Sẽ tăng cường quảng bá cho thị trường trái phiếu
Theo đánh giá của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), năm 2010, bức tranh thị trường trái phiếu (TTTP) có nhiều màu sắc sinh động hơn so với năm 2009. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể thì bức tranh vẫn chưa sắc nét. ĐTCK đã trao đổi với ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký VBMA để làm rõ hơn những đánh giá này.
Thưa ông, đâu là những nét đáng chú ý trong bức tranh TTTP năm 2010?
Hoạt động của TTTP có độ nhạy rất cao đối với diễn biến kinh tế vĩ mô. Năm 2010, nền kinh tế Việt Nam tuy duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, nhưng có một số điểm bất lợi về lạm phát, thâm hụt thương mại, nợ công tăng, dẫn đến các biến động khó kiểm soát về tỷ giá, lãi suất. Vì vậy, ngoài việc phát hành thành công 1 tỷ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế của Chính phủ vào nửa đầu năm 2010, Việt Nam chưa tận dụng tốt điều kiện thị trường quốc tế để thu hút được các NĐT nước ngoài tham gia đầu tư, góp phần mở rộng nền tảng NĐT, gia tăng tính thanh khoản và thúc đẩy TTTP phát triển.
Tuy nhiên, thị trường sơ cấp đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, với khối lượng TPCP phát hành thành công đạt kỷ lục gần 110.000 tỷ đồng, khối lượng trái phiếu DN đạt trên 47.000 tỷ đồng. Chất lượng hàng hoá của thị trường TPCP theo đánh giá của Kho bạc Nhà nước là khá tốt, bởi đơn vị này đã đẩy mạnh phát hành trái phiếu lô lớn với khoảng 40 mã trái phiếu mới được hình thành, trong đó có những mã trị giá 3.000 - 4.000 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên TTTP ghi nhận một mã trái phiếu có giá trị lớn như vậy. Đối với trái phiếu DN, số lượng và loại hình DN tham gia phát hành, cũng như cấu trúc phát hành đa dạng hơn.
Trong bối cảnh thị trường thứ cấp kém sôi động, yếu tố nào giúp trái phiếu DN trên thị trường sơ cấp có bước tăng trưởng khá tốt như vậy, thưa ông?
Khả năng tiếp cận các khoản vay dài hạn từ hệ thống ngân hàng bị hạn chế khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng chính sách quản lý chặt chẽ hơn về tỷ lệ an toàn trong hoạt động tín dụng ngân hàng như: tỷ lệ cho vay/huy động vốn, tỷ lệ giữa sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn… khiến nhiều DN phải tìm kênh và sản phẩm huy động vốn khác. Tuy nhiên, sự thành công của trái phiếu DN trong năm qua chủ yếu là nhờ các DN chấp nhận huy động vốn dài hạn với rủi ro lãi suất biến đổi. 80% các đợt phát hành thành công DN đều áp dụng cấu trúc lãi suất trái phiếu được thả nổi. Một yếu tố quan trọng khác giúp DN phát hành trái phiếu có tỷ lệ thành công cao là họ chủ yếu phát hành cho các đối tác "ruột", thân thiết. Các DN sản xuất, thương mại, bất động sản đạt tỷ lệ phát hành thành công cao nhất, chiếm 55% tổng khối lượng phát hành; nhóm ngân hàng, tài chính chiếm 45%. Năm 2010, phát hành trái phiếu chuyển đổi giảm so với năm 2009, chỉ chiếm 7% tổng giá trị trái phiếu DN được phát hành.
VBMA có đóng góp gì vào sự khởi sắc của TTTP trong năm qua và kế hoạch hành động của Hiệp hội trong năm 2011 như thế nào?
Năm 2010, VBMA đã tích cực tham gia ý kiến phản biện đối với các cơ quan chức năng trong quá trình soạn thảo Luật Chứng khoán sửa đổi, Nghị định sửa đổi về phát hành trái phiếu DN… Hiệp hội cũng đã hoàn tất việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức hành nghề, Bản thông lệ thị trường cũng như Sổ tay tác nghiệp cho các thành viên tham gia giao dịch trên TTTP. Hiệp hội đã tổ chức được 7 chương trình đào tạo trong và ngoài nước cho trên 200 học viên là đại diện các hội viên và cơ quan quản lý nhà nước.
Năm 2011, ngoài việc tuyên truyền áp dụng các văn bản nêu trên, tham gia góp ý xây dựng chiến lược phát triển TTTP do Bộ Tài chính đang chủ trì, VBMA sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm tăng cường quảng bá TTTP. Dự kiến, trong quý I/2011, VBMA sẽ tổ chức Hội nghị các NĐT vào TTTP Việt Nam, với khách mời là các NĐT có uy tín trong và ngoài nước, các cơ quan quản lý. VBMA hy vọng, những thông tin hữu ích mà NĐT có được từ diễn đàn này, cùng với đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2011 sẽ giúp TTTP có những bước phát triển mạnh mẽ hơn và dần trở thành kênh dẫn vốn dài hạn quan trọng cho nền kinh tế.
Hữu Hòe thực hiện
Đầu tư chứng khoán
|