Thứ Tư, 09/02/2011 23:05

Tiếp tục lao đao với hóa đơn tự in

Theo nhiều doanh nghiệp đặt in hóa đơn, việc các nhà in trễ hẹn trong việc giao hàng đã khiến hoạt động sản xuất và kinh doanh của họ bị ảnh hưởng. Nguy cơ không được nhận hóa đơn đặt in trước ngày 31-3, thời hạn cuối cùng đuợc sử dụng hóa đơn mua từ cơ quan thuế theo quy định có thể xảy ra.

Nhà in trễ hẹn, doanh nghiệp gặp khó

Ông Nguyễn Đình Nhu, Trưởng phòng kế toán Công ty Xuất nhập khẩu Ngũ cốc (Grainco) cho hay, doanh nghiệp này bị trễ hẹn nhận hóa đơn tính đã một tháng, và đến nay vẫn chưa thể biết chính xác thời điểm nhận hàng dù đã sử dụng hết hóa đơn mua từ cơ quan thuế. Theo ông Nhu, Grainco đặt hàng Công ty In Tài chính chi nhánh TPHCM từ cuối tháng 11-2010 và được hẹn đến ngày 10-1-2011 nhận hàng. Tuy nhiên, đến ngày hẹn, Grainco nhận được câu trả lời là chưa có hóa đơn với lý do khách đặt in nhiều mà máy móc lại gặp trục trặc giữa chừng. “Chúng tôi liên hệ, hối thúc nhiều lần nhưng không xong. Bên nhà in hẹn lại sau Tết sẽ giải quyết”, ông Nhu nói.

Còn ông Trần Anh Huy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Huy Phát - chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi, kể rằng bị lùi thời hạn nhận hóa đơn đến ba lần. Lần đầu, theo hợp đồng, nhà in hẹn 30 ngày (tính từ ngày ký hợp đồng 27-11-2010). Sau 45 ngày doanh nghiệp liên hệ lại nhưng lại nhận được cái hẹn thêm 10 ngày. Đến hẹn mới, nhà in lại hẹn tiếp đến qua Tết. Ông Huy cho hay gần hai tháng nay, người của công ty phải đi đi lại lại nhiều lần liên hệ với bên phía in ấn.

Theo các doanh nghiệp, vấn đề họ e ngại là không thể biết chính xác thời điểm được nhận hóa đơn, và điều này ảnh hưởng đến việc tính toán kế hoạch kinh doanh, điều phối hợp đồng hay mua hàng vào. Ông Nhu của Grainco nói rằng công ty ông đang ngồi trên đống lửa vì đã sử dụng hết hóa đơn mua từ cơ quan thuế, công việc sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không có hóa đơn, chúng tôi kẹt đủ đường. "Với hợp đồng đã ký, không xuất được hóa đơn là vi phạm hợp đồng, vi phạm nguyên tắc tài chính. Còn nếu không bán hàng lại mất cơ hội. Một doanh nghiệp thương mại, hàng không bán được là coi như cầm chắc lỗ, giá cả lên xuống không ai lường được”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn lo lắng, chưa chắc đã được nhận hóa đơn trước 31-3, thời hạn cuối cùng cho việc sử dụng hóa đơn tự in. Theo ông Huy của Huy Phát, hiện các doanh nghiệp in vẫn còn quá nhiều hợp đồng chưa thực hiện xong, con số tới hàng ngàn nên đến hết tháng 3, nhiều doanh nghiệp chưa có hóa đơn sử dụng là chuyện rất dễ xảy ra. “Số lượng đơn hàng ở mấy nhà in còn rất nhiều, bao giờ thì đến lượt mình? Sau tháng 3 mà chưa có hóa đơn là coi như doanh nghiệp chết đứng”, ông Huy lo lắng.

Đến lượt nhà in kiến nghị

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện một số nhà in thừa nhận, đúng là có tình trạng nhiều đơn hàng không giao đúng hẹn. Tuy nhiên, thời gian trễ tối đa chỉ hai tuần và có một số lý do như phải tập trung in số lượng lớn hóa đơn cho Tổng cục thuế vào thời điểm trước tháng 12, phục vụ bán cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tính thời điểm giao hóa đơn còn căn cứ vào nhiều yếu tố, như ngày hai bên ký duyệt mẫu, ngày thanh toán chi phí in ấn, không thể tính từ ngày làm hợp đồng.

Cũng theo các doanh nghiệp in ấn, hiện nay tiến độ in hóa đơn đang được đẩy nhanh, giải quyết linh hoạt không cần theo trình tự hợp đồng để ưu tiên cho các doanh nghiệp đã thực sự hết hóa đơn.

Ông Nguyễn Thái Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy vi tính Liên Sơn cho biết mỗi ngày đơn vị này giải quyết được 150-200 đơn hàng và hiện nay còn khoảng 9.000 hợp đồng trên tổng số 13.000 hợp đồng (bao gồm cả những yêu cầu của doanh nghiệp siêu nhỏ, có thể giao sau ngày 31-3) chưa thực hiện. Đại diện Công ty In Tài chính (chi nhánh TPHCM), ông Nguyễn Hải Minh cũng cho biết, đơn vị này còn khoảng 2.500 đơn hàng chưa thực hiện xong, hiện có thể giao từ 70-150 đơn hàng/ngày.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhận định, khả năng không kịp giao hóa đơn trước 31-3 có thể xảy ra cục bộ ở một số nhà in. Ông Linh của Liên Sơn, cũng đồng thời là thành viên Ban chấp hành Hội in TPHCM cho hay, trong cuộc họp trước Tết Nguyên đán, một số doanh nghiệp in lo lắng không kịp thực hiện xong các hợp đồng trong tháng 3 vì hiện tốc độ in chỉ phục vụ được khoảng 30-50 khách hàng/ngày.

Do vậy, các doanh nghiệp in hiện đang bàn bạc để đi đến thống nhất, cùng kiến nghị với cơ quan chức năng về việc bán thêm hóa đơn cho doanh nghiệp không in kịp. “Hóa đơn dùng đế bán ra sẽ là hóa đơn mà ngành thuế đã in với mục đích bán cho doanh nghiệp siêu nhỏ, đối tượng được mua hóa đơn đến hết 2011”, ông Linh nói.

Theo các đơn vị nhận in hóa đơn, rút kinh nghiệm từ bài học của các công ty phải sử dụng hóa đơn tự in từ năm 2011, các doanh nghiệp siêu nhỏ - đối tượng phải đặt in hóa đơn từ năm 2012 nên chủ động chuẩn bị sớm. "Ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp siêu nhỏ nên bắt đầu tìm hiểu thông tin liên quan, liên hệ nhà in, thiết kế mẫu để tránh tình trạng ùn ứ, quá tải như đã xảy ra trong thời gian qua", đại diện các nhà in nêu ý kiến.

Hiện nay, các nhà in đã nhận các hợp đồng in của doanh nghiệp siêu nhỏ.

Minh Tâm

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Thuế TNCN đối với chuyển nhượng quyền thuê mua căn hộ (01/02/2011)

>   Giảm trừ gia cảnh: Phải linh hoạt theo mức lương tối thiểu (31/01/2011)

>   11 giải pháp điều hành kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách 2011 (28/01/2011)

>   Cần sửa đổi cách thu thuế (27/01/2011)

>   Ôtô nhập khẩu chịu giá tính thuế mới (26/01/2011)

>   Hàng hóa 100% nguyên liệu nhập khẩu không phải nộp thuế xuất khẩu (25/01/2011)

>   TPHCM: Tổng thu ngân sách 2010 tăng hơn 25% (25/01/2011)

>   Túi ni lông có thể chịu thuế bảo vệ môi trường 45.000đồng/kg (24/01/2011)

>   Chính phủ nhắc nhở vụ ôtô nhập khẩu trốn thuế (24/01/2011)

>   Tuyên chiến với các doanh nghiệp lỗ “ảo” (22/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật