Thứ Sáu, 01/10/2010 17:07

Lào tiến gần hơn tới ngưỡng cửa WTO

(Vietstock) – Việc ký kết thành công thỏa thuận hàng hóa và dịch vụ song phương với Trung Quốc đã giúp Lào tiến một bước dài trên lộ trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thỏa thuận này được ký bởi Bộ trưởng Bộ Công thương Lào Nam Vinhaket và Đại sứ Trung Quốc tại WTO Sun Zhenyu trong cuộc họp sáu bên 6 bên tại Geneva, Thụy Sĩ, từ ngày 21-24/09.

Thông báo kết quả cuộc họp tới giới truyền thông Lào hôm 28/09, ông Nam cho biết Trung Quốc là nước thứ hai ký thỏa thuận song phương với Lào, sau Nhật Bản trong tháng 7.

"Điều này có nghĩa Trung Quốc và Nhật Bản đã chấp nhận chúng tôi gia nhập WTO.", ông giải thích.

Ông Nam cho biết thêm các hiệp định song phương giữa Lào với Liên minh châu Âu (EU), Australia, Canada và Triều Tiên đang tiến triển tốt.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được hiệp định song phương với các nước này và càng nhiều quốc gia càng tốt trước khi diễn ra cuộc họp về tiến trình Lào gia nhập WTO vào năm tới. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào Mỹ và Ukraine. Nhìn chung, chúng tôi đã có bước tiến quan trọng và hiện bước gần hơn đến cánh cửa WTO.”

Chủ tọa cuộc họp và các nước thành viên đã đánh giá cao những tiến bộ về mặt pháp lý của Lào so với cuộc họp năm ngoái.”

Những tiến bộ này được thể hiện qua cuộc cải cách ngoại hối, cải cách thuế, giới thiệu quy định về đầu tư, thủ tục xuất nhập khẩu, khung pháp lý và thể chế về an toàn thực phẩm, sức khỏe động thực vật, sở hữu trí tuệ và các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ông Nam cho biết: “Chính phủ đã liên tục mở các khóa đào tạo về quy định của WTO cho các quan chức và thương nhân Lào để giúp họ nắm rõ trước khi Lào gia nhập tổ chức này. Tuy nhiên, điều quan trọng là quan tâm đến lợi ích của họ. Trong thời gian tới tôi sẽ thúc giục lĩnh vực tư nhân chú ý hơn đến việc học hỏi các quy định thương mại quốc  tế.”

Được biết, Lào nộp đơn gia nhập WTO vào tháng 7/1997 và trải qua nhiều năm nước này đã dần cải thiện chính bản thân mình để đạt được mục tiêu đặt ra.

Hiện WTO có 153 quốc gia thành viên và chiếm 90% thương mại thế giới. Trở thành thành viên của WTO, Lào sẽ được hưởng những  lợi ích giống như các quốc gia thành viên khác trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tất cả các quốc gia Đông Nam Á khác đều là thành viên của WTO và Lào thường xuyên giao thương với những nước này.

Lan Hương (Theo Lao News Agency)

Các tin tức khác

>   Campuchia: Hiệp hội hạt tiêu Kampot chuẩn bị tăng giá sản phẩm (30/09/2010)

>   Mở rộng thị trường sang Campuchia, Myanmar (25/09/2010)

>   Lào: Thúc đẩy sản xuất gạo theo hướng thị trường (22/09/2010)

>   Lào có thể cần nhập gạo từ Việt Nam    (20/09/2010)

>   Lào: Dự kiến khôi phục cấp giấy phép mới cho các dự án khoáng sản (20/09/2010)

>   Trung tâm thương mại ASEAN tại Lào khai trương vào tháng 3/2011  (20/09/2010)

>   Việt Nam đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại Thạt Luổng   (17/09/2010)

>   Campuchia: Lao động dệt may biểu tình đòi tăng lương (14/09/2010)

>   Phong tục tập quán và văn hóa tín ngưỡng Campuchia (11/08/2010)

>   Xuất khẩu của Campuchia còn vấp nhiều rào cản (01/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật