Thứ Ba, 02/02/2010 06:31

Cơ cấu lại danh mục đầu tư

Danh mục đầu tư của các quỹ, tổ chức, các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân trong và ngoài nước năm nay có nhiều thay đổi. Đây là kết quả của một năm biến động đầy kịch tính của chứng khoán với nhiều bài học được rút ra.

Cổ phiếu nhỏ lên ngôi

Cổ phiếu (CP) blue-chips, CP tài chính - ngân hàng, CP của các thương hiệu lớn ở các lĩnh vực "hot" trong năm luôn đứng vị trí hàng đầu trong danh mục đầu tư của các tổ chức và NĐT cá nhân. Đây cũng là các cổ phiếu tạo sóng và dẫn dắt thị trường trong những năm qua. Nhưng theo thống kê, trong năm 2009, mức tăng trưởng của nhóm CP này thua xa so với các CP nhỏ, trung bình. Tất nhiên, những NĐT chọn nhóm CP này cũng bất ngờ và "ngậm ngùi" chấp nhận mức tăng trưởng không như mong muốn.

Ông Louis Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Công ty SAM, công ty đang quản lý 2 quỹ là Vietnam Equity Holding (VEH) và Vietnam Property Holding (VPH) niêm yết tại thị trường chứng khoán Frankfurt (Đức) cho biết, mức tăng trưởng của 2 quỹ trong năm 2009 lần lượt 47,1% và 10%. Thua xa so với mức tăng chung của VN-Index khi chỉ số này đóng cửa năm 2009 với mức tăng xấp xỉ 59%.

Giải thích vấn đề này, ông Louis Nguyễn cho rằng, trong năm 2009 nói riêng và những năm trước nói chung, cả 2 quỹ: bất động sản (VPH) và quỹ chứng khoán (VEH) của SAM đều tập trung vào các CP blue-chips. Tuy nhiên, trong năm 2009, nhóm CP này chỉ tăng xấp xỉ mức tăng của thị trường là 59% trong khi các CP nhỏ có mức tăng tới 105%, còn các CP của công ty trung bình cũng có mức tăng tới 100%. Đây là lý do chiến lược của SAM trong năm 2010 sẽ chuyển hướng đầu tư vào các công ty vừa và nhỏ tại VN.

Giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài khác tại TP.HCM cũng cho biết, danh mục đầu tư của quỹ này trong năm 2010 đã có sự thay đổi lớn khi một nguồn vốn không nhỏ được "chia" để giải ngân vào các cổ phiếu của các công ty nhỏ thay cho việc tập trung toàn bộ vào nhóm CP lớn trên sàn như trước đây. "Rất nhiều CP nhỏ có chỉ số tài chính tốt, có mức tăng trưởng tốt trong khi nhóm CP lớn thì đã chững lại. Vì vậy, chiến lược đầu tư của chúng tôi cũng linh hoạt hơn để phù hợp với sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán trong giai đoạn tới" - vị giám đốc này nói.

Lướt sóng: blue-chips vẫn đắt hàng

Trong khi các nhà đầu tư tổ chức cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng chuyển từ các CP blue-chip sang các CP trung bình và nhỏ thì với tâm lý "lướt sóng", hầu hết NĐT cá nhân vẫn nhắm tới các CP có khả năng tạo sóng trên thị trường. Một NĐT có thâm niên cho biết, danh mục đầu tư trong năm nay vẫn nhắm đến các CP blue-chips bởi các CP này phù hợp với chiến lược đầu tư ngắn hạn của anh. "Nếu tính cả năm có thể mức tăng của nhóm CP blue-chips không bằng các CP nhỏ nhưng bù lại nó có nhiều đợt sóng trong năm. VN-Index dưới 500 điểm vẫn có nhiều CP hấp dẫn để giải ngân" - NĐT này lạc quan.

Nhưng cũng có sự thay đổi lớn trong danh mục đầu tư các CP blue-chips của các NĐT, đó là các CP tài chính - ngân hàng đã chính thức bị "truất ngôi". Nhiều NĐT tuyên bố "loại" các CP này trong danh mục lướt sóng và chuyển thành "của để dành" (đầu tư dài hạn) nếu tài chính dư dả. Chị Mai, NĐT có tài khoản tại sàn chứng khoán KimEng cho biết, chị đã bán toàn bộ số CP tài chính ngân hàng trong tài khoản để chuyển sang cổ phiếu ngành khác. "Nếu tính từ đầu quý 2/2009 đến nay thì hầu hết CP ngân hàng trên sàn đều "giậm chân tại chỗ" hoặc mất giá. Năm trước ngành ngân hàng có nhiều thuận lợi hơn vì có gói kích cầu của Chính phủ mà giá còn lình xình, năm nay chắc chắn khó khăn hơn. Đầu tư vào các cổ phiếu này cầm chắc chôn vốn" - chị Mai nói.

Điểm chung trong danh mục đầu tư của hầu hết các NĐT tổ chức và cá nhân là lĩnh vực bất động sản xếp vị trí hàng đầu. Ông Vũ Quang Hiển, Giám đốc đầu tư của SAM giải thích, sau một thời gian dài phát triển nóng, thị phần văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang trong tình trạng dư cung. Vì vậy, chiến lược đầu tư của SAM trong năm 2010 trong lĩnh vực bất động sản sẽ nhắm đến việc mua các tòa nhà xây sẵn. "Nguyên vật liệu vẫn trong xu hướng tăng, thủ tục xây dựng thì mất thời gian, việc mua lại các tòa nhà là cơ hội lớn cho chúng tôi trong năm tới". Với dự báo thị trường bất động sản sẽ "ấm" cùng với sự hồi phục của kinh tế trong và ngoài nước, cổ phiếu ngành này cũng là sự lựa chọn hàng đầu của các NĐT cá nhân.

Nguyên Khanh

thanh niên

Các tin tức khác

>   Hoài nghi về cổ phiếu lỗ (02/02/2010)

>   VST góp 14.2 tỷ đồng thành lập hai công ty con (01/02/2010)

>   REE chốt danh sách tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2010 (01/02/2010)

>   PET khởi công dự án lớn tại Dung Quất vào tháng 3 (01/02/2010)

>   Từ 8/2: HNX chính thức triển khai giao dịch thông sàn  (01/02/2010)

>   Chứng khoán: Kỳ vọng thay đổi năm 2010 (01/02/2010)

>   VN-Index trong tháng 2: Hướng đi vẫn khó xác định (01/02/2010)

>   HNX giao dịch thông sàn, gỡ nút thắt thị trường (01/02/2010)

>   XMC xây dựng 7.000 căn hộ tại miền Nam (01/02/2010)

>   AMV chuẩn bị xây dựng nhà máy tại Bình Dương (01/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật