Thứ Sáu, 26/11/2010 09:21

Đề xuất giảm thuế NK ôtô chở người: VAMA không “kêu” mới lạ!

Khi Bộ Tài chính có công văn đề xuất giảm 13% thuế NK (từ 83% xuống còn 70%) đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống NK từ ASEAN từ đầu năm 2011, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) đã “kêu” rằng nguy cơ họ sẽ phá sản...

Thị trường trầm lắng hay khả quan?

Tháng 10.2010, doanh số bán hàng của VAMA đạt 10.421 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều đại lý bán ôtô cho rằng thị trường đang trầm lắng. Lý do than vãn có một phần nguyên nhân giá USD tăng mạnh, người mua ôtô phải móc hầu bao nhiều hơn bình thường. Trên thực tế, tỉ giá USD tăng ảnh hưởng tới nhiều mặt hàng trên thị trường, nhưng đối với những mặt hàng có giá trị nhỏ và vừa thì số tiền họ phải bỏ thêm chưa trở thành vấn đề lớn. Đối với mặt hàng ôtô thì khác, giá USD có thời điểm tăng trên dưới 2.000 đồng so với cách đây vài tháng, thì mỗi chiếc ôtô bị đội giá lên từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Nếu nhìn từ góc độ này thì có lý do để cho rằng thị trường đang trầm lắng.

Tuy nhiên nếu so sánh doanh số VAMA tháng 10.2010 với tháng 9 trước đó, tăng tới 1.280 xe, tương đương 14%, là không nhỏ. Đáng nói, doanh số tháng 10 tăng ở mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại, từ 8.671 xe trong tháng 8, lên 9.141 vào tháng 9. Có không ít ý kiến nhìn nhận đây là yếu tố khả quan chứ không đến mức quá “âu sầu”.

Mũi tên nhắm hai đích

Đề xuất của Bộ Tài chính giảm 13% thuế NK được cho là theo định hướng cam kết trong khu vực ASEAN, vấn đề ở chỗ là sớm hơn bao nhiêu so với lộ trình chứ không thể không thực hiện. Tuy nhiên, việc đặt ra vấn đề này đúng vào lúc tỉ giá USD tại VN tăng cao lại có tính hỗ trợ rất cần thiết đối với người tiêu dùng và thị trường. Thay vì người tiêu dùng phải trả giá cao vì ảnh hưởng từ giá USD, thì nếu họ mua ôtô NK từ đầu năm tới thì giá xe NK sẽ được điều chỉnh “mềm” lại. Vì thế mà có những khách hàng tạm thời chờ...

VAMA “kêu” vì giảm thuế NK giúp xe NK nguyên chiếc có cơ hội cạnh tranh mạnh mẽ hơn với xe lắp ráp trong nước. “Kêu” vì lợi ích cục bộ, chứ xét về toàn cục, tiếng “kêu” của VAMA xung đột với lợi ích của người tiêu dùng.

Dư luận trên thị trường rất rõ ràng và sòng phẳng. Khi Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế cho xe tải NK đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình. Tuy nhiên đối với trường hợp đề xuất giảm thuế NK xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống - là phân khúc người tiêu dùng trong nước đang phải chịu mức giá cao của các nhà lắp ráp trong nước - thì dư luận lại hoàn toàn ủng hộ. Ôtô NK trong nửa đầu tháng 11.2010 đã giảm 4% về lượng và 15,8% về giá trị, tính chung từ đầu năm đến giữa tháng 11 tổng kim ngạch NK ôtô nguyên chiếc đã giảm đến 28,1%. Đề xuất giảm 13% thuế NK có hai tác dụng (hoặc ý đồ, mục đích): Một là quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng mà giảm bớt gánh nặng về giá, qua đó cũng góp phần giảm nhiệt lạm phát. Hai là tạo sự cạnh tranh công bằng và mạnh mẽ hơn đối với ôtô lắp ráp trong nước.

Thẩm Hồng Thụy

lao động

Các tin tức khác

>   Hoàn thuế nhập khẩu xe: Cần công bằng (24/11/2010)

>   Giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán (24/11/2010)

>   Sẽ giảm 13% thuế nhập khẩu ô tô vào đầu năm tới (23/11/2010)

>   Được nộp thuế trực tiếp qua ngân hàng (21/11/2010)

>   Gỡ vướng về lệ phí trước bạ đối với nhà đất (19/11/2010)

>   Phải bồi thường nếu báo cáo kiểm toán không chính xác? (19/11/2010)

>   Sắp công bố danh sách đơn vị nhận in hóa đơn (17/11/2010)

>   Kiểm toán - Mới cắt ngọn?! (17/11/2010)

>   Giảm thuế nhập khẩu ôtô: Có cần thiết ? (17/11/2010)

>   Từ 1/1/2012 sẽ ngừng thu phí xăng dầu (15/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật