận về biện pháp thực hiện trước khi đưa ra quyết định.

Ông Saif al-Islam cũng cho biết thêm Libya sẽ điều các lực lượng chống khủng bố vào thành phố Benghazi để tước vũ khí của phe nổi dây, còn lực lượng quân đội sẽ bao vây thành phố này chứ không tiến vào sâu bên trong. Cùng lúc, Kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin các lực lượng của ông Gaddafi đang tấn công thành phố Misrata bằng vũ khí hạng nặng, đây là thành phố nằm ở phía Tây Tripoli do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Trước đó, ngày 17-3 quân Libya đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào thành phố phía đông Benghazi.

Mỹ Loan

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   Pháp tuyên bố sẽ tấn công Libya trong vài giờ nữa (18/03/2011)

>   Trung Quốc: Đổ xô mua muối i-ốt, giá tăng gấp 10 lần (18/03/2011)

>   Tung tin sắp có tiền 1 triệu đồng để mua rẻ cổ phiếu (17/03/2011)

>   Nhật: Dùng trực thăng phun nước biển xuống lò phản ứng hạt nhân (17/03/2011)

>   VN nhận chiến hạm "Đinh Tiên Hoàng" thuộc dự án Gepard 3.9 (16/03/2011)

>   Bác bỏ tin đồn 'mây phóng xạ, mưa axit' (16/03/2011)

>   Nổ lần thứ ba ở nhà máy điện hạt nhân Nhật (15/03/2011)

>   Đổ xô rút tiền trước hạn vì tin đồn (14/03/2011)

>   Sóng thần mới sắp đổ vào Nhật Bản (14/03/2011)

>   Nổ nhà máy điện hạt nhân thứ hai tại Nhật (14/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật