Thứ Năm, 07/10/2010 11:37

“Vương triều” bất động sản Hồng Kông phế truất “thái tử”

Tập đoàn bất động sản lớn nhất thế giới về giá trị thị trường Sun Hung Kai Properties Ltd. của Hồng Kông vừa tuyên bố loại “thái tử” Walter Kwok khỏi danh sách thừa kế quỹ đại gia đình sau những tranh chấp, bất đồng kéo dài 2 năm qua.

Một nguồn tin thân cận, “vương mẫu nương nương” của Tập đoàn là Chủ tịch HĐQT Kwong Siu-hing đã cải tổ tại quỹ gia đình, trong đó loại con trai trưởng Walter Kwok ra khỏi danh sách thụ hưởng.

Theo một email gửi cho báo giới hôm đầu tuần, 1/3 giá trị quỹ gia đình này, chiếm khoảng 42% cổ phần tại Công ty, “thuộc về gia đình Walter Kwok” chứ không còn là “thuộc về Walter Kwok và gia đình”. Điều đó có nghĩa, Walter đã bị loại khỏi danh sách thụ hưởng của quỹ. Năm 2008, ông này đã bị phế truất khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty. Email cũng cho biết, 2/3 giá trị quỹ thuộc về “Thomas Kwok và gia đình” và “Raymond Kwok và gia đình”.

Thomas và Raymond Kwok, hai em trai của Walter và cũng là các phó chủ tịch Công ty, đảm trách nhiệm vụ dẫn dắt Sun Hung Kai từ hồi tháng 5 năm ngoái sau khi Tập đoàn phế truất người anh cả của họ và vời “mẫu hậu” ra “nhiếp chính”.

Sun Hung Kai hiện có giá trị thị trường vào khoảng 44 tỷ USD. Số cổ phần của gia đình ông trong Tập đoàn có giá trị khoảng 17 tỷ USD, giúp họ trở thành gia đình giàu có thứ 3 tại Hồng Kong theo danh sách của Tạp chí Forbes.

“Tôi không nghĩ điều này sẽ tác động nhiều đến hoạt động của Công ty cũng như giá cổ phiếu”, Castor Pang, Giám đốc phân tích của Công ty Cinda International Holdings Ltd. có trụ sở tại đặc khu này phát biểu. Bất cứ xáo trộn nào liên quan đến số cổ phần kiểm soát tại Công ty đều đã xảy ra từ khi Walter Kwok bị sa thải khỏi chức Chủ tịch hồi năm 2008, Pang phân tích và đánh giá, tuyên bố của “bà quả phụ nhà Kwok” cơ bản cho thấy rằng, người con cả chỉ đơn giản là không có bất cứ liên quan nào nữa mà thôi.

Trên thực tế, cổ phiếu của Sun Hung Kai đã giảm 2,4%, xuống còn 132,5 đôla Hồng Kông trên TTCK Hồng Kông hôm đầu tuần. Cổ phiếu công ty bất động sản lớn nhất Hồng Kông này giảm sau khi Bộ trưởng Tài chính John Tsang nói, ông sẽ tăng nguồn cung đất đai để đảm bảo thị trường nhà ở có thể phát triển một cách lành mạnh hơn.

Phản ứng của Walter

Brenda Wong, phát ngôn viên của Sun Hung Kai cho biết, Walter Kwok vẫn là thành viên HĐQT không điều hành (non-execitive director) của Công ty.

Trong một tuyên bố độc lập trước đây, Walter Kwok cho rằng, ông và gia đình vẫn nắm 1/3 lợi tức tại quỹ gia đình trong Sun Hung Kai và 2 em trai Thomas và Raymond sở hữu số còn lại. Tranh chấp nổ ra khi ông này không đồng ý để mẹ mình nắm độc quyền sở hữu số cổ phần trong Sun Hung Kai.

Walter, người trở thành Chủ tịch của Công ty vào năm 1990 sau khi người cha qua đời, đã thua trong một vụ kiện với 2 em trai của mình hồi tháng 5/2009 nhằm ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu liệu có sa thải ông này hay không. Kết quả là “thái tử” đã phải ra đi.

Tranh chấp gia đình

Trước tòa, Walter cho biết hai em trai của đang cố gắng loại bỏ mình và vu là ông đang chịu một căn bệnh về thần kinh. Walter nói ông không có bất cứ rối loạn nào như vậy và kiện hai người em tội “bôi nhọ”.

Niêm yết trên Sở GDCK Hồng Kông vào năm 1972, Sun Hung Kai được lợi từ việc giá nhà ở Hồng Kông đã tăng liên tục trong vòng 3 thập kỷ. Dưới sự lãnh đạo của Walter Kwok, giá trị của Công ty đã tăng tới 10 lần, trong khi giá trị các tài sản của Công ty tăng lên 34 tỷ USD tính đến thời điểm 31/12/2007.

Sun Hung Kai xây dựng và điều hành Trung tâm Thương mại Quôc tế 118 tầng, cao 1.558 m - tòa nhà cao nhất Hồng Kông. Tập đoàn này cũng quản lý các dự án căn hộ cao cấp như The Arch ở West Kowloon và The Larvotto ở Island South.

Sun Hung Kai do Kwok Tak Seng sáng lập năm 1963 cùng Fung King Hei và tỷ phú Lee Shau-kee, người đang kiểm soát Henderson Land Development Co. và là người giàu thứ 2 tại đặc khu này.

Khoảng năm 1997, Walter Kwok từng bị bắt làm con tin và được thả sau khi bà mẹ nộp một khoản tiền chuộc, được cho là lên tới 77 triệu USD, cho ông trùm băng đảng xã hội đen Hồng Kông Cheung Tze-keung (Trương Tủ Cường). Theo các nguồn tin, gia đình nhà Kwok chưa bao giờ báo cáo với cảnh sát về vụ bắt cóc đòi tiền chuộc có tính kinh điển này. Năm 1998, Cường bị một tòa án ở Quảng Đông xử tử hình.

Xuân Hòa (Theo báo chí nước ngoài)

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Triệu phú cũng xin trợ cấp thất nghiệp (04/10/2010)

>   APEC kêu gọi tăng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (03/10/2010)

>   Trung Quốc hỗ trợ Hy Lạp khắc phục khủng hoảng (03/10/2010)

>   Nga có thể sẽ gia nhập WTO trong 10 tháng tới (03/10/2010)

>   Các nước EU siết chặt biện pháp cắt giảm chi tiêu (01/10/2010)

>   CEO Rolls-Royce về hưu sau 14 năm cầm quyền (30/09/2010)

>   Trung Quốc siết chặt kiểm soát bất động sản (30/09/2010)

>   Đại lộ Champs-Élysées “mất giá” (30/09/2010)

>   Doanh nghiệp vừa và nhỏ tin đóng vai trò then chốt (29/09/2010)

>   Khu vực châu Á ngày càng có thêm nhiều triệu phú (29/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật