Thứ Năm, 31/12/2009 11:14

UPCoM sẽ được “khơi thông” thanh khoản!

Tính thanh khoản, mức độ minh bạch trên sàn giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) sẽ được cải thiện thông qua một kế hoạch sắp được Sở GDCK Hà Nội (HNX) thực thi, đó là chuyển từ phương thức giao dịch thoả thuận thông thường và thoả thuận điện tử hiện nay sang khớp lệnh liên tục trong năm 2010. Nhà đầu tư hy vọng, điều này sẽ giúp họ dễ mua, dễ bán chứng khoán và sàn UPCoM cũng đỡ đìu hiu hơn hiện nay.

Biên độ giao dịch thấp (10%); khó khớp lệnh do lệnh mua và lệnh bán phải tương đương về khối lượng và giá giao dịch; thời gian thanh toán khá dài (T+3)…, là những “điểm nghẽn” chính đang bộc lộ trên sàn UPCoM sau nửa năm đi vào hoạt động. Những ách tắc trên khiến sàn giao dịch này thường xuyên rơi vào tình trạng trầm lắng, kém thu hút nhà đầu tư tham gia. Anh Trần Ngọc Tân, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, sau gần 4 tháng giao dịch trên sàn UPCoM, cách đây gần một tháng, anh đã chấp nhận cắt lỗ để ra hết hàng và không giao dịch trên sàn này nữa, vì muốn mua cũng khó, mà bán cũng chật vật. Thanh khoản kém, lại rất khó có “sóng”, khiến nhiều nhà đầu tư đã từ giã sàn UPCoM. Tuy nhiên, anh Tân cũng như không ít nhà đầu tư tiết lộ sẽ quay lại giao dịch trên sàn này khi cơ chế khớp lệnh liên tục được áp dụng.

Một lý do khác khiến nhà đầu tư không mặn mà với sàn UPCoM, theo ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc khối Phân tích - Đầu tư, CTCK APEC, đó là phương thức giao dịch hiện tại đôi khi không phản ánh khách quan, chính xác giá cổ phiếu. Giá tham chiếu thiếu sự tin cậy, chưa thực sự là thông tin hữu ích cho nhà đầu tư, khiến họ rất khó mua, khó bán chứng khoán. Cũng giống như bất cứ một chợ nào, khi đi vào hoạt động mà không tạo được sự minh bạch, niềm tin cho các bên tham gia mua, bán, thì sự ảm đạm là điều dễ hiểu.

Một số doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM than phiền, sự bất hợp lý của phương thức giao dịch hiện nay có thời điểm phản ánh “méo mó” giá cổ phiếu của họ. Có cổ phiếu sau vài tháng lên sàn, giá “ngót” đi quá nửa so với ngày chào sàn, bất chấp kết quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp khả quan. Điều đáng nói là do sàn này hoạt động èo uột, nên các CTCK cũng chẳng mặn mà tham gia, mặc dù trong ý định của nhà tổ chức thị trường khi xây dựng sàn UPCoM coi họ là một trong những thành viên quan trọng tạo lập thị trường.

Việc áp dụng cơ chế khớp lệnh liên tục đối với sàn UPCoM được coi là sự tất yếu, bởi chỉ có như vậy mới tạo ra động lực thu hút doanh nghiệp đăng ký giao dịch cổ phiếu, nhà đầu tư tham gia giao dịch sôi động… Tìm hiểu của ĐTCK cho thấy, không chỉ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, mà các CTCK đang rất nóng lòng chờ đợi ngày chính thức áp dụng cơ chế khớp lệnh liên tục cho sàn UPCoM.

Việc triển khai phương thức khớp lệnh này, theo ông Ngô Văn Doanh, Giám đốc môi giới CTCK Trường Sơn, sẽ giúp nhà đầu tư dễ mua, dễ bán hơn, qua đó tăng tính thanh khoản, cũng như sự minh bạch cho sàn UPCoM. Giao dịch sôi động mới giúp các CTCK có cơ hội phát triển kinh doanh. Đây là động lực thu hút họ tham gia phát triển thị trường, chứ nếu hoạt động ảm đạm như hiện nay, thì các CTCK không mặn mà đầu tư vào mảng nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu giao dịch của “thượng đế” trên sàn UPCoM.

Không chỉ khắc phục những bất hợp lý đang tồn tại, việc đưa vào vận hành cơ chế khớp lệnh liên tục trên sàn UPCoM được các nhà đầu tư, CTCK nhìn nhận đó thực sự là một sàn “chính thức” thứ 3 của TTCK, tạo ra sân chơi mới hữu ích họ cho. Ông Bình cho rằng, trong khi sàn HOSE và HNX chỉ giao dịch buổi sáng, thì một lợi thế của sàn UPCoM chính là giao dịch sang cả buổi chiều, nên sẽ lấp khoảng trống về nhu cầu giao dịch cả ngày - một nhu cầu có thật của không ít nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

“Cùng với áp dụng phương thức khớp lệnh liên tục, khi số lượng và chất lượng hàng hoá trên sàn UPCoM được tăng cường, thì sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch. Sàn này hoạt động sôi động sẽ giống như một mũi tên bắn trúng ba đích: doanh nghiệp có động lực để lên sàn, nhà đầu tư sẽ nhiệt tình tham gia, CTCK có điều kiện tăng phí môi giới…”, ông Bình nói.

Hữu Hòe

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UPCoM chung vui cùng niêm yết (30/12/2009)

>   OTC: Vẫn án binh bất động (30/12/2009)

>   UPCoM-Index lại phá đáy  (29/12/2009)

>   Quanh việc mua bán cổ phiếu quỹ (29/12/2009)

>   “Làm đẹp” báo cáo tài chính cuối năm: Thật không? (28/12/2009)

>   Năm 2010, UPCoM sẽ thay đổi phương thức giao dịch (28/12/2009)

>   UPCoM sôi động nhờ ITD và HIG (28/12/2009)

>   OTC: Vẫn chưa sôi động (28/12/2009)

>   Nguồn cung cổ phiếu tăng mạnh  (26/12/2009)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ sau 4 phiên giảm liên tiếp (25/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật