Thứ Sáu, 19/02/2010 07:16

Thị trường sẽ sôi động sau Tết

Không còn tâm lý tạm ngưng giao dịch như trước kỳ nghỉ Tết, các nhà đầu tư (NĐT) sẽ sớm trở lại thị trường để mở hàng cho năm đầu tư mới.

Cầu sẽ gia tăng

Giao dịch cầm chừng từ đầu tháng 12 đến nay, anh Nam  - một NĐT có tài khoản tại Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) - cho biết khi thị trường giao dịch trở lại sau Tết, anh chắc chắn sẽ giao dịch mạnh hơn vì không còn gì để chờ đợi. Theo nhận định của anh Nam, nhiều người nói chung và các NĐT đều có chung tâm lý nắm giữ tiền mặt nhiều hơn vào lúc cuối năm. Đầu năm mới, các NĐT quay trở lại thị trường để tìm kiếm các cơ hội mới nên thanh khoản của thị trường chắc chắn sẽ cao hơn hiện nay. Và khi đó có lẽ thị trường cũng sẽ cho tín hiệu tăng tốt hơn hiện nay nên việc giải ngân mạnh ở thời điểm này là thích hợp.

Cùng suy nghĩ trên, chị An - một NĐT có tài khoản tại sàn chứng khoán Đà Nẵng - cho rằng sau Tết, thị trường chứng khoán sẽ sôi động hơn. Ngoài số lượng NĐT hiện nay quay lại thị trường thì cả những NĐT mới cũng sẽ bắt đầu đầu tư mở hàng cho một năm mới. “Sau Tết âm lịch là bắt đầu một năm mới thật sự theo truyền thống của người Việt. Hơn nữa bên cạnh nguồn tiền giữ lại để chi tiêu, thanh toán của NĐT cá nhân thì ngay cả các doanh nghiệp cũng có nhiều tiền mặt hơn sau khi bán hàng mùa Tết... Một phần những nguồn tiền đó nếu được dùng để đầu tư thì chắc chắn kênh đầu tư chứng khoán sẽ được ưu tiên hơn là những kênh đầu tư như bất động sản, vàng hoặc gửi tiết kiệm”, chị An nói. Không ít NĐT cũng có suy nghĩ tương tự như anh Nam và chị An.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - sau Tết nhiều khả năng dòng tiền sẽ chảy vào thị trường chứng khoán nhiều hơn hiện nay. Đó là việc các doanh nghiệp thu hồi tiền sau mùa kinh doanh cao điểm để trả nợ cho ngân hàng cũng như quay về chu kỳ sản xuất bình thường nên nguồn vốn lưu động chưa cần nhiều. Từ đó khiến cho thanh khoản của các ngân hàng có thể gia tăng và kết quả mức dư nợ cho vay cũng sẽ được đẩy mạnh để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Chưa kể một số doanh nghiệp còn có lượng vốn lưu động tạm thời nhàn rỗi cũng sẽ tìm kiếm kênh đầu tư ngắn hạn như chứng khoán...

Vấn đề là tâm lý

Dự báo luồng tiền ra vào thị trường như thế nào luôn luôn là một chỉ báo khó vì không thể có số liệu chính xác. Vì vậy, tùy vào sự kỳ vọng của các NĐT dựa trên những phân tích của riêng mình mà có thể từ đó đưa ra dự báo cho xu hướng của thị trường chứng khoán. Một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM cho rằng sau Tết, nguồn tiền dự trữ trong dân cũng khá lớn nhưng hệ thống ngân hàng chưa chắc thu hút được lượng vốn này. Chỉ có số ít người dân chỉ đem gửi tiết kiệm một phần vốn mình có theo kiểu “không bỏ hết trứng vào một rổ” trong khi phần nhiều sẽ tính toán đầu tư vào các cơ hội khác nhau. Do đó, thị trường chứng khoán cũng là một kênh đầu tư đáng được xem xét vì có tỷ suất sinh lợi cao hơn.

Nhưng theo TS Lê Thẩm Dương - trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, dự báo này mang tính tâm lý là chính. Theo ông: “Ngành ngân hàng được dự báo vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong năm 2010. Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát quyết liệt và không để các ngân hàng xé rào về tăng trưởng tín dụng. Vì vậy cơ sở để thị trường chứng khoán tăng mạnh chưa thể có”.

Mai Phương

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Năm mới, cổ phiếu bất động sản vẫn là “vua” (19/02/2010)

>   Thêm 2 cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo và kiểm soát (19/02/2010)

>   4 DN sàn HNX thông báo họp ĐHĐCĐ 2010 (18/02/2010)

>   Năm 2010, sẽ phát triển TTCK theo hướng ổn định và minh bạch (18/02/2010)

>   Năm nay sẽ là năm của tăng trưởng (18/02/2010)

>   2010, năm của sự phục hồi bền vững và ổn định (18/02/2010)

>   Năm 2010, Vinasun sẽ nâng đội xe taxi thêm 1,000 chiếc (18/02/2010)

>   Những năm tháng gieo hạt và ươm mầm (18/02/2010)

>   Nghề nhộn nhạo (18/02/2010)

>   Tự bạch một năm lướt sóng (12/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật