Thứ Ba, 10/11/2009 06:35

Giá vàng kéo giá đô la

Có nhiều yếu tố tác động đến giá đô la Mỹ trên thị trường tự do, nhưng lần tăng mới đây khiến giá đô la trên thị trường này tăng đến 19.000 đồng được đánh giá là do giá vàng trong nước tăng cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới, thúc đẩy chuyện gom đô la nhập lậu vàng.

Một người môi giới chuyên mua bán ngoại tệ tại quận 1, TPHCM, cho biết cứ mỗi lần thấy giá đô la trên thị trường tự do tăng cao thì thường là có liên quan đến việc mua gom ngoại tệ này của những người chuyên nhập lậu vàng. Và lần này cũng vậy. Mà chuyện nhập lậu vàng là do giá trong nước tăng cao và nhanh hơn nhiều so với giá thế giới. Như trong ngày 6-11, trong khi giá vàng thế giới chỉ tăng 3 đô la Mỹ /ounce thì giá vàng trong nước lại tăng đến 600.000 đồng/lượng, đẩy giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá thế giới.

Trưa ngày 9-11, giá vàng thế giới đạt 1.105,6 đô la Mỹ/ounce, nếu quy ra giá vàng trong nước với tỷ giá niêm yết chính thức thì giá vàng là 23,7 triệu đồng/lượng, còn nếu quy đổi theo giá đô la ở thị trường tự do bán ra cùng thời điểm là 18.980 đồng thì giá vàng là 25,18 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá vàng SJC niêm yết đến 900.000 đồng/lượng. Theo những người trong ngành vàng, thì chỉ cần giá trong nước và thế giới chênh nhau khoảng bốn năm trăm ngàn đồng thì đã là cơ hội cho vàng nhập lậu vào Việt Nam.

Ngoài nguyên nhân vàng nhập lậu, tâm lý là một trong những yếu tố đẩy giá đô la thị trường tự do lên cao. Phó giám đốc một công ty vàng bạc lớn cho biết chỉ một tin đồn nhỏ về động thái chính sách tiền tệ được tung ra là tâm lý của người dân bị dao động, đổ đi mua đô la Mỹ hoặc vàng vì sợ tiền đồng mất giá.

Mặc dù Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng bác bỏ tin đồn trên vào cuối tuần nhưng giá đô la thị trường tự do vẫn quanh quẩn ngưỡng 19.000 đồng. Nguyên nhân là kỳ vọng tăng giá đô la vẫn còn trong dân chúng khi tỷ giá liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng trong những ngày qua, và ngày 9-11, tỷ giá này ở mức 17.018 đồng/đô la Mỹ, cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Yếu tố cung cầu ngoại tệ cũng là nguyên nhân tác động lên giá đô la Mỹ trên thị trường tự do. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hiện không thể mua được đô la từ ngân hàng bằng với giá ngân hàng niêm yết, đôi khi muốn mua với giá cao hơn cũng không có.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp, với mỗi lô hàng muốn nhập về, thường thì chị phải đi mua gom đô la ngoài thị trường tự do nộp vào ngân hàng để thanh toán cho đối tác, hoặc nhờ ngân hàng giới thiệu gặp một doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn ngoại tệ, hai bên sẽ tự thỏa thuận giá và giao dịch thông qua ngân hàng. “Giá thỏa thuận thường chỉ thấp hơn giá chợ đen khoảng 50 đồng”, chị này cho biết.

Thêm vào đó, thời điểm cuối năm là thời điểm nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng, khiến nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp cũng gia tăng trong khi các nguồn cung ngoại tệ như nguồn ngoại tệ thu được từ xuất khẩu, kiều hối, vốn đầu tư nước ngoài... đều giảm trong năm nay. Tình trạng cung thấp hơn cầu đã đẩy giá đô la ở thị trường tự do lên cao.

Trước các áp lực giảm giá đồng nội tệ kể trên, Ngân hàng Nhà nước trả lời báo Tuổi Trẻ cuối tuần trước cho biết vẫn tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt theo tín hiệu của thị trường. Cơ quan này đang điều chỉnh nâng dần tỷ giá liên ngân hàng từng ngày giúp các ngân hàng có thể bán đô la Mỹ với giá hợp lý và cũng đồng thời để hỗ trợ xuất khẩu trong nước.

Thủy Triều

TBKTSG ONLINE

Các tin tức khác

>   Vay ngoại tệ tăng, lãi suất tăng (10/11/2009)

>   Cẩn trọng với vàng (10/11/2009)

>   USD giảm giá so với euro trên thị trường châu Á (10/11/2009)

>   Thế giới “sốt” vàng (09/11/2009)

>   Chiều 9/11: Vàng tiếp tục tăng vọt, lập kỷ lục mới (09/11/2009)

>   USD đang tăng giá dữ dội (09/11/2009)

>   Giá vàng chính thức lên 26 triệu đồng/lượng (09/11/2009)

>   Thị trường vàng: Bao giờ quả bóng sẽ xì hơi? (09/11/2009)

>   Vàng SJC tiếp tục bị “làm giá” (08/11/2009)

>   Vàng hạ nhiệt sau khi lên gần 26 triệu đồng/lượng (08/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật