Chủ Nhật, 15/08/2010 09:39

Niềm tin của người tiêu dùng: Bức tranh tương phản

Việt Nam có chỉ số niềm tin tiêu dùng cao thứ hai trên thế giới. Đó là kết quả khảo sát niềm tin tiêu dùng trên toàn cầu quý II/2010 của Tập đoàn Nielsen.

Thông thường, Nielsen lấy chỉ số 100 làm mốc phân định mức độ lạc quan và bi quan trong các cuộc khảo sát niềm tin tiêu dùng. Trong quý II năm nay, chỉ số niềm tin tiêu dùng (CCI) của Việt Nam tăng từ 101 lên 119 điểm trong khi CCI trung bình trên toàn cầu chỉ ở mức 93 điểm (tăng 1 điểm so với quý I).

Việt Nam: không còn “lạc quan thận trọng”

Bình luận về vấn đề này, ông Darin Williams, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, trong quý I, niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam ở mức độ “lạc quan thận trọng”. Tuy nhiên, trong quý II, sự tăng điểm vượt bậc đã đánh bật từ “thận trọng” ra khỏi mức độ lạc quan trong CCI. Vị Tổng giám đốc của Công ty nghiên cứu thị trường lừng danh thế giới cũng nhận định, người tiêu dùng Việt Nam hiện rất sẵn sàng chi tiêu. Với họ, những mặt hàng công nghệ mới đang là tâm điểm sau những khoản chi cần thiết trong cuộc sống. Ở quý trước, chỉ có 16% người cho biết họ sẽ chi xài khoản tiền thặng dư. Con số này đã tăng lên 31% trong quý này.

Tại châu Á, bầu không khí nhuốm màu lạc quan, trong khi tại châu Âu, người tiêu dùng còn nhiều quan ngại trong bối cảnh nợ công đang leo thang

Trong khảo sát của Nielsen, 47% người cho biết họ sẽ chi khoản tiền thặng dư vào hàng công nghệ mới (tỷ lệ cao nhất tại châu Á).

hị trường dịch vụ tài chính, tín dụng cũng đang có dấu hiệu tích cực. Độ nhận biết và ý định sử dụng các dịch vụ tài chính hiện tăng đáng kể do các ngân hàng và công ty bảo hiểm tại Việt Nam đẩy mạnh hoạt động quảng cáo cùng việc hầu bao của người tiêu dùng Việt đang rủng rỉnh. Hiện nay, hai ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam là HSBC và ANZ đang triển khai mạnh dịch vụ tài chính cá nhân. Đáng chú ý nhất là chương trình khuyến khích mở thẻ tín dụng với mức tặng tiền vào tài khoản khá hào phóng (từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với thẻ tín dụng của HSBC và 1.000.000 đồng khi mở thẻ tín dụng của ANZ). Điều này sẽ kích hoạt cuộc cạnh tranh mới về dịch vụ tín dụng cá nhân giữa các ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam.

Gió nghịch từ châu Âu

Tuy nhiên, tình hình thị trường thế giới vẫn tồn tại khác biệt đáng kể giữa các khu vực. Tại châu Á, bầu không khí nhìn chung nhuốm màu lạc quan.

Ngược lại, tại châu Âu, nhiều mối quan ngại của người tiêu dùng gia tăng, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ công đang leo thang. Chính điều này đã xé toạc niềm tin của người tiêu dùng tại Tây Ban Nha, Ý và Pháp. Tiến sĩ Venkatesh Bala, chuyên gia kinh tế của Nielsen nhận định, tình hình kinh tế toàn cầu tốt hơn rất nhiều so với 9 tháng trước, song cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu lại là lực cản đối với những thành quả phục hồi kinh tế toàn cầu có thể đạt được trong năm nay. Người tiêu dùng tại Mỹ đang căng mắt với những con số về thất nghiệp. CCI tại Mỹ đạt 87 điểm (tăng 2 điểm) và nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chậm chạp thoát khỏi bóng đen hậu khủng hoảng. Trong khi đó, người dân các nước châu Âu đang chứng kiến những biện pháp kinh tế mới được triển khai - trong một số trường hợp là các biện pháp thắt chặt tài chính trong bối cảnh thị trường lao động ì ạch và đồng Euro đang yếu thế. Người tiêu dùng các nước phát triển ở phương Tây cũng nhận thấy, con đường thoát khỏi khủng hoảng kinh tế một cách hoàn toàn còn khá xa so với dự kiến…

Khi nào thực sự hết khủng hoảng?

Những nền kinh tế lớn tại châu Á đang tăng trưởng “ngược gió”. Điều đó được minh chứng bằng tình trạng lạm phát cao hơn và giá tài sản ở trên đà giảm. Tăng trưởng tổng thể tại Ấn Độ, Trung Quốc sẽ vẫn mạnh mẽ, nhưng một số quốc gia ở châu Á có thể sẽ chậm lại khi chính phủ và các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ và tài chính. Vì thế, giới kinh doanh trong khu vực này cần thận trọng trong việc phân bổ nguồn lực của họ tại châu Á.

Người tiêu dùng nghĩ gì?

Trên toàn cầu, 58% người cho rằng họ vẫn ở trong thời kỳ suy thoái. Khoảng cách lạc quan - không lạc quan giữa các nước phát triển và các quốc gia mới nổi vẫn khá rộng. 39% người tại châu Á-Thái Bình Dương và 51% người tại Mỹ Latin nghĩ kinh tế vẫn suy thoái, trong khi tỷ lệ này là 84% tại Bắc Mỹ và 76% tại châu Âu. Khi đề cập đến suy thoái, 21% người tiêu dùng trên toàn cầu cho rằng suy thoái sẽ kết thúc trong một năm nữa.

Lê Trần

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Giấy phép điều kiện kinh doanh LPG: Chờ cho đến tháng 10 (14/08/2010)

>   Cần sự liên kết trong sản xuất, tiêu thụ cá tra (14/08/2010)

>   Bổ nhiệm Hội đồng thành viên các doanh nghiệp mới chuyển đổi (14/08/2010)

>   Đề xuất tăng giá điện vì ai? (14/08/2010)

>   Giá nhiều mặt hàng sẽ tăng trong tháng 8 (14/08/2010)

>   Giá các mặt hàng thiết yếu tiếp tục ổn định (14/08/2010)

>   Đề xuất tăng giá điện là không hợp lý (14/08/2010)

>   Giá bánh trung thu tăng 10% (14/08/2010)

>   Vietnam Airlines sẽ ưu tiên sử dụng xăng sản xuất trong nước (14/08/2010)

>   Doanh nghiệp tham gia bình ổn giá cam đoan không thiếu gạo (13/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật