Thứ Năm, 10/06/2010 07:09

IMF: Khủng hoảng nợ châu Âu có thể gây hiệu ứng dây chuyền

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 9-6 cảnh báo các nước châu Á về nguy cơ “hiệu ứng domino” từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, đồng thời cho rằng điều này có thể làm sụt giảm thương mại, gây bất ổn cho các dòng vốn và khiến các nền kinh tế trong khu vực tăng trưởng quá nóng.

Phó Giám đốc điều hành IMF Naoyuki Shinohara cho biết: “Những diễn biến bất lợi tại châu Âu có thể cản trở hoạt động thương mại toàn cầu, trong khi các chỉ số cho thấy châu Á vẫn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu”. Trong lĩnh vực tài chính, ông Shinohara cho rằng các cuộc khủng hoảng tín dụng có thể dẫn tới hệ quả là tạo ra một “hiệu ứng dây chuyền sâu rộng” đối với các kênh đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng vốn phụ thuộc vào nguồn tài chính lớn.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế tươi sáng của châu Á, cùng với tỷ lệ lãi suất thấp tại các nền kinh tế lớn trong khu vực, sẽ thu hút thêm nhiều nguồn vốn và điều này có thể dẫn tới nguy cơ tăng trưởng quá nóng tại một số nền kinh tế nếu không có các chính sách ứng phó hợp lý.

Theo ông N.Shinohara, các chính phủ châu Á nên thận trọng trước những nguy cơ tiềm tàng từ cuộc khủng hoảng ở châu Âu và sẵn sàng hành động khi cần thiết. Vấn đề then chốt ở đây là các nhà hoạch định chính sách phải lưu tâm đến bức tranh toàn cảnh lớn hơn và sẵn sàng hành động mau lẹ khi những diễn biến xấu xảy ra. Do châu Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh, nên những lựa chọn chính sách được đưa ra tại khu vực này ảnh hưởng quan trọng đến nền kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa công bố kế hoạch phục hồi kinh tế, nhấn mạnh việc hợp lý hóa hệ thống thuế và những cắt giảm trong khu vực nhà nước. Động thái này nhằm khôi phục lòng tin của thị trường sau khi cả thế giới lo lắng khủng hoảng nợ châu Âu đang lan sang Hungary. Theo các nhà quan sát, kế hoạch phục hồi kinh tế của chính phủ có thể được thông qua tại quốc hội vì đảng Fidez của Thủ tướng Orban hiện chiếm 2/3 số ghế trong cơ quan lập pháp Hungary.

V.A. - T.Như

Sài Gòn Giải phóng

Các tin tức khác

>   Hàn Quốc: Tình trạng thất nghiệp được cải thiện đáng kể (09/06/2010)

>   Góc khuất Nam Phi đằng sau sự kiện World Cup (09/06/2010)

>   World Cup gây thiệt hại kinh tế Anh tới 1 tỷ bảng? (09/06/2010)

>   Nợ công của Mỹ sắp vượt quá GDP (09/06/2010)

>   Trung Quốc: Mức tăng trưởng đỉnh không đủ để ngăn lạm phát (09/06/2010)

>   Kinh tế Brazil tăng trưởng cao nhất trong 14 năm (09/06/2010)

>   Hungary công bố kế hoạch khôi phục kinh tế (09/06/2010)

>   Romania khủng hoảng trầm trọng nhất trong 60 năm (09/06/2010)

>   Đức sẽ tiết kiệm 36 tỷ USD nhờ "thắt lưng buộc bụng" (09/06/2010)

>   EU sẽ chế tài các nước thành viên để nợ chồng chất (08/06/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật