Thứ Sáu, 20/11/2009 08:34

Khuynh gia bại sản vì môi giới

Sở dĩ “nhà đầu tư” như con thiêu thân, đem tiền bạc, nhà cửa ném vào vàng, ngoài nguyên nhân là kém hiểu biết, còn vì lý do bị nhân viên môi giới các sàn vàng nhân đó mà khai thác, xúi giục.

**Trong vòng xoáy của vàng

Một số nhà đầu tư đến với các sàn vàng có chút hiểu biết cách đặt lệnh trên thị trường chứng khoán, còn lại phần đông là do nhân viên môi giới các sàn vàng rủ rê mồi chài, hoặc biết qua bạn bè, người quen. Số có học hành và chịu khó nghiên cứu nghiêm túc chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Bi kịch từ đầu tư hộ

Bà Ngọc Anh đến giờ vẫn chưa hết đau đớn vì số tiền 360 triệu đồng chỉ ra đi trong phút chốc khi đưa cho nhân viên sàn Hồng Hối đầu tư giúp. “Tôi đâu có biết, thấy họ đánh thử cho coi, dễ ăn quá, mà mình thì chưa biết đánh nên đưa họ đánh giúp cho”.

Nhân viên sàn vàng mở máy vi tính, nối mạng, đánh “biểu diễn” cho bà xem trực tuyến. Ô hay quá, chỉ cần đặt lệnh mua hoặc bán với một giá nào đó, nhìn trên màn hình thấy giá đi, lệnh nào có lãi thì để đi tiếp, lãi tiếp tục tăng cao; lệnh nào lỗ thì cắt nhanh, lỗ ít, thế là xong! Rồi đánh lại và lại đúng hướng và có lãi! Thấy dễ ăn quá, bà Ngọc Anh đã gom số tiền trên đưa cho nhân viên này đánh giúp!

Và đó là những ngày bà mất ăn mất ngủ. Không như lúc đánh “đề-mô”, giờ đánh thật bà thấy thua liên miên. “Nhìn thấy tiền mất đi, mình như bị cắt từng miếng thịt, mà không biết làm sao. Biểu dừng lại nhưng họ cứ nói nó sẽ quay đầu. Kết cục càng chờ càng lún, đến chừng hết sạch tiền mới thôi”.

Đau đớn quá, bà quyết định thu hồi lại tài khoản, số tiền còn lại chỉ vài chục triệu.

Bản thân người viết bài này đã nhận được lời mời chào của nhân viên 4-5 sàn vàng ở TP.HCM. Khi được trả lời là “không biết đánh vàng”, L.A, nhân viên sàn Hồng Hối, nhanh nhảu nói ngay: “Cái đó để em lo! Em đánh giùm trước, sau đó chỉ cho anh rồi anh sẽ biết và tự đánh”.

Đã có hàng loạt nạn nhân bởi ham có tiền nhanh mà không biết “chọn mặt gửi vàng” và cuối cùng "nộp mạng" cho nhân viên môi giới. Trên diễn đàn Vàng Sài Gòn, mục “Tâm sự của nhà đầu tư”, nhiều thành viên công phẫn, lên án các nhân viên môi giới đã đánh thua của họ hàng tỷ đồng, làm tiêu tán tiền bạc, để lại hàng núi nợ nần, nhưng không hề có trách nhiệm gì.

Vàng mất nợ mang

“Đánh giùm” là một trong những hoạt động thường thấy của nhân viên môi giới các sàn vàng. Tiếng gọi là nhân viên, nhưng thực chất những người này hoàn toàn không có lương, mà chỉ hưởng từ số tiền phí của nhà đầu tư được sàn thu và trích lại.

Cứ nhà đầu tư đánh một lot vàng (83 lượng), phải mất phí giao dịch và hoa hồng 100USD. Nhân viên môi giới được hưởng 40% của số này, tức 40USD. Có nhà đầu tư mỗi ngày đánh cả chục lệnh khối lượng lên đến hàng chục lot, tiền thu nhập của nhân viên môi giới rất lớn.

Vì vậy các nhân viên này rất quyết liệt trong việc “săn” nhà đầu tư. Họ lên mạng, vào các diễn đàn, tìm số điện thoại… sau đó gọi và mời mọc.

Các nhân viên này đưa ra viễn cảnh rất huy hoàng, một tháng có thể đánh thắng vài mươi phần trăm vốn, một năm vài trăm phần trăm, làm giàu chẳng mấy chốc. Xưa nay chưa từng tiếp cận với loại hình này và được nhân viên “tư vấn” trực tiếp đánh cho thấy, chỉ trong vòng một vài tiếng đồng hồ với tài khoản 1.000USD có thể thắng cả trăm USD, người ta rất dễ tin lời và đem tiền đi xây giấc mộng vàng!

Bà Vân, một nhà đầu tư trên sàn vàng H, cho biết bà và bạn bè đã thua hai tài khoản với trên 100.000USD (gần 2 tỷ đồng Việt Nam), chỉ vì nghe lời nhân viên môi giới các sàn vàng và đưa tiền cho họ đánh. Riêng bà không hề biết gì về kinh doanh vàng, nhưng nghe những người này giới thiệu quá hấp dẫn, mỗi tháng lãi có thể đến 30-50%, cũng ham. Bà đã gom 20.000USD tham gia cuộc đỏ đen.

Đã có một tổng kết trong giới đầu tư vàng, là chưa bao giờ có tài khoản nhờ nhân viên các sàn vàng đánh giúp mà thắng được. Và cũng chưa có tài khoản nào do môi giới đánh giúp mà không bị dính lệnh, lỗ, treo nợ, ít thì vài trăm triệu, nhiều đến vài tỷ đồng.

Quý, nhà đầu tư đã nhắc đến ở bài 1 của phóng sự này, nói rằng, anh đã từng biết 16 trường hợp điêu đứng vì nhân viên tư vấn. Anh cũng đã tiếp xúc với nhiều “nhân viên tư vấn”, trong đó có người ở thế hệ 8x, chỉ bập bõm vài điều về vàng và ngoại hối, nhưng nói rất huyên thuyên, kiểu như anh ta đánh chỉ toàn thắng chứ không hề thua và sẵn sàng đánh giúp nhà đầu tư.

Những viễn cảnh về lợi nhuận ngất trời đã khiến người có tiền không cầm lòng được và không ít người đã nghe theo, dù không biết gì cả cũng gom tiền bạc đi đánh vàng và kế đến là xe cộ, tài sản, nhà cửa, đất đai cũng lũ lượt nối nhau ra đi. Đến lúc nhận ra được sai lầm thì đã vàng mất tật mang.

Đặng Vỹ

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Hệ lụy do giá vàng tăng (20/11/2009)

>   USD âm thầm tăng giá trở lại (19/11/2009)

>   Tìm lời giải cho “ẩn số” giá vàng (19/11/2009)

>   "Giá vàng sẽ tăng không quá 1.250 USD/ounce" (19/11/2009)

>   Giá vàng ổn định, giao dịch dè dặt (19/11/2009)

>   Tuấn Tài không được phép huy động tiền, vàng (19/11/2009)

>   Đã nhập 1,5 tấn vàng (19/11/2009)

>   Huy động ngoại tệ tăng chậm (19/11/2009)

>   Phá sản vì đầu cơ vàng (19/11/2009)

>   Trong vòng xoáy của vàng (19/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật