Thứ Tư, 02/12/2009 05:59

Công bằng hơn cho nhà đầu tư nhỏ

Từ ngày 1-12, Trung tâm lưu ký chứng khoán đã vận hành thử nghiệm hệ thống lưu ký mới có khả năng giám sát tài khoản của từng nhà đầu tư, kịp thời phát hiện sai phạm của nhà đầu tư.

Xung quanh vấn đề này, ông Vũ Bằng - chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước - cho biết:

- Hệ thống lưu ký mới được vận hành thử nghiệm có khả năng theo dõi và kiểm soát đến từng tài khoản của từng nhà đầu tư. Thông qua hệ thống này, chúng tôi có thể nhanh chóng phát hiện các trường hợp sai phạm như công ty chứng khoán cho nhà đầu tư bán chứng khoán đã mua nhưng chưa về tài khoản hoặc ứng trước chứng khoán cho nhà đầu tư để bán.

Các hành vi này đã bị cấm kể từ ngày 1-12. Trước đây, để có thể xử phạt, chúng tôi phải nắm thông tin rồi mới thanh tra, kiểm tra.

Nhưng quy trình thanh toán T+4 là quá dài ngày, tại sao không phải là T+3 hoặc T+2?

- Chúng tôi cũng đã tính đến các phương án rút ngắn ngày thanh toán. Thế nhưng có nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc. Bởi lẽ nếu hệ thống kỹ thuật không đảm bảo, đường truyền gặp trục trặc, nhất là vào thời điểm giao dịch thị trường bùng nổ, sẽ gây ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống. Hơn nữa, việc rút ngắn thời gian thanh toán còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như sự sẵn sàng của các thành viên là công ty chứng khoán, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài... Tóm lại, việc rút ngắn thời gian thanh toán chỉ còn là thời gian khi các điều kiện kỹ thuật hạ tầng được hoàn chỉnh hơn.

Vậy tại sao Ủy ban Chứng khoán nhà nước lại cấm các công ty chứng khoán giúp nhà đầu tư giải quyết các trở ngại của quy trình thanh toán T+4?

- Từ 1-12, các công ty chứng khoán không được cho phép nhà đầu tư bán chứng khoán đặt mua trước ngày T+4. Lý do là có phản ảnh một số công ty chứng khoán ưu ái cho các khách hàng lớn được bán chứng khoán trước ngày T+4 hoặc cho vay chứng khoán để bán. Việc này tạo ra sự không công bằng giữa các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nhỏ.

Nhu cầu rút ngắn thời gian thanh toán là có thật. Nó giúp cho nhà đầu tư quay nhanh vòng vốn và tăng tính thanh khoản của thị trường. Tuy nhiên, trong khi chờ Bộ Tài chính có quy định mới về giao dịch chứng khoán, việc bán chứng khoán trước ngày T+4 hoặc cho vay chứng khoán để bán là hành vi bị cấm, các thành viên của thị trường phải tuân thủ. Như trên đã nói, thông qua hệ thống lưu ký mới đang thử nghiệm, chúng tôi sẽ phát hiện ngay các trường hợp vi phạm quy chế giao dịch để xử lý.

* Trước khi đưa vào thử nghiệm hệ thống lưu ký mới, việc lưu ký chứng khoán của nhà đầu tư được quản lý theo hai cấp: nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty chứng khoán và công ty này mở lại tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) để tái lưu ký chứng khoán của nhà đầu tư.

VSD quản lý chứng khoán thông qua tài khoản tổng của công ty chứng khoán tại VSD. Việc quản lý theo cách này đã tạo điều kiện cho một số công ty chứng khoán lấy chứng khoán của nhà đầu tư để bán mà không bị phát hiện, nếu nhà đầu tư không kiểm tra thường xuyên.

Hệ thống lưu ký mới giám sát đến từng tài khoản của nhà đầu tư sẽ loại bỏ được tình trạng này. Ngoài ra, các trường hợp nhà đầu tư mở nhiều tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán để thực hiện mua và bán cùng loại chứng khoán trong một phiên giao dịch cũng dễ dàng bị phát hiện.

* Theo quy trình thanh toán, chứng khoán về tài khoản bên mua sau ba ngày làm việc vì thế bên mua chỉ có thể bán lại chứng khoán vào ngày thứ 4 kể từ khi mua, còn gọi là quy trình thanh toán T+4. Tuy nhiên, thời gian qua một số công ty chứng khoán đã cho nhà đầu tư bán chứng khoán trước ngày T+4.

Hải Đăng

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Tách các Sở giao dịch khỏi Ủy ban chứng khoán (02/12/2009)

>   Bột giặt Lix được chính thức niêm yết 9 triệu cp trên HOSE (01/12/2009)

>   Nhận lưu ký hơn 4.03 triệu cp PLC từ ngày 30/11 (01/12/2009)

>   Hạn chế bán, dè dặt mua (01/12/2009)

>   Ngày 01/12: Giao dịch của cổ đông nội bộ sàn HNX (01/12/2009)

>   VDL: Cổ đông nội bộ không bán 10,500 quyền mua cp đã đăng ký (01/12/2009)

>   PVG lấy ý kiến tăng vốn lên 350 tỷ đồng (01/12/2009)

>   HPG chào bán thành công 1,120 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi (01/12/2009)

>   Nâng cấp cổng thông tin Vietstock.vn (01/12/2009)

>   Ngày 01/12: Giao dịch cổ phiếu nội bộ sàn HOSE (01/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật