Năm 2011: Giá dầu đe dọa sự phát triển của ngành hàng không
Biến động giá nhiên liệu sẽ là một trong những thách thức lớn nhất buộc các hãng hàng không phải có giải pháp phù hợp nếu muốn duy trì phục hồi tăng trưởng và tiếp tục có lãi trong năm 2011.
Tổng giám đốc của IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế), ông Giovanni Bisignani nhận xét tỷ suất lợi nhuận của các hãng hàng không năm 2010 vẫn còn khiêm tốn vì chỉ đạt 2,7%. Ông cho rằng 2011 sẽ là năm thứ hai liên tiếp ngành hàng không thế giới tiếp tục có lãi, nhưng sẽ phải đối mặt với thách thức lớn là biến động giá nhiên liệu.
Ông Bisignani cho biết các hãng hàng không thế giới được dự báo sẽ có lãi tổng cộng 9,1 tỉ đô la Mỹ năm 2011 nếu giá dầu (Brent) chỉ ở mức 84 đô la Mỹ/thùng, nhưng giá dầu hiện nay đang giao động ở mức gần 100 đô la Mỹ/thùng.
Số liệu về sự phục hồi tăng trưởng của ngành hàng không thế giới đã được IATA công bố lên trang web của tổ chức này, với nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong năm 2010 tăng 8,2% và lượng hàng hóa do các hãng hàng không vận chuyển trong năm này tăng đến 20,6% so với năm 2009.
Theo IATA, hệ số sử dụng ghế trong năm 2010 đạt 78,4%, tăng 2,7% so với năm 2009, và hệ số tải trọng hàng hóa tăng 5,2%, đạt 53,8%. Nếu so với giai đoạn trước khủng hoảng đầu năm 2008, số khách do các hãng vận chuyển trong tháng 12-2010 tăng 4% và lượng hàng hóa tăng 1%.
Trong năm 2010, các hãng hàng không Trung Đông dẫn đầu về tăng trưởng lượng khách với 17,8% vì các hãng tăng công suất vận chuyển đến 13,2%. Đứng sau trong danh sách là các hãng hàng không khu vực châu Phi (12,9%), châu Á-Thái Bình Dương (9%), châu Mỹ La Tinh (8,2%), Bắc Mỹ (7.4%) và châu Âu (5.1%).
IATA cho biết các hãng hàng không tại khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đạt tăng trưởng về lượng khách thấp hơn so với các khu vực khác là do ảnh hưởng của thời tiết thất thường vào tháng 12-2010, khiến nhu cầu giảm 1%.
Về lượng hàng hóa vận chuyển, số liệu của IATA cho thấy có sự thay đổi về thứ hạng trong nhóm đầu với châu Mỹ La Tinh đạt tăng trưởng cao nhất là 29,1%, kế đến là Trung Đông 26,7%, châu Á-Thái Bình Dương 24% và châu Phi 23,8%. Các hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ và châu Âu tiếp tục đứng kế và cuối vì chỉ đạt tăng trưởng lần lượt là 21,8% và 10,8%.
Bình Nguyên (theo IATA)
TBKTSG ONLINE
|