Thứ Tư, 06/01/2010 19:29

AirAsia bắt tay với Jetstar Airways

Ngày 6-1, AirAsia (Malaysia) và Jetstar Airways (Úc) đã ký thỏa thuận hợp tác liên danh tại thành phố Sydney với mục đích giúp hai hãng hàng không cắt giảm hàng triệu đô la chi phí và nâng cao khả năng cạnh.

Thỏa thuận sẽ mang đến cho khách của hai hãng hàng không này cơ hội mua được vé rẻ hơn cho các chuyến bay của 2 hãng hàng không giá rẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo thông báo mà AirAsia gửi đến TBKTSG Online ngày 6-1.

Theo thỏa thuận, AirAsia và Jetstar sẽ cùng tìm kiếm cơ hội đặt mua loại máy bay thân hẹp thế hệ mới để tiết kiệm chi phí hoạt động, cùng nhau khai thác các dịch vụ khách hàng và dịch vụ mặt đất tại các sân bay ở Úc và châu Á mà hai hãng có chuyến bay tới.

AirAsia và Jetstar cũng sẽ cùng chia sẻ thiết bị và dụng cụ máy bay, dịch vụ kiểm tra và bảo dưỡng máy bay, và giúp nhau vận chuyển khách bị ảnh hưởng của các chuyến bay chậm, hủy của mỗi bên tại các sân bay thuộc mạng lưới đường bay của họ.

Ông Bruce Buchanan, Tổng giám đốc của Jetstar Airways thuộc tập đoàn Qantas (Úc), cho biết kết quả của thỏa thuận hợp tác đã đáp ứng được nhu cầu và mục tiêu của cả hai hãng là tập trung vào cắt giảm chi phí và mang lại cho khách giá vé rẻ.

Ông Buchanan nói: “Hàng năm, Jetstar cắt giảm chi phí được khoảng 5%. Thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp chúng tôi tiếp tục thành công trong việc cắt giảm thêm cho phí và đảm bảo giá vé rẻ cho khách”.

Ông Buchanan nói thêm trong thời gian sắp tới Jetstar và AirAsia sẽ cùng làm việc các nhà sản xuất máy bay để chế tạo ra những chiếc máy bay đáp ứng được nhu cầu về thiết kế và chi phí của cả hai hãng.

Tổng giám đốc của AirAsia, ông Tony Fernandes cho rằng thỏa thuận hợp tác chiến lược trên sẽ giúp AirAsia tiếp tục duy trì vị thế là hãng hàng không hàng đầu thế giới cung cấp giá vé rẻ nhất cho khách hàng. Ông nói thêm việc tìm được giải pháp thích hợp về tiết kiệm chi phí sẽ rất quan trọng đối với AirAsia trong việc mở rộng mạng đường bay.

Theo ước tính, thỏa thuận trên sẽ giúp AirAsia và Jetstar hàng năm cắt giảm khoản chi phí tổng cộng là 200 triệu đô la Úc. Điều này cũng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của hai hãng đối với các hãng hàng không giá rẻ khác tại châu Á như Tiger Airways (Singapore).

Jetstar và AirAsia là hai hãng hàng không lớn nhất châu Á-Thái Bình Dương xét về mặt doanh thu. Trong năm tài khóa 2009, doanh thu tổng của Jetstar và AirAsia đạt 3 tỉ đô la Úc (khoảng 50.541 tỉ đồng).

Mộng Bình

tbktsg ONLINE

Các tin tức khác

>   Những nguy cơ tiềm ẩn tại châu Á trong năm 2010 (06/01/2010)

>   Thế giới hậu khủng hoảng- Bứt phá từ nhóm kinh tế mới (06/01/2010)

>   Kinh tế thế giới đã thực sự thoát hiểm? (06/01/2010)

>   Hi Lạp chuẩn bị cho kế hoạch kinh tế năm 2010 (05/01/2010)

>   Chủ tịch EU kêu gọi tổ chức hội nghị về kinh tế (05/01/2010)

>   Paul Krugman: "Mỹ có nguy cơ tái khủng hoảng" (05/01/2010)

>   Cục diện kinh tế thế giới hậu khủng hoảng (05/01/2010)

>   Kinh tế Singapore giảm 6,8% trong quý IV/2009 (04/01/2010)

>   Kinh tế Trung Quốc có thể tăng 9,5% năm 2010 (03/01/2010)

>   Kinh tế Trung Quốc tạo đà tăng trưởng cho năm mới 2010 (03/01/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật