Thứ Năm, 15/04/2010 19:34

Thái Lan: Khách sạn vắng, kinh tế suy

Dù đang mùa du lịch cao điểm với lễ hội Songkran lớn nhất trong năm đang diễn ra, các khách sạn ở Bangkok thật vắng vẻ với tỷ lệ sử dụng phòng chỉ vào khoảng một phần ba so với kỳ vọng.

Charoen Wangananont, phát ngôn viên của Liên đoàn các hiệp hội du lịch Thái Lan, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng hệ thống khách sạn Bangkok sẽ có tỷ lệ sử dụng phòng 80-90% nhưng thực tế chưa tới 30%”.

Hôm nay thứ Năm 15-4, mặc dù Bangkok khá yên tĩnh nhưng những người biểu tình “áo đỏ” chống chính phủ, đặt “căn cứ” ở khu vực thương mại sầm uất nhất thủ đô, vẫn đang sẵn sàng cho các vụ xung đột mới nếu chính phủ cho quân đội đến giải tỏa họ.

Đại lộ Rachadumri, nơi có trung tâm Central World – khu phức hợp thương mại lớn thứ hai ở Đông Nam Á, đã bị biến thành một khu cắm trại nghỉ ngơi và bãi đậu xe của những người biểu tình; các trung tâm thương mại và cửa hàng ở khu vực này đều phải đóng cửa.

Hơn 100 chuyến bay thuê bao chở du khách Trung Quốc đến Thái Lan dự lễ Songkran đã bị hủy bỏ, 48 quốc gia đã cảnh báo công dân của mình không nên đi du lịch Thái Lan trong thời gian này và Việt Nam cũng đã yêu cầu các công ty lữ hành không đưa du khách sang Thái.

Du lịch đóng góp khoảng 6% vào tổng sản lượng nội địa (GDP) của Thái Lan và trực tiếp cung cấp việc làm cho 1,8 triệu người.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự tính kinh tế Thái Lan năm nay sẽ bị giảm mất 0,2 điểm phần trăm do tác động của sự sút giảm về du lịch. Nếu tính tác động đến toàn nền kinh tế, GDP của Thái Lan năm nay có thể giảm mất 0,6 điểm phần trăm. Trước khi xảy ra vụ bất ổn chính trị hiện nay, chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay là 4,5% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, vào lúc này, mục tiêu đó xem ra khó đạt được do bất ổn và bạo lực leo thang gây ảnh hưởng xấu cho du lịch, đầu tư nước ngoài, tăng trưởng kinh tế và cả khả năng trả nợ công của nước này.

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài, mới tháng trước còn tin rằng chính phủ Thái Lan sẽ vượt qua khủng hoảng chính trị, nay đã bắt đầu lo lắng. Ông Fujio Mitarai, chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản, nói rằng ông “rất lo ngại” về những tác động mà vụ bất ổn ở Thái Lan có thể gây ra cho châu Á nói chung, cho 7.000 công ty Nhật đang hoạt động tại Thái Lan nói riêng. “Tôi mong cho cuộc sống và hoạt động kinh doanh sớm trở lại bình thường”, ông Mitarai nói.

Tập đoàn siêu thị lớn nhất Nhật Bản Isetan Mitsukoshi đã quyết định đóng cửa các siêu thị ở Bangkok từ ngày 3-4 vừa qua.

Thái Bình

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: GDP Quý I tăng mạnh nhất trong 3 năm (15/04/2010)

>   Đà hồi phục kinh tế Mỹ đang lan rộng (15/04/2010)

>   Trung Quốc: tăng trưởng quý 1 có thể đạt 11,7% (14/04/2010)

>   Singapore: Kinh tế quý 1 tăng trưởng mạnh (13/04/2010)

>   ASEAN 16: Đồng thuận cùng phát triển (13/04/2010)

>   61 tỷ USD không đủ giúp Hy Lạp quay lại đà tăng trưởng (13/04/2010)

>   ADB cảnh báo bong bóng tài sản ở châu Á (13/04/2010)

>   Hàn Quốc nâng dự báo kinh tế 2010 (13/04/2010)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại hỗ trợ giá dầu mỏ (12/04/2010)

>   TQ kêu gọi chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại (11/04/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật