Giám đốc Quỹ VNI: Các ngành có triển vọng đầu tư trong năm 2011
(Vietstock) – Ngành cơ sở hạ tầng, năng lượng và nông nghiệp có nhiều triển vọng đầu tư trong năm 2011, riêng ngành vận tải biển chưa thích hợp giải ngân trong năm này.
* Năm 2011: Chứng khoán, bất động sản “bất động” theo ngân hàng?
Đó là những nhận định của ông Tony Hsun, Giám đốc Điều hành Quỹ Cơ sở Hạ tầng Việt Nam (VNI).
Về ngành cơ sở hạ tầng, theo ông Tony Hsun, năm 2010 vừa qua, ngành này đã đối mặt với nhiều thách thức. Chỉ số cổ phiếu ngành hạ tầng giảm 26% so với năm trước, thấp hơn VN-Index đến 20%. Dẫn đầu trong số này là các công ty phát triển Khu đô thị, thủy điện và vận tải biển với mức sụt giảm từ 28-34%. Nguyên nhân chủ yếu do tác động của chính sách siết chặt tiền tệ, lãi suất cho vay cao (16-20%), quá nhiều quy định đối với ngành nhà đất, lợi nhuận doanh nghiệp giảm (từ 12% xuống 8%) do thay đổi giá mua điện, phá giá tiền đồng dẫn đến lỗ do chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện, phí vận tải giảm (Chỉ số BDI giảm 46%).
Tuy nhiên, tình hình năm 2011 dự báo sẽ sáng sủa hơn do nền kinh tế vĩ mô ổn định và tích cực hơn, đặc biệt là chủ trương ổn định kinh tế của Chính phủ. Niềm tin trên thị trường chứng khoán sẽ trở lại do các thông tin vĩ mô tiêu cực đã thể hiện trong giá cổ phiếu vào tháng 11/2010. Thêm vào đó, khối ngoại có thể tiếp tục mua ròng cùng sự xuất hiện các quỹ mới chủ yếu hoạt động tại Việt Nam cũng góp phần làm cho thị trường thêm sôi động.
Đối với triển vọng ngành cơ sở hạ tầng, ông cho rằng lợi suất cổ tức năm 2011 của các công ty ngành này cao (5%) so với mức 2-3% của thị trường nói chung, tạo thuận lợi cho các công ty có nguồn tiền mặt lớn và ít sử dụng vốn vay vì lãi suất có thể sẽ cao.
Ngoài ra, ông Tony Hsun cho rằng ngành năng lượng và nông nghiệp cũng có nhiều triển vọng đầu tư trong năm nay.
Đối với ngành năng lượng, do nhu cầu của ngành dự báo sẽ tăng nhờ giá dầu tăng dẫn đến việc gia tăng hoạt động khai thác và sản xuất dầu. Trong khi đó, nguồn cung lại hạn chế bởi các nhà cung ứng dịch vụ trong nước chỉ có các công ty con của PetroVietnam.
Còn về ngành nông nghiệp, hiện tiềm năng ngành này khá lớn do Việt Nam là một trong số các nước xuất khẩu hàng đầu về nông sản, thủy sản, cao su, cà phê, gạo…. Tỷ suất P/E của ngành này cũng khá thấp (7x).
Riêng ngành vận tải biển chưa thích hợp giải ngân trong năm nay do phí vận tải thấp, chi phí gia tăng do giá dầu và lãi suất USD đồng loạt tăng, thêm vào đó là rủi ro lớn vì lỗ đã thực hiện hoặc chưa thực hiện do chênh lệch tỷ giá ngoại hối.
Bội Mẫn
|