Thứ Hai, 07/06/2010 07:47

Sắp có khung pháp lý về quỹ mở

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCNNN) thông báo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư Hướng dẫn về việc thành lập và quản lý quỹ mở. Đây sẽ là khung pháp lý hỗ trợ cho việc phát triển thêm các tổ chức đầu tư tại Việt Nam và mở ra kênh đầu tư mới để các nhà đầu tư cá nhân có thêm cơ hội lựa chọn.

Quỹ mở phải nêu rõ cơ cấu phân bổ tài sản trong danh mục, loại tài sản, tỷ lệ tối đa, tối thiểu các hạng mục tài sản trong danh mục đầu tư của quỹ so với giá trị tài sản ròng, lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề, vị trí địa lý mà quỹ dự kiến đầu tư.

Khác với quỹ đóng (như VF1, VF4, BF1…) không mua lại chứng chỉ quỹ khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại và duy trì số vốn huy động trong suốt thời gian hoạt động, quỹ mở  là hình thức đầu tư rất linh hoạt. Tổng vốn của quỹ mở biến động theo từng ngày giao dịch, nhà đầu tư được quyền bán lại chứng chỉ quỹ đầu tư cho quỹ và quỹ phải mua lại các chứng chỉ theo giá trị thuần vào thời điểm giao dịch. Các giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện trực tiếp với công ty quản lý quỹ và các chứng chỉ quỹ không được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Quỹ thực hiện huy động vốn bằng cách chào bán chứng chỉ ra công chúng. Nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua chứng chỉ quỹ và đã hoàn tất việc thanh toán cho số chứng chỉ quỹ đã mua được quyền hủy bỏ giao dịch của mình. Điều kiện duy nhất là yêu cầu hủy ngang hợp đồng của nhà đầu tư phải bằng văn bản và phải được gửi cho đại lý phân phối, hoặc công ty quản lý quỹ, hoặc ngân hàng giám sát tối thiểu 21 ngày trước ngày Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ hết hiệu lực. Công ty quản lý quỹ phải hoàn trả toàn bộ mọi khoản tiền nhà đầu tư đã thanh toán và chịu mọi chi phí liên quan đến việc hủy ngang của nhà đầu tư cá nhân.

P.Lan

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   IJC giới thiệu cơ hội đầu tư tại TP mới Bình Dương (07/06/2010)

>   PV Trans vận chuyển dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất (06/06/2010)

>   Chuyên gia chứng khoán ‘ngược đời’ (05/06/2010)

>   VSD có trách nhiệm bảo mật thông tin về nhà đầu tư (05/06/2010)

>   HLG ước đạt 20 triệu USD doanh thu XK thủy sản 2010 (05/06/2010)

>   PVD cung cấp giàn khoan mỏ Kình Ngư Trắng (05/06/2010)

>   M&A “dậy sóng” (05/06/2010)

>   Sửa đổi quy định về chào bán chứng khoán ra công chúng    (05/06/2010)

>   SDS: Thông báo thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên (04/06/2010)

>   Từ ngày 07/06, VTA giao dịch trở lại và sang diện bị kiểm soát (04/06/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật