Truy thu thuế đối với xe tiết kiệm xăng
Gần như cùng lúc với việc truy thu thuế đối với xe Kia Morning và Daewoo Matiz khai là xe VAN, cơ quan hải quan tiếp tục phát lệnh truy thu thuế đối với xe tiết kiệm xăng (Hybrid). Điều này một lần nữa khiến DN phản ứng gay gắt.
Nguồn cơn
Theo cơ quan hải quan, lý do truy thu thuế đợt này là bởi cơ quan hải quan xác định có rất nhiều dòng xe nhập khẩu về VN không thuộc diện được hưởng ưu đãi thuế vì không đủ điều kiện là xe Hybrid. Cụ thể, theo quy định hiện hành, dòng xe Hybrid là xe tiết kiệm nhiên liệu với phương thức kết hợp giữa chạy bằng xăng với chạy bằng điện theo quy định tỉ lệ cụ thể. Nếu với quy định, thì dòng xe này sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi chỉ bằng 70% mức thuế tiêu thụ đặc biệt so với dòng xe cùng chủng loại.
Tuy nhiên, theo cơ quan hải quan thì những dòng xe khai là Hybrid nhập về thời gian qua là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện. Lập luận của cơ quan này là động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng. Do vậy, các loại xe này không thuộc diện ưu đãi thuế. Từ lập luận này, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe này.
Cũng theo cơ quan hải quan thì trong diện bị truy thu thuế đợt này chủ yếu là Lexus dòng HL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight... Các dòng xe này được các DN nhập khẩu về từ trong năm 2009 và khai báo là xe Hybrid chạy xăng kết hợp năng lượng điện. Danh sách DN nằm trong diện truy thu thuế được cơ quan hải quan công bố hôm 21.7, sau khi đã tiến hành rà soát hồ sơ các DN nhập khẩu dòng xe này.
Theo công bố này thì có rất nhiều DN nằm trong danh sách bị truy thu, với tổng số thuế lên tới hàng triệu USD. Cơ quan hải quan cũng cho biết, đã gửi danh sách này đến các DN bị truy thu thuế. Cơ quan hải quan cũng yêu cầu đến ngày 29.7, DN phải cử đại diện đến chi cục hải quan địa phương để nhận quyết định truy thu thuế đối với các loại xe không được hưởng ưu đãi thuế theo quy định.
Phản ứng
Phản ứng lại quyết định này, các DN cho rằng đây thực chất là kiểu chơi khó DN. Đại diện các DN cho biết khi nhập xe về, DN không hề được thông báo về vấn đề thuế, không hề nhận được hướng dẫn cụ thể. Đến nay, sau khi xe đã được thông quan và bán cho khách hàng thì cơ quan quản lý lại mới xây dựng khung thuế và áp thuế. Vậy cách nào để DN thu lại tiền để nộp thuế đây? Đại diện DN cũng cho rằng cách làm này là không thuyết phục.
Khá đồng thuận quan điểm này của DN, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết: Chúng tôi đã có văn bản sang Tổng cục Hải quan có ý kiến về vấn đề này. Theo chúng tôi, việc xác định tỉ lệ xăng và điện đối với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu (Hybrid) là rất khó. Hiện không có nước nào làm như vậy, bởi trong quá trình vận hành, tỉ lệ chạy xăng hay điện lại phụ thuộc lớn vào cơ chế vận hành của xe, như khi bắt đầu khởi động thì sử dụng xăng là chính, đi đến một tốc độ nhất định thì xe chạy điện là chính, một phần năng lượng thừa khi xe giảm tốc hoặc phanh xe sẽ được chuyển thành năng lượng điện tích vào ắcquy. Ở các nước, các loại xe này hầu như đánh thuế như xe thông thường, không chênh lệch đáng kể so với các loại xe sử dụng động cơ xăng. Ông Nguyễn Đức Thịnh - Tổng Thư ký Hội Kỹ sư ôtô VN cũng cho rằng: Cơ chế vận hành của hai loại nhiên liệu xăng và điện trong động cơ xe khá linh hoạt, rất khó để phân định rõ hệ số sử dụng giữa 2 nguồn năng lượng này.
Ông Thịnh và các DN cho rằng, nếu cơ quan hải quan muốn tính thuế thì cần phải xây dựng quy định cụ thể về tỉ lệ, tiêu chuẩn, từ đó DN có cơ sở để thực hiện nhập khẩu xe cũng như tạo hành lang pháp lý cho DN trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, việc quy định mức thu thuế cũng phải rõ ràng, minh bạch. DN cần phải biết loại xe họ nhập khẩu về có được ưu đãi thuế hay không và mức thuế cụ thể ra sao để quyết định việc NK.
Trong một diễn biến khác về việc truy thu thuế đối với việc truy thu thuế đối với xe Kia Morning và Daewoo Matiz khai là xe VAN, không ít cục hải quan địa phương khẳng định mình đã làm đúng. Cục Hải quan Hải Phòng cho biết: Trong quá trình làm thủ tục hải quan, công chức hải quan đã căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Hải quan để thực hiện. Xét thấy việc giải quyết thủ tục nhập khẩu xe Kia Morning và Daewoo Matiz khai là xe VAN đã đúng quy trình nghiệp vụ, đúng văn bản hướng dẫn, không phát hiện hành vi tiêu cực nào. Chính vì thế, các cục hải quan tỏ ra... ngạc nhiên khi ngay sau đó lại được yêu cầu phải truy thu thuế. Nếu hướng dẫn đúng, quy trình thông quan đúng thì rõ ràng việc truy thu thuế là... sai (?).
Phạm Anh - Hồng Quân
lao động
|