Cơ hội từ CSR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài áp dụng việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) vào chiến lược kinh doanh. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, lại chưa thấy được cơ hội và lợi ích mà CSR có thể mang lại. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã trao đổi với ông Florian Beranek, cố vấn trưởng dự án của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO Chief Technical Advisor - CSR), một dự án CSR tại Việt Nam do Liên hiệp châu Âu tài trợ.
Theo ông, nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về CSR hiện nay như thế nào?
- Ông Florian Beranek: Chúng tôi nhận thấy khoảng cách khá lớn giữa các công ty lớn và những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu cơ hội tiếp cận trực tiếp với các mạng lưới và thị trường quốc tế. Những người điều hành doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn do sức ép về giá cả và giá trị gia tăng thấp. Những áp lực này ngăn cản họ phát triển những chiến lược, sản phẩm và thị trường mới.
Tuy nhiên, nhận thức trong các vấn đề về người lao động và môi trường đang tăng nhanh
CSR có thể được hiểu là cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho sự phát triển bền vững thông qua việc cân bằng ba yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường. Hành vi này được gọi là phương pháp tiếp cận ba yếu tố, nhằm đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và xã hội.
Hoạt động từ thiện chắc chắn mang lại một số tác động tích cực, nhưng sẽ còn có hiệu quả hơn nếu nó là một phần trong chiến lược CSR tổng thể. | do những nỗ lực của Chính phủ, các dự án cũng như những yêu cầu khắt khe hơn từ những đối tác nước ngoài. Nhưng việc phát triển bền vững không chỉ dựa trên hai vấn đề đó. Để đạt được sự cân bằng về kinh tế, xã hội và môi trường, còn phải xem xét tất cả các vấn đề khác có liên quan.
Gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhìn nhận việc tiếp cận những thị trường mới, nâng cao giá trị gia tăng hay cắt giảm chi phí bằng việc thuê nhân công giá rẻ không còn là tiêu chí số một. Tuy nhiên, nhận thức và khả năng để nhìn nhận, thực hiện tốt những vấn đề còn tồn tại cần được cải thiện đáng kể. Các doanh nghiệp Việt Nam còn coi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gánh nặng, là trách nhiệm phải thực hiện hơn là một cơ hội.
Muốn đạt được hiệu quả, cần sự đóng góp và tiếp cận của các bên hữu quan trong việc biến trách nhiệm thành cơ hội. Thực hiện những yêu cầu về kinh tế, xã hội và môi trường là chìa khóa cho sự phát triển của quốc gia. Không loại trừ bất kỳ doanh nghiệp nào.
Thưa ông, để tăng cường việc thực hiện CSR, doanh nghiệp cần những điều kiện gì?
- CSR là một mô hình tích hợp nên cần có những cuộc đối thoại của các bên hữu quan, thiết lập và duy trì mạng lưới, thuyết phục các doanh nghiệp về tầm quan trọng khi đầu tư thời gian vào CSR. Việc làm này sẽ giúp họ hạn chế được các công việc thường nhật, khám phá ra bức tranh toàn cảnh về công việc kinh doanh cốt lõi của mình. Đó là bước quan trọng nhất.
Bên cạnh đó, việc chia sẻ kinh nghiệm để cải thiện nhận thức, hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ tìm ra giải pháp tốt nhất thông qua mạng lưới các cơ quan chính phủ, các hiệp hội doanh nghiệp và đối tác quốc tế cũng là điều cần thiết. Ngoài ra, giới truyền thông cũng có vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ những cuộc đối thoại.
Tất cả những nỗ lực trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường nhận thức về CSR, từ đó thúc đẩy việc thực hiện CSR, tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp
Làm thế nào để đánh giá hiệu quả khi thực hiện CSR?
- CSR là việc tiếp cận tổng thể, nên rất khó đánh giá về hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, có thể đánh giá hiệu quả của CSR qua nhiều chỉ số tài chính khác nhau như sự hài lòng của người tiêu dùng, số lượng khiếu nại, mức tiêu thụ năng lượng, khối lượng rác thải, năng suất lao động… Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng đang sử dụng tiêu chuẩn báo cáo sáng kiến toàn cầu (GRI) để xác định việc thiết lập được những chỉ số đó. Làm thế nào để làm việc với GRI cũng là một phần trong dự án của chúng tôi.
Việc thực hiện CSR đóng góp gì vào thành công của các doanh nghiệp, thưa ông?
- Bắt đầu với những vấn đề cơ bản như môi trường và lao động. Việc tiết kiệm năng lượng và các tài nguyên khác giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí. Trong khi đó việc tạo dựng môi trường làm việc tốt, an toàn và bảo đảm sức khỏe cho người lao động sẽ giúp doanh nghiệp thu hút những nhân công có tay nghề cao, qua đó cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp.
Thực hiện CSR, doanh nghiệp sẽ chuyển từ thế bị động sang chủ động. Vì thế, hãy ngăn chặn những rủi ro và nắm lấy cơ hội bằng cách thực hiện những điều bạn nên làm ngay lúc này.
Xin cảm ơn ông.
Dự án CSR do Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng bảy đối tác trong và ngoài nước thực hiện, đang tập trung vào việc tiếp cận các doanh nghiệp một cách toàn diện để khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ khám phá các cơ hội của chiến lược CSR trên phạm vi thị trường nội địa và toàn cầu. |
Thoa Nguyễn
tbktsg
|