Chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ sẽ không tăng nhiều
Nhiều nhà bán lẻ tin rằng nhu cầu đối với những sản phẩm khó bán trong thời suy thoái kinh tế sẽ tăng lên trong năm nay nhưng cũng cảnh báo xu hướng tiêu dùng sẽ không được cải thiện đáng kể do tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao.
“Bạn sẽ thấy doanh số bán hàng tăng trong 5-6 ngày nhưng sau đó sẽ giảm lại đến mức thấp nhất” - Britt Beemer, người sáng lập America's Research Group cho biết.
Xu hướng trên cho thấy các chuỗi cửa hàng bán lẻ sẽ gia tăng cạnh tranh mạnh mẽ và trải qua thêm một năm giảm chi phí, đóng cửa cửa hàng cùng các biện pháp khác… Khảo sát cho thấy lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 2 giảm thấp nhất trong 10 tháng qua. Chỉ số bán lẻ S&P giảm 0,45%. Doanh thu của Target giảm 1,15%, của Sears giảm 1,94%.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn hy vọng doanh thu tăng cao. Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Macy's, Terry Lundgren, cho biết: “Mặc dù không nhìn thấy được tình hình kinh tế vĩ mô trong ngắn hạn có cải thiện hay không nhưng chúng tôi tin rằng bằng cách cải thiện chuỗi siêu thị sẽ có cơ hội gia tăng thị phần”.
Macy's dự kiến doanh thu trong năm tài chính hiện tại sẽ tăng từ 1-2%, trong khi năm trước đó giảm 5,3%. Theo khảo sát của Mỹ, doanh thu tháng 2 của Macy's tăng 1,08%.
Phúc Minh (Theo Reuters)
TBKTSG Online
|