Chủ Nhật, 29/11/2009 22:34

Dự thảo hướng dẫn giao dịch ký quỹ: An toàn là số 1

Ngày 26.11, sau nhiều trông đợi, UBCKNN chính thức công bố dự thảo thông tư hướng dẫn hoạt động giao dịch mua CK ký quỹ. Đây là dự thảo lần đầu tiên đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các thành viên thị trường và có thể sẽ chỉnh sửa tiếp.

Hoạt động mua CK ký quỹ không còn quá xa lạ với đa số NĐT khi nhiều CTCK đã cung cấp dịch vụ này dưới nhiều hình thức cho vay, cầm cố. Với văn bản quy định chính thức này, NĐT sẽ phải mở một tài khoản riêng để thực hiện giao dịch ký quỹ và không được uỷ quyền giao dịch. Tuy nhiên, NĐT có thể sẽ bất ngờ vì không phải ai cũng có thể được sử dụng dịch vụ này.

Theo quy định tại điều khoản về đối tượng được CTCK cho vay tiền, đó phải là khách hàng đã có thời gian mở tài khoản giao dịch môi giới tại CTCK không dưới 3 tháng và có tổng giá trị giao dịch CK tối thiểu trước đó không thấp hơn 50% tổng giá trị các khoản vay CTCK; có tài sản trong một năm gần nhất không dưới 50% giá trị khoản vay CTCK, thể hiện bằng quyền sử dụng bất động sản, tiền tiết kiệm hoặc quyền sở hữu CK.

Ngoài ra, giới hạn còn khắt khe hơn khi cấm nhân viên Cty, thành viên ban giám đốc, thành viên hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát, cá nhân là chủ sở hữu từ 5% trở lên vốn điều lệ Cty, cổ đông nắm giữ từ 10% trở lên vốn điều lệ của Cty mẹ, Cy con, Cty kiểm soát CTCK và thậm chí cả những người có liên quan của những đối tượng này.

Về hạn mức cho vay, CTCK không được cho khách hàng vay để mua quá 5% tổng số CP lưu hành cùng loại của một tổ chức niêm yết. Tổng mức cho vay giao dịch mua ký quỹ của CTCK đối với một khách hàng không được vượt quá 1% vốn chủ sở hữu của Cty. Tổng dư nợ cho vay giao dịch mua ký quỹ đối với một loại CK không được vượt quá 10% vốn chủ sở hữu của Cty. Tổng dư nợ cho vay giao dịch mua ký quỹ của một CTCK không được vượt quá 100% vốn chủ sở hữu.

Thời hạn các khoản cho vay giao dịch mua ký quỹ do CTCK và khách hàng thỏa thuận, nhưng không được quá 6 tháng và có khả năng gia hạn thêm nhưng không quá một kỳ 6 tháng tiếp theo.

Về tỉ lệ ký quỹ, thông tư đã để dư địa khá thoáng cho CTCK quyết định trên cơ sở mức tối thiểu là 50% giá trị CK tại thời điểm mua. Tỉ lệ thế chấp - tỉ lệ phần trăm  giữa giá trị tài sản thế chấp của khách hàng tính theo giá thị trường so với khoản tiền vay - cũng do CTCK quyết định, nhưng không được thấp hơn 200% tại thời điểm mua CK. Khi  tỉ lệ tài sản thế chấp của khách hàng giảm xuống dưới mức 150%, CTCK sẽ phải yêu cầu khách hàng bổ sung tài sản thế chấp bằng tiền hoặc CK cùng loại trong vòng 2 ngày làm việc. Giá trị tài sản bổ sung phải đảm bảo sao cho tỉ lệ tài sản thế chấp tối thiểu phải bằng 200%.

Đối với CTCK, thông tư cũng đề cập đến các tiêu chuẩn về vốn, các tỉ lệ an toàn tài chính mới được cấp phép cung cấp dịch vụ ký quỹ. Ngoài ra, các CTCK sẽ phải có hệ thống kế toán riêng cho từng tài khoản ký quỹ và chuyển mọi dữ liệu thông tin khách hàng cho sở giao dịch và trung tâm lưu ký.

N.Hoàng

LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Chứng khoán đang “bắt đáy” hay “bẫy giá”? (29/11/2009)

>   Hiểu thế nào về quyền sở hữu cổ phiếu? (27/11/2009)

>   Bão giá có qua nhanh? (27/11/2009)

>   KBC tăng cường thu hút đầu tư vào các KCN (27/11/2009)

>   Hanic nắm 30% vốn tại SĐ Thanh Hoa (27/11/2009)

>   DPM đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm  (27/11/2009)

>   Sẽ có biểu phí chứng khoán mới từ tháng 1/2010  (27/11/2009)

>   Sắp có khung pháp lý cho vay giao dịch ký quỹ (27/11/2009)

>   Sudico ký hợp đồng xây dựng Dự án Nam An Khánh (27/11/2009)

>   TTCK: Sân chơi sẽ công bằng hơn (27/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật