Thứ Ba, 16/11/2010 14:47

Chính phủ tạo điều kiện cho DN đầu tư vào Campuchia

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi gặp gỡ đại diện Hiệp hội DN Việt Nam đầu tư vào Campuchia. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước đầu tư vào Campuchia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, sáng 16/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ đại diện Hiệp hội các DN Việt Nam đầu tư vào Campuchia (AVIC).

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình đầu tư của các DN Việt Nam, ông Nguyễn Bắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, tính đến hết quý III/2010 đã có hơn 60 dự án của 71 DN hàng đầu nước ta đầu tư vào campuchia, với tổng số vốn hơn 900 triệu USD, gấp hơn 4 lần về số dự án và 6 lần về tổng vốn đầu tư so với trước năm 2009. Những chỉ số nói trên đã đưa Việt Nam đứng hàng thứ 3 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có DN đầu tư vào Campuchia.

Lĩnh vực mà các DN nước ta quan tâm đầu tư bao gồm: tài chính – ngân hàng, viễn thông, hàng không, nông nghiệp, trồng cây công nghiệp (cao su), năng lượng, thủy điện, khai thác khoáng sản…

Trong nỗ lực chung nhằm tạo thêm thuận lợi cho các DN nước ta đầu tư ra nước ngoài, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã tích cực ký kết các hợp đồng tín dụng trị giá hơn 150 triệu USD tài trợ cho các dự án đầu tư của DN Việt Nam ở Campuchia.

Ông Nguyễn Bắc Hà cũng cho biết, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia từ đầu năm đến nay tăng mạnh, đạt gần 1,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt kim ngạch gần 1 tỷ USD. Nỗ lực này đã góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Campuchia.

Ghi nhận đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đã có bước tiến nhảy vọt trong 10 năm gần đây (với mức tăng trung bình mỗi năm khoảng 40%), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tiềm năng hợp tác giữa các DN hai nước còn rất lớn, nhất là trên các lĩnh vực thương mại-đầu tư, ngân hàng, năng lượng điện, khai khoáng, dầu khí, trồng cây công nghiệp, giao thông vận tải…

Khẳng định Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho các DN Việt Nam đầu tư vào Campuchia, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan chức năng rà soát lại các văn bản pháp luật để tháo gỡ các khó khăn cho DN đầu tư ra nước ngoài nói chung, đầu tư vào Campuchia nói riêng.

Thủ tướng nêu rõ, các DN Việt Nam đầu tư vào Campuchia đã góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” của Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng căn dặn trong hoạt động đầu tư, các DN phải chấp hành nghiêm túc qui định luật pháp của Campuchia, hợp tác chân thành với bạn, đảm bảo hai bên cùng có lợi.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam chứng kiến lễ kết nạp 6 thành viên mới, nâng tổng số  thành viên của Hiệp hội AVIC lên 71; chứng kiến lễ ký các thỏa thuận cho vay, bảo lãnh tín dụng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho một số DN Việt Nam.

Đông Bắc

CHÍNH PHỦ

Các tin tức khác

>   Khai mạc Hội nghị SOM Việt Nam - Lào - Campuchia (15/11/2010)

>   VinaCapital đầu tư 75 triệu USD qua Campuchia (12/11/2010)

>   Lào huy động vốn cho các dự án hạ tầng   (10/11/2010)

>   OECD: các nước ASEAN sẽ tăng trưởng 6%/năm (09/11/2010)

>   Lào đang bị Trung Quốc vắt kiệt? (09/11/2010)

>   Myanmar tuyên bố lập đặc khu kinh tế đầu tiên (05/11/2010)

>   Việt Nam nằm trong top 10 nước đầu tư vào Campuchia (05/11/2010)

>   Campuchia - Trung Quốc ký các thỏa thuận 6,4 tỷ USD (05/11/2010)

>   Thời điểm đầu tư vào Campuchia (04/11/2010)

>   Tìm cơ hội làm ăn với Myanmar (04/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật