Tháng 1/2011: Xuất khẩu của Ấn Độ tăng 32,5%
Do nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường Mỹ và các nước Mỹ Latinh tăng mạnh nên chỉ trong tháng 1/2011, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ đạt 20,6 tỷ USD, tăng trưởng 32,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Với tốc độ này, kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ sẽ đạt mục tiêu 220 tỷ USD vào năm tài chính 2010-2011.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, xuất khẩu của Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua là do các doanh nghiệp xuất khẩu nước này đẩy mạnh việc tìm kiếm, hợp tác, trao đổi hàng hóa với các thị trường mới tại Mỹ Latinh, châu Phi. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng của các thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, những thị trường tiềm năng đang phục hồi mạnh trở lại sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu của Ấn Độ tăng.
Cơ khí, điện tử, vải và dược phẩm, ô tô và linh kiện ô tô là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ trong tháng 1 vừa qua. Ngoài ra, đá quý và kim loại quý cũng là mặt hàng mang về kim ngạch xuất khẩu lớn của quốc gia này. Với kết quả này, xuất khẩu của Ấn Độ có thể đạt kim ngạch 215 -225 tỷ USD, vượt chỉ tiêu xuất khẩu đặt ra cho năm 2010-2011 là 200 tỷ USD.
Kim ngạch nhập khẩu trong tháng 1/2011 đạt 28,6 tỷ USD, tăng trưởng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, thậm hụt cán cân thương mại là 8 tỷ USD. Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2010 đến 1/2011, kim ngạch nhập khẩu của Ấn Độ đạt 273,6 tỷ USD, tăng trưởng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến thâm hụt cán cân thương mại của Ấn Độ trong năm tài chính này sẽ khoảng từ 105-110 tỷ USD. Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 200 tỷ USD trong năm tài chính 2010-2011. Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Rahul Khular cho biết: Với đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh như hiện nay, Ấn Độ sẽ tiến gần tới mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 500 tỷ USD trong 3 năm tới./.
Đảng cộng sản Việt Nam
|