Thứ Tư, 17/03/2010 14:22

Chậm cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông

Ngoại trừ EVN Telecom cam kết hoàn tất quá trình cổ phần hoá đúng lộ trình, các nhà mạng còn lại đều chưa có công bố chính thức về tiến trình cổ phần hoá của đơn vị.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện EVN Telecom cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng của EVN Telecom trong năm 2010 là hoàn tất quá trình cổ phần hoá theo đúng lộ trình đã báo cáo với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (công ty mẹ). Hiện EVN Telecom đang xác định lại giá trị DN, vì trước đó, Công ty có một số thay đổi về mô hình.

Trong khi đó, 3 nhà mạng còn lại (Viettel, MobiFone và VinaPhone) vẫn chưa có công bố chính thức về tiến trình cổ phần hoá.

Theo một nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, cuối tháng 3, Viettel sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi sang mô hình tập đoàn. Theo đó, ngoài lĩnh vực kinh doanh chính là viễn thông, Viettel sẽ tiếp tục đầu tư tài chính sang một số lĩnh vực khác như bất động sản, ngân hàng..., đồng thời mở hướng kinh doanh mới là nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị viễn thông.

Nguồn tin trên cũng cho biết, các doanh nghiệp mới thành lập của Tập đoàn đều là những doanh nghiệp cổ phần, trong đó, Viettel nắm cổ phần chi phối với 51%. Với các doanh nghiệp đã thành lập từ trước, Tập đoàn sẽ tiếp tục tiến hành cổ phần hoá các đơn vị này.

Cụ thể, vào tháng 4/2010, Công ty Công trình Viettel sẽ chào bán hơn 6 triệu cổ phiếu ra công chúng. Trước đó, Viettel cũng đã hoàn tất cổ phần hoá Công ty Bưu chính Viettel và Công ty Tư vấn Thiết kế Viettel. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho việc cổ phần hoá Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom).

Tương tự Viettel, thông tin về cổ phần hoá VinaPhone và MobiFone vẫn chưa được công khai. Riêng với MobiFone, cho dù đã lựa chọn được nhà tư vấn để xác định giá trị doanh nghiệp và xây dựng lộ trình cổ phần hoá từ năm 2008, nhưng đến nay, nhà mạng này vẫn chưa tiết lộ thông tin nào về quá trình cổ phần hoá.

Như vậy, khó có thể nói chính xác thời điểm nào các nhà mạng của Việt Nam sẽ hoàn tất việc chuyển đổi từ công ty 100% vốn nhà nước sang công ty cổ phần, trong đó cổ phần chi phối do Nhà nước nắm giữ.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang nóng lòng muốn được bỏ tiền mua một tỷ lệ cổ phần nhất định của các nhà mạng Việt Nam. Gần đây nhất, trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Công ty Tư vấn Investelecom cho biết, hiện có Orascom Telecom Holding (trụ sở tại Ai Cập) và Etisalat Group (UAE) mong muốn trở thành đối tác chiến lược của MobiFone. Đây là hai hãng viễn thông lần lượt xếp thứ 11 và 14 về số lượng thuê bao trên thế giới.

Đức Huy

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Xí nghiệp In báo Thanh Niên thu hơn 1.67 tỷ đồng nhờ đấu giá (04/03/2010)

>   Cổ phần hóa 16 DN thuộc Bộ NN&PTNT (04/03/2010)

>   Cuối năm sẽ bán cổ phần của Tổng công ty Thép (02/03/2010)

>   Hà Nội: Không cổ phần hóa doanh nghiệp bằng mọi giá (02/03/2010)

>   NĐT không mặn mà với phiên IPO Xí nghiệp in Báo Thanh Niên (26/02/2010)

>   Sắp xếp, đổi mới 32 doanh nghiệp (24/02/2010)

>   Ngày 01/04, chốt đơn đăng ký IPO Công trình Viettel (10/02/2010)

>   Cổ phần hoá: bất khả thi trước hạn chót (09/02/2010)

>   Nhà nước nắm tối thiểu 75% vốn tại Petrolimex (08/02/2010)

>   Vinatex sẽ cổ phần hoá năm 2011 (06/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật