Thứ Năm, 27/01/2011 10:43

Cần sửa đổi cách thu thuế

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng giám đốc CTCK Kim Eng cho rằng, cơ quan thuế cần sửa đổi cách thu thuế sao cho dễ thực hiện hơn theo nguyên tắc: chỉ khi đầu tư có lãi, nhà đầu tư mới phải nộp thuế.

Ông Mạnh nói:

Một quy định bất hợp lý của Luật thuế Thu nhập cá nhân đang bộc lộ trong quá trình thực hiện là đánh thuế cổ tức. Khi NĐT bỏ vốn ra mua cổ phiếu, thì ở một khía cạnh nào đó, họ là chủ DN, trong khi đó, DN đã phải nộp 25% thuế thu nhập DN, nên quy định NĐT khi nhận cổ tức phải nộp thuế, thực chất là thuế chồng lên thuế.

Mặt khác, với quy mô còn khiêm tốn của TTCK Việt Nam so với thị trường các nước trong khu vực, thì việc thu khoản thuế này không mang lại nhiều cho ngân sách nhà nước. Bởi vậy, trong quá trình xem xét sửa Luật thuế Thu nhập cá nhân, Ban soạn thảo nên bỏ quy định bất hợp lý này, để khuyến khích NĐT tham gia TTCK nhiều hơn.

Về thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, về lý thuyết, Luật quy định NĐT có thể lựa chọn 1 trong 2 phương pháp nộp thuế là theo thuế suất 20% trên thu nhập từ đầu tư chứng khoán, hoặc 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán. Tuy nhiên, trên thực tế, phương pháp đầu đang tỏ ra không khả thi.

Điều này lý giải tại sao hầu hết NĐT buộc phải chọn phương pháp 2, mặc dù trên thực tế, họ có nhu cầu chọn phương pháp 1 để tránh đối mặt với tình trạng đầu tư thua lỗ nhưng vẫn phải nộp thuế như năm 2010. Tạo sao vậy? Lý do là bởi để đáp ứng được yêu cầu của phương pháp 1, không chỉ NĐT mà CTCK cũng có trách nhiệm rất nặng nề, nếu không muốn nói là không đáp ứng được trên thực tế.

Để nộp theo thuế suất 20%, NĐT phải lưu đầy đủ các chứng từ liên quan đến hoạt động giao dịch suốt cả năm, trong khi đó, NĐT giao dịch qua điện thoại, email ngày càng nhiều, thì làm gì có chứng từ mua bán chứng khoán như yêu cầu của cơ quan thuế. Hơn nữa, không phải NĐT nào cũng nắm được nghiệp vụ kế toán, để lưu trữ đúng quy định các loại chứng từ để làm cơ sở cho quyết toán thuế vào cuối năm.

Mặt khác, bản thân hệ thống của các CTCK hiện nay cũng chỉ có thể thống kê, lưu trữ được dữ liệu giao dịch của NĐT trong một khoảng thời gian ngắn, chứ không thể suốt cả năm. Do vậy, việc uỷ quyền cho CTCK xác định thu nhập của NĐT để làm cơ sở quyết toán thuế là vượt quá khả năng của CTCK, đồng thời khó đảm bảo chuẩn xác, công bằng.

Những bất hợp lý trên đòi hỏi cơ quan thuế cần sửa đổi cách thu thuế sao cho dễ thực hiện hơn theo nguyên tắc: chỉ khi đầu tư có lãi, NĐT mới phải nộp thuế, không thể để tồn tại tình trạng phi lý như hiện nay là kinh doanh thua lỗ mà vẫn phải đóng thuế; lãi càng cao, thì đóng thuế càng lớn. Làm như vậy mới đúng nguyên tắc điều tiết tiền thuế thu nhập cá nhân của NĐT vào ngân sách theo thông lệ quốc tế.

Hữu Hòe

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Ôtô nhập khẩu chịu giá tính thuế mới (26/01/2011)

>   Hàng hóa 100% nguyên liệu nhập khẩu không phải nộp thuế xuất khẩu (25/01/2011)

>   TPHCM: Tổng thu ngân sách 2010 tăng hơn 25% (25/01/2011)

>   Túi ni lông có thể chịu thuế bảo vệ môi trường 45.000đồng/kg (24/01/2011)

>   Chính phủ nhắc nhở vụ ôtô nhập khẩu trốn thuế (24/01/2011)

>   Tuyên chiến với các doanh nghiệp lỗ “ảo” (22/01/2011)

>   Bộ Tài chính dự kiến tăng khung thuế VAT ôtô (21/01/2011)

>   Có thể điều tiết thuế thu nhập cá nhân với đầu tư chứng khoán (21/01/2011)

>   Sẽ sớm sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân (21/01/2011)

>   Chen chúc nộp báo cáo hóa đơn (20/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật