Thứ Hai, 21/02/2011 18:56

Không còn tình trạng trì trệ nộp BCTC của DNNY

Khác hẳn tình trạng ì ạch của những năm trước, hiện đã có 249 trên tổng số 280 công ty niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố báo cáo tài chính quý IV/2010.

Như vậy, nếu tính cả các báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng của 5 quỹ đầu tư đang niêm yết trên HOSE, thì hiện đã có 254 trên tổng số 285 cổ phiếu và chứng chỉ quỹ niêm trên HOSE đã có báo cáo quý IV/2010.

Theo phản ánh của các nhà đầu tư, tiến độ nộp báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết đã được đẩy nhanh đáng kể. Diễn biến này khác hẳn so với tình trạng ì ạch trong việc nộp báo cáo tài chính của các năm trước, khi mà có những năm, tình trạng chậm nộp báo cáo tài chính luôn là vấn đề bức xúc lớn của các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Alpha cho biết, thực chất, trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã tỏ ra nỗ lực hơn rất nhiều trong việc đưa thông tin đến với công chúng đầu tư. Do đó, việc các doanh nghiệp niêm yết nộp báo cáo tài chính quý IV/2010 kịp thời cũng là kết quả của những nỗ lực trong ý thức cũng như năng lực quản trị.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đỗ Anh Quân, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Thăng Long cho biết, những thay đổi tích cực trong tiến độ công bố báo cáo tài chính của các doanh nghiệp là một điều rất đáng ghi nhận. “Điều này có được, ngoài ý thức tự giác của các doanh nghiệp, còn là do việc đôn đốc sát sao hơn của Ủy ban Chứng khoán nhà nước và các sở Giao dịch chứng khoán”, ông Quân nói.

Tuy nhiên, về chất lượng các báo cáo tài chính, các nhà đầu tư cho rằng, dù đã có những tiến bộ và chi tiết hơn, nhưng vẫn có khá nhiều báo cáo còn sơ sài. Trong đó, một số doanh nghiệp chưa nộp đầy đủ các báo cáo cần thiết, gồm báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, thuyết minh báo cáo tài chính. Một số doanh nghiệp  có mã cổ phiếu giao dịch như CLG, CTI, CYC, DQC, DVP, FBT, FMC, GMC, GTA, ICF, KAC, MCV, NBB, NVT, PGC, PTC, SAV, TIX, TRC, TV1, UIC, VFC, VKP, VNA, mới nộp vẻn vẹn báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh .

Theo ông Quân, thực chất, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là căn cứ cơ bản nhất để nhà đầu tư có thể nắm bắt sơ lược tình hình doanh nghiệp. Nhưng khi nhà đầu tư cần tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc lợi nhuận doanh nghiệp chẳng hạn, thì họ phải nghiên cứu các báo cáo khác như bảng cân đối kết toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh.

Một số nhà đầu tư lâu năm cho biết, khi tìm hiểu về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư không chỉ nhìn vào việc doanh nghiệp lãi bao nhiêu, mà còn muốn tìm hiểu về nguồn gốc của các khoản lợi nhuận, thời điểm phát sinh lợi nhuận, những lĩnh vực chính tạo ra lợi nhuận, tỷ lệ giữa các khoản nợ, các khoản phải thu, tính thanh khoản của các loại tài sản… Do đó, nhà đầu tư rất cần nhiều thông tin chi tiết trong các báo cáo khác nhau.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư cũng cho biết, mặc dù một số doanh nghiệp đã nộp báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính, nhưng nội dung còn sơ sài, mang tính “đánh đố” nhà đầu tư. Theo ông Quân, việc các doanh nghiệp xây dựng các báo cáo chi tiết là điều cần thiết để khẳng định lòng tin của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp. “Khi nhà đầu tư cầm báo cáo của doanh nghiệp được thực hiện một cách chi tiết, nghiêm túc, thẳng thắn, thì họ sẽ cảm thấy tin tưởng doanh nghiệp đó hơn những doanh nghiệp có một bản báo cáo quá sơ sài và mập mờ”, ông Quân nói.

Chí Tín

đầu tư

Các tin tức khác

>   NVT, MSN chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2011 (21/02/2011)

>   Làm sao sống sót trong thị trường giá xuống? (24/02/2011)

>   DATC chuyển trên 37 tỷ đồng nợ thành vốn góp (21/02/2011)

>   Thêm 8 doanh nghiệp chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2011 (21/02/2011)

>   SKS: 24/02 chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2011 (20/02/2011)

>   Vốn ngoại chọn mặt CTCK… gửi vàng (19/02/2011)

>   Chưa có cách tháo “chốt” 65% cho ĐHCĐ (19/02/2011)

>   Phạt TNG 20 triệu đồng do chậm nộp BCTC (18/02/2011)

>   Vì sao nhiều công ty họp sớm đại hội cổ đông? (18/02/2011)

>   CII, KDH, LCG, KHP, NTL, VHC chốt quyền dự ĐHĐCĐ 2011 (18/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật