Thứ Năm, 05/11/2009 11:54

Ngân hàng xoay kênh dẫn vốn

Tính trung bình trong 6 tuần của tháng 9 và nửa đầu tháng 10, huy động vốn trong hệ thống ngân hàng chỉ tăng với mức khá thấp 1,6%.

Mặc dù lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại đều đã tăng gần hết biên độ cho phép, nhưng vẫn không đủ hấp lực kéo người gửi tiền đến nhiều hơn. Trong khi đó, theo nhận định của một số ngân hàng, trong cơ cấu tiền gửi hiện nay, tỷ lệ gửi tiền không kỳ hạn và kỳ hạn ngắn luôn áp đảo kỳ hạn dài. Các ngân hàng thương mại buộc phải dự trữ thanh toán lớn hơn, nên thiếu chủ động nguồn vốn cho vay dài hạn cũng như dành vốn cho hoạt động kinh doanh khác.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tốc độ tăng trưởng huy động tín dụng của các ngân hàng thương mại thời gian qua giảm khá mạnh. Tính trung bình trong 6 tuần của tháng 9 và nửa đầu tháng 10, huy động vốn chỉ tăng 1,6%. Một con số huy động khá thấp trong bối cảnh nhu cầu về vốn trong quý cuối cùng của năm đang tăng mạnh, chưa kể tới nhu cầu vốn gối đầu cho quý I năm sau. Mặc dù đã nhận định có thể có những khó khăn về vốn, nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn khẳng định, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục phải đảm bảo các quy định an toàn trong huy động vốn, chứ không có chuyện nới lỏng.

Dự báo việc thiếu vốn trung và dài hạn trong những tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010 có thể xảy ra, nên các ngân hàng thương mại đang phải xoay nhiều cách khác nhau để thu hút vốn. Ngoài việc tiếp tục tăng lãi suất dưới nhiều hình thức và có những ưu  ái đặc biệt đối với khách hàng gửi kỳ hạn dài, thì kênh phát hành trái phiếu đang là hướng đi được nhiều ngân hàng hướng tới. Trong thời gian gần đây, khá nhiều ngân hàng thông báo phát hành trái phiếu, trong đó Techcombank phát hành 2.100 tỷ đồng trái phiếu đợt 1 năm 2009 với lãi suất cố định năm đầu 10,5%/năm; Habubank phát hành trái phiếu dài hạn với tổng mệnh giá 2.500 tỷ đồng trong năm 2009. Và trong tháng 10/2009, Habubank đã phát hành thành công đợt 1 với 1.000 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 2 năm cho các doanh nghiệp trong nước. Mục đích của đợt phát hành lần này là bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh của Ngân hàng từ nay đến hết năm 2009, như giải ngân cho các dự án mới và tái cơ cấu tài sản cũng như cơ cấu nợ của Ngân hàng. Đại diện Habubank cho biết, từ nay đến hết năm, tuỳ thuộc vào nhu cầu vốn và tình hình kinh doanh, Ngân hàng sẽ xem xét tiếp việc phát hành hết số lượng trái phiếu mà Ngân hàng Nhà nước cho phép. VIB vừa thông báo phát hành thành công hơn 1.330 tỷ đồng trái phiếu cho các công ty tài chính, công ty quản lý quỹ, công ty bảo hiểm… Trước đó, BIDV chào bán 1.362 tỷ đồng trái phiếu dài hạn đợt 1 năm 2009 cho các tổ chức trong và ngoài nước.                                                     

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội cho biết, ban lãnh đạo ngân hàng này cũng đã bàn bạc và tính đến khả năng sẽ phát hành một đợt trái phiếu. Mặc dù thời điểm phát hành chưa được thống nhất, nhưng vị đại diện này khẳng định, việc phát hành trái phiếu sẽ được thực hiện trong năm 2009.

Tuy nhiên, đại diện nhà băng này  thừa nhận, để phát hành thành công trái phiếu không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh thị trường hiện có khá nhiều nhà phát hành và nguồn vốn khả dụng lại hạn chế như hiện nay. Giám đốc khối nguồn vốn và ngoại hối của một ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội vừa có đợt phát hành trái phiếu thành công cho biết, việc phát hành trái phiếu lần này nhằm mục đích huy động vốn trung và dài hạn phục vụ doanh nghiệp. Tới đây, phát hành trái phiếu sẽ là kênh huy động vốn định kỳ, thường xuyên tại nhà băng này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, dù đã có khá nhiều phiên phát hành thành công, nhưng việc phát hành trái phiếu không phải nói là làm được ngay, mà còn phụ thuộc vào một số điều kiện khác mất khá nhiều thời gian. Chính vì vậy, trước mắt các ngân hàng vẫn tập trung mạnh vào việc thu hút tiền gửi với những chiêu hút khách mới lạ, hấp dẫn hơn.   

Ngọc Lan

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   “Tăng trưởng tín dụng cả năm có thể vượt 30%” (05/11/2009)

>   Ngân hàng tăng lãi suất kỳ hạn gửi ngắn (05/11/2009)

>   Tái cơ cấu các ngân hàng thương mại (05/11/2009)

>   LienVietBank phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh đợt 2 (04/11/2009)

>   Ngân hàng tiếp tục chạy đua thu hút vốn (04/11/2009)

>   "Điều kiện hiện nay chưa thể hạ lãi suất cơ bản" (04/11/2009)

>   Các ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động USD (04/11/2009)

>   Sẽ thu hẹp tỷ lệ sở hữu của NĐT tại ngân hàng? (04/11/2009)

>   Nên cân nhắc khi tiếp tục hỗ trợ lãi suất ngắn hạn (03/11/2009)

>   Luật Các tổ chức tín dụng “bỏ rơi” hoạt động repo và ký quỹ? (03/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật