Thứ Hai, 20/12/2010 15:07

Kiện đòi Agribank bồi thường 17 tỷ đồng

Ngày 19-12, nguồn tin từ TAND TPHCM cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận đơn kiện đòi ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) bồi thường 17 tỷ đồng. Nguyên đơn của vụ kiện là hai ông Đào Đức Hoạt và Nguyễn Văn Long (cùng ngụ TPHCM).

Theo trình bày của các nguyên đơn, từ ngày 16-12-2009 đến ngày 5-3-2010, bà Bùi Thị Kiên Hà - Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đại Việt Bảo, kiêm Phó tổng giám đốc Cty Cổ phần Nhân Thuận, vay của 2 ông và 2 cá nhân khác 30 tỷ đồng với thỏa thuận chỉ dùng để duy trì và xác nhận số dư trong tài khoản của Cty mở tại Phòng Giao dịch Thanh Niên (thuộc chi nhánh Hùng Vương của Agribank), mà không rút sử dụng vốn.

Cam kết này được thể hiện bằng văn bản có nội dung “đề nghị ngân hàng không cho phép ai được rút sử dụng tiền vào mục đích khác”.

Song, phía Phòng giao dịch Thanh Niên đã không tiến hành phong tỏa tài khoản của bà Hà, để đối tượng này rút hết tiền trong tài khoản.

Khi sự việc bị phát hiện, các cá nhân cho Hà vay tiền đã đến chi nhánh Hùng Vương Agribank để đòi nợ và có nhiều văn bản đề nghị nhưng phía này chỉ nhận được văn bản …hứa trả tiền từ Agribank trước ngày 17-11. Đến nay, thời hạn cam kết đã hết và mọi việc vẫn im lìm.

Trong một văn bản trả lời nhóm ông Hoạt, ngày 17-11, ông Phạm Thanh Tân - Tổng giám đốc Argibank thừa nhận, về phía Phòng giao dịch Thanh Niên, chi nhánh Hùng Vương cũng có một phần lỗi, nhưng việc xem xét đánh giá mức độ lỗi thuộc thẩm quyền của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nên ngân hàng chưa thể trả tiền theo yêu cầu.

Bà Hà đang là bị can của vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được thụ lý bởi cơ quan CSĐT CA TPHCM. Theo hồ sơ, ông Phạm Khắc Đại Điền - Giám đốc Phòng giao dịch Thanh Niên đã tạo điều kiện cho bà Hà rút gần 30 tỷ đồng để sử dụng vào nhiều mục đích như trả nợ cũ, thực hiện hợp đồng, chi dùng cho cá nhân…, đến nay không còn khả năng thanh toán.

Giữa tháng 3-2010, nhóm ông Hoạt phát hiện vụ việc đã khiếu nại lên Agribank và phía này đã cử cơ quan thanh tra vào cuộc. Nhằm giúp ông Điền hợp thức hóa hồ sơ, đối phó với đoàn thanh tra, bà Hà giả mạo chữ ký bên cho vay trên 7 Giấy yêu cầu mở phong tỏa tài khoản. Từ đó đã qua mặt được đoàn thanh tra cho đến khi cơ quan điều tra phát hiện.

Ngày 18-11, cơ quan điều tra đã bắt giam bà Hà để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà Hà đã thừa nhận hành vi phạm tội. Ông Điền cũng bị bắt giam và khai rằng, do tin tưởng nên để cho bà Hà rút vốn ra làm ăn rồi sẽ hoàn trả lại cho Phòng giao dịch, đồng thời cũng vì muốn doanh số của Phòng giao dịch Thanh Niên tăng cao thông qua việc bà Hà sử dụng vốn kinh doanh nên không phong tỏa tài khoản.

Một cán bộ thanh tra của Agribank bị bắt

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cũng bắt giam ông Nguyễn Trọng Luân (SN 1960) để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Luân là cán bộ Phòng kiểm tra nội bộ của Agribank, khu vực miền Nam.

Từ tháng 11-2005 đến 12-2007, một số lãnh đạo, cán bộ Agribank chi nhánh Tân Bình như Giám đốc Nguyễn Tám, Phó giám đốc Phạm Việt Văn, Trưởng phòng Tín dụng Đặng Thị Duyên Nghĩa, Phó phòng Tín dụng Đỗ Giao Toàn bị Cơ quan CSĐT bắt giam để tra hành vi vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng vì đã ký hồ sơ cho Cty TNHH Cát Phương Nam vay 100 tỷ đồng.

Agribank khu vực miền Nam đã 2 lần thành lập đoàn kiểm tra các hồ sơ tín dụng này. Theo cơ quan điều tra, người trực tiếp được phân công nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ vay tiền của Cty Cát Phương Nam là ông Nguyễn Trọng Luân, song, ông Luân không thực hiện hết trách nhiệm, không kiến nghị những sai phạm của Agribank Tân Bình để ngăn chặn kịp thời và dẫn đến gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Theo cơ quan chức năng, nếu trong đợt kiểm tra đầu tiên, ông Luân có kiến nghị về những sai phạm xảy ra tại đây thì thiệt hại chỉ dừng lại ở mức 30 tỷ đồng và Agribank Tân Bình đã không giải quyết tiếp cho Cty Cát Phương Nam vay tiền theo 2 hợp đồng sau đó để dẫn đến thiệt hại lên đến 100 tỷ đồng.

Hữu Vinh

TIỀN PHONG

Các tin tức khác

>   Phát hiện hành tinh chứa đầy kim cương (19/12/2010)

>   Giám đốc SHB mất chức vì vụ lừa 10.000 tỷ đồng (17/12/2010)

>   Eximbank chi khoản tài trợ kỷ lục cho V-League (15/12/2010)

>   Giám đốc phòng giao dịch của Agribank bị bắt với tội danh lừa đảo (15/12/2010)

>   NHNN yêu cầu cách chức GĐ Techcombank CN Phú Mỹ Hưng (14/12/2010)

>   Một “đại gia” đòi gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng (13/12/2010)

>   Nhân viên ngân hàng SHB tham ô gần 24.5 tỷ đồng (11/12/2010)

>   Phó tổng giám đốc Vincon bị sa thải vì đánh bạc (09/12/2010)

>   Điều tra việc cố ý làm trái tại CTCP Formach   (09/12/2010)

>   Ai là chủ nhân của khu đất nghìn tỷ? (07/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật