Thứ Sáu, 13/11/2009 13:54

Thu thuế XNK qua Ngân hàng: DN lợi nhiều bề

Các DN không phải nộp thuế hàng hóa XNK tại các Chi cục Hải quan và Kho bạc nhà nước, mà có thể nộp tại Ngân hàng VietinBank. Đây là quy định mới được áp dụng tại Hải Phòng từ ngày 1/11/2009. Với thay đổi này, các DN họat động XNK sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện thủ tục hành chính về thuế XNK.

Đây là một trong những cải cách của ngành Hải quan, có sự phối hợp của Kho bạc và Ngân hàng nhằm tạo thuận lợi cho các DN hoạt động XNK, đồng thời góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ cũng như tiến trình cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan, Tài chính.

Tại Thông tư 128/2008/TT-BTC ngày 24/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước (KBNN) đã hướng dẫn các hình thức thu ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng thương mại. Đồng thời trong định hướng cải cách hiện đại hóa hải quan, đặc biệt là tiến tới mở rộng thực hiện thủ tục hải quan điện tử, Tổng cục Hải quan - Kho bạc nhà nước và VietinBank đã phối hợp triển khai dự án thu thuế hàng hoá XNK trực tiếp qua VietinBank theo chuẩn ứng dụng hiện đại hoá của Bộ Tài chính.

Thực hiện quy định này, các DN có thể đến các chi nhánh, phòng giao dịch của VietinBank - chi nhánh Hải Phòng để nộp thuế nội địa cũng như thuế XNK, mà không nhất thiết phải đến nộp thuế tại KBNN hoặc nộp trực tiếp tại các Chi cục Hải quan. Như vậy việc nộp thuế sẽ thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn so với trước đây. Việc nộp thuế được nhanh chóng sẽ giúp DN rút ngắn và tiết kiệm chi phí, từ đó dành nhiều thời gian nghiên cứu mở rộng cơ hội  kinh doanh.

Thực hiện dự án thu thuế qua Ngân hàng, mới đây các đơn vị Hải quan - Kho bạc và VietinBank đã rà soát, kiểm tra những nội dung đã chuẩn bị nhằm tổ chức triển khai uỷ nhiệm thu cho các DN XNK tại các phòng giao dịch, chi nhánh của VietinBank tại TP Hải Phòng. Vấn đề về nhân lực cũng như hạ tầng kỹ thuật tại Hải quan - Kho bạc và VietinBank cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kết nối thông suốt kịp thời. Cụ thể sẽ áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất để bảo đảm việc truyền thông tin giữa Hải quan và Ngân hàng đạt hiệu quả và an toàn.

Với lợi thế có mạng lưới hơn 150 chi nhánh, 800 phòng giao dịch toàn quốc và hệ thống công nghệ hiện đại, VietinBank có thuận lợi để thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ, của Bộ Tài chính cũng như của ngành Hải quan, tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, nhất là đối với các DN XNK hàng hoá.

Được biết, việc thu thuế nội địa  qua Ngân hàng đã được triển khai thí điểm tại Hải Phòng từ tháng 3/2009. Sau khi triển khai thí điểm tại Hải Phòng sẽ triển khai mở rộng trên toàn quốc theo đúng lộ trình.

Vũ Hà

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Chưa đồng thuận với việc đánh thuế nhà (12/11/2009)

>   Chấm dứt ưu đãi thuế và phí với ôtô (12/11/2009)

>   Thuế và đầu cơ địa ốc (12/11/2009)

>   Tiếp tục giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến quý I/2010 (11/11/2009)

>   Bội chi ngân sách năm 2010 là 6,2% (11/11/2009)

>   Ôtô nhập khẩu sắp có biểu thuế mới (10/11/2009)

>   Thu ngân sách ngành hải quan đã vượt 100 tỷ đồng (10/11/2009)

>   Chính phủ đề xuất đánh thuế nhà giá từ 500 triệu đồng (07/11/2009)

>   Cục Thuế Hà Nội: Triển khai 3 dự án hỗ trợ người nộp thuế (07/11/2009)

>   Nhà 500 triệu phải đóng thuế nhưng ai thẩm định giá? (07/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật