Bình ổn giá: Cơ hội mua sắm cho người nghèo
TP. Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu cả nước thực hiện chương trình bình ổn giá hàng hóa trên thị trường. Sau nhiều năm thực hiện, chương trình này đã góp phần loại trừ tình trạng đầu cơ, khan hiếm hàng, giá cả nhảy vọt đồng thời giúp người nghèo có điều kiện mua hàng chất lượng và đúng giá.
Khi nhà sản xuất “cầm trịch” thị trường
Thị trường Việt Nam luôn có thói quen cứ vào các dịp lễ, tết hàng hóa bỗng dưng khan hiếm, giá cả lên vùn vụt là do thị trường bất ổn và gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Để hạn chế tình trạng đầu cơ, giá cả thổi phồng, khan hiếm hàng giả tạo… TP. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình bình ổn giá khi mời gọi một số doanh nghiệp có tiềm lực tham gia.
Trước đây, kế hoạch bình ổn giá chỉ thực hiện chủ yếu trong dịp tết Nguyên đán hàng năm, thời gian thực hiện khoảng 1-2 tháng và do 5-10 doanh nghiệp tham gia thực hiện. Nhờ có chương trình bình ổn giá, thị trường tết tại TP. Hồ Chí Minh đã giảm thiểu tối đa hiện tượng hàng khan hiếm giả tạo, giá đội lên quá cao so với thực tế.
Để mặt bằng giá cả ổn định, người nghèo có điều kiện mua sắm, UBND TP. Hồ Chí Minh đã quyết định thay thế bình ổn thị trường theo định kỳ bằng việc bình ổn dài hạn nhiều tháng trong năm. Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2010 và Tết Tân Mão năm 2011 đã được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt. Theo đó, 14 doanh nghiệp sẽ tham gia bình ổn thị trường năm 2010 và Tết Tân Mão năm 2011 với 1.894 điểm bán hàng và hơn 380 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, mua hàng dự trữ với lãi suất 0%.
Số lượng hàng tham gia bình ổn vào các tháng bình thường trong năm 2010 sẽ chiếm khoảng 20% so với nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố. Trong đó, gạo trắng thường chiếm 6.000 tấn/tháng; đường RE 1.800 tấn/tháng; dầu ăn 700 tấn/tháng; thịt gia súc 3.600 tấn/tháng; thịt gia cầm 1.450 tấn/tháng; trứng gia cầm 13,5 triệu quả/tháng; thực phẩm chế biến 1.050 tấn/tháng; rau củ 1.000 tấn/tháng. Riêng lượng hàng bình ổn cho Tết Tân Mão 2011 sẽ tăng khoảng 30 đến 40% so với lượng hàng mỗi tháng đủ để đáp ứng nhu cầu và giá bán chung trên thị trường.
Các doanh nghiệp cũng nhất trí đưa mức giá niêm yết cụ thể công khai ra thị trường như thịt heo đùi 65.000- 68.000 đồng/kg; thịt bò đùi 130.000 đồng/kg; thịt gà ta 90.000 đồng/kg; thịt vịt 50.000 đồng/kg; trứng gà loại 1 21.000 đồng/chục quả; trứng vịt loại một 25.500 đồng/chục quả; lạp xưởng 110.000- 125.000 đồng/kg; chả lụa 100.000- 110.000 đồng/kg; gạo trắng thường 8.000- 8.500 đồng/kg; gạo trắng thơm 16.300 đồng/kg; nếp 15.000 đồng/kg; đường RE 18.000 đồng/kg; dầu ăn 24.500- 25.600 đồng/lít.
Saigon Co.op tham gia chương trình bình ổn giá thị trường lần này với các mặt hàng gồm: đường, gạo, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến và rau củ quả, giá bán thấp hơn giá thị trường ít nhất là 10%. Ông Đỗ Quốc Huy, Phó tổng giám đốc Saigon Coop Mart cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị 10.000 tấn lương thực, thực phẩm thiết yếu; trong đó gạo 2.200 tấn, đường 500 tấn, dầu ăn 1.000 tấn, thịt gia súc hơn 2.000 tấn, thịt gia cầm 900 tấn, thực phẩm chế biến gần 400 tấn và rau củ quả 2.260 tấn với hơn 110 điểm gồm 20 siêu thị, 10 cửa hàng Co.op Food và 86 cửa hàng Co.op.
Cuối tháng 8/2010, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh kiểm tra công tác tạo nguồn hàng, số lượng hàng tham gia bình ổn thị trường của 14 doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đã làm tốt công tác trữ hàng, chăn nuôi và cam kết hàng hóa sẽ đủ, thậm chí có dư để phục vụ thị trường trong năm 2010. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết, Vissan hiện đang nuôi 40.000 con heo để dự phòng cho nguồn heo có khả năng mất cân đối trong ba tháng tới. Cùng với lượng heo đang thu mua, Vissan đảm bảo nguồn hàng không bị thiếu hụt và cam kết giữ giá bán cho đến tháng 3/2011.
Nhân rộng mô hình bình ổn giá
Đặc điểm mới của chương trình bình ổn giá năm nay của TP. Hồ Chí Minh là mở rộng địa bàn, thay đổi hình thức phục vụ theo hướng đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt là là khu vực vùng sâu vùng xa. Ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngành công thương thành phố đang mời gọi các doanh nghiệp tổ chức điểm bán hàng tại các chợ để vừa bán lẻ, đề nghị ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất bố trí mặt bằng, xây dựng các ki-ốt chuyên bán 8 nhóm hàng bình ổn cho công nhân.
Để thực hiện tốt chủ trưởng bình ổn giá, Saigon Coop Mart đã liên kết với các tỉnh thành có thế mạnh nông nghiệp để đặt hàng và ứng vốn cho các hợp tác xã sản xuất nhằm đưa ra mức giá ổn định nhất. Theo đó, Coop Mart đã ký hợp tác đầu tư, tiêu thụ hàng nông sản với ngành nông nghiệp của TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng và Tiền Giang. Các tỉnh sẽ định hướng, quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển vùng sản xuất các loại cây trồng chất lượng cao; phía Coop Mart cam kết tạo điều kiện để sản phẩm nông nghiệp đủ tiêu chuẩn an toàn được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Coop Mart thường xuyên và ổn định.
TP. Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện chủ trương bình ổn giá hàng hóa và đạt được hiệu quả là do chương trình rõ ràng, các doanh nghiệp tham gia đã làm đúng với cam kết và thực hiện liên tục, thường xuyên. Ngoài tính chuyên nghiệp trong thực hiện, các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh còn nhanh nhạy trước các biến động về giá cả, để đưa ra những điều tiết hợp lý cho từng thời điểm. Bà Nguyễn Thị Tố Dung, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh, đánh giá, để chương trình bình ổn thật sự hiệu qủa cần tiến hành liên tục thì giá của các mặt hàng được bình ổn sẽ lan tỏa sang giá các mặt hàng khác, đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho các doanh nghiệp chủ động cân đối nguồn hàng .
Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng năm 2010 không quá 7%, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các ngành quán triệt công tác quản lý và bình ổn giá. Theo đó, Sở Tài Chính cần xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát về giá cả, phối hợp với các cơ quan kiểm tra, xử lý các vi phạm về giá, đặc biệt là hành vi lợi dụng sự biến động của thị trường, thiên tai, dịch bệnh để tăng giá, ép giá bất hợp lý. Sở Công Thương kiểm soát các yếu tố hình thành giá, kiểm tra việc chấp hành các cam kết của các doanh nghiệp tham gia bình ổn, kiểm soát chặt về thị trường,giá cả, rà soát cân đối cung- cầu các loại hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tạo nguồn hàng thiết yếu bình ổn thị trường xuyên suốt trong năm, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức phân phối hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa.
Thế Vĩnh
Công thương
|