Chủ Nhật, 16/05/2010 21:34

Venezuela quốc hữu hóa một số công ty luyện kim

Nhằm thành lập một tổ hợp công nghiệp nhà nước đặt dưới quyền kiểm soát và điều hành của người lao động, ngày 15/5, Tổng thống Venezuela Hugo Chávez đã tuyên bố quốc hữu hóa một số công ty sản xuất sắt, nhôm, đồ sứ, đường ống và vận tải khoáng sản tại khu vực giàu tài nguyên Guayana ở miền Nam nước này.

Tổng thống Chávez cũng đồng thời bổ nhiệm ban lãnh đạo điều hành các doanh nghiệp này.

Trong số các công ty thuộc diện quốc hữu hóa lần này có tập đoàn Comsigua (do một số công ty khai khoáng Nhật Bản và Mexico nắm cổ phần chính); công ty luyện kim Matesi, chi nhánh của tập đoàn Argentina Tenaris; công ty sản xuất thép tư nhân Orinoco Iron; công ty Nopro de Venezuela, thuộc tập đoàn Nopro của Mỹ, cùng một số công ty vận tải quặng sắt, nhôm, bauxite và than hoa.

Bên cạnh đó, Tổng thống Chávez đã bổ nhiệm ban lãnh đạo Tổng công ty Guayana Venezuela, đơn vị nhà nước mới được thành lập và đảm nhận việc điều hành các doanh nghiệp mới được quốc hữu hóa nói trên. Ban lãnh đạo là đại diện của tập thể người lao động tại chính các công ty này và có quyền thay thế các vị trí điều hành không thích hợp với cơ cấu hoạt động mới.

Nhà lãnh đạo cánh tả của Venezuela đưa ra quyết định này sau khi không đạt được một thỏa thuận hữu nghị và hợp lý với chủ sở hữu của các doanh nghiệp trên, mặc dù nhiều cơ sở đình trệ sản xuất suốt một năm qua. Chi phí bồi thường cho các chủ sở hữu hiện vẫn chưa được xác định, song Tổng thống Chávez dự đoán đây sẽ là một khoản đầu tư lớn.

Cùng ngày, ông Chávez cũng đã cảnh báo Chính phủ Venezuela có thể tiến hành quốc hữu hóa các ngân hàng tư nhân không tuân thủ luật về cung cấp tín dụng cho các chương trình phát triển xã hội trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, xây dựng và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, ông khẳng định Venezuela sẽ giảm bớt xuất khẩu sắt nguyện liệu cũng như một số khoáng sản khác để sử dụng nguồn tài nguyên này cho công cuộc phát triển công nghiệp trong nước.

Trong hơn 10 năm cầm quyền vừa qua, Tổng thống Hugo Chávez đã tiến hành quốc hữu hóa nhiều ngành công-nông nghiệp quan trọng như thép, dầu khí, điện lực, chế biến càphê, mía đường với mục tiêu thúc đẩy sản xuất trong nước, hướng tới “chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21”.

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Tiền vay đi đâu? (16/05/2010)

>   Kinh tế Malaysia tăng trưởng 10,1% trong quý 1 (14/05/2010)

>   Bồ Đào Nha cắt giảm chi tiêu chống khủng hoảng (14/05/2010)

>   Châu Á-TBD cam kết phát triển xanh và bền vững (14/05/2010)

>   Anh thất nghiệp cao nhất trong 16 năm qua (14/05/2010)

>   Cuba-Venezuela xây nhà máy niken-sắt 1,3 tỷ USD (14/05/2010)

>   Tổng thống Obama: Kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng (14/05/2010)

>   Châu Á có thể vượt dư chấn khủng hoảng nợ công (14/05/2010)

>   Tây Ban Nha tham gia chiến dịch giảm chi tiêu (13/05/2010)

>   Kinh tế châu Âu tăng trưởng èo uột (13/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật