Thứ Bảy, 28/11/2009 14:19

Đồng yên đột ngột tăng giá

Sự tăng giá đột ngột của đồng yên so với đồng USD lên mức cao nhất kể từ năm 1995 đến nay đang khiến nhiều nhà phân tích kinh tế và Nhật Bản lo ngại.

Sáng 28/11, tỷ giá giữa đồng yen và USD trên thị trường thế giới là 86,565 yên/1USD, thay đổi chút ít so với ngày 27/11. Trước đó, sáng ngày 27/11, tỷ giá này là 84 yên/USD (mức thấp nhất kể từ năm 1995 đến nay).

Diễn biến trên đang làm giới chức Nhật Bản lo ngại bởi đồng yên tăng giá mạnh sẽ gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu, khiến hàng hóa Nhật Bản ở nước ngoài đắt hơn, trong khi lợi nhuận tính bằng USD khi quy đổi sang đồng yên giảm mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Hirohisa Fujii bày đã tỏ quan ngại về diễn biến trên. Ông nhấn mạnh, tình hình này nếu tiếp diễn sẽ là bất thường và Chính phủ sẽ theo dõi sát sao để thực hiện các biện pháp thích hợp.

Theo ông, việc yêu cầu Mỹ và các nước châu Âu hợp tác để giảm căng thẳng trên thị trường tiền tệ là "một trong những biện pháp mà Chính phủ Nhật Bản có thể thực hiện" tùy thuộc vào tình hình.

Bộ trưởng Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Masayuki Naoshima cũng cho rằng, việc đồng yên tăng giá mạnh có thể "gây ra nguy cơ lớn đối với nền kinh tế vì nó làm giảm sức cạnh tranh và tác động tiêu cực đến hoạt động điều hành”.

Nhằm đối phó với tình hình, nội các Nhật Bản vừa nhóm họp để bàn về tác động bất lợi tiềm ẩn đối với nền kinh tế Nhật Bản do hiện tượng tăng đột biến của đồng yên so với USD.

Phát biểu sau phiên họp, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirofumi Hirano nhận định, sự biến động nhanh, đột biến về tỷ giá là điều đáng ngại và Chính phủ đã nghiên cứu các giải pháp về chính sách kinh tế để đối phó hiệu quả với tình hình này.

Giới phân tích dự đoán, để đối phó với tình hình trên, Nhật Bản có thể sẽ đưa ra những biện pháp trong khuôn khổ gói kích thích kinh tế bổ sung để làm dịu những căng thẳng trên thị trường ngoại hối.

Mặc dù đồng yên tăng giá đột biến so với USD đang gây nhiều lo ngại nhưng nền kinh tế Nhật Bản vẫn có được một số tín hiệu khả quan khi tỷ lệ thất nghiệp giảm tháng thứ 3 liên tiếp, xuống 5,1% trong tháng 10, thấp hơn so với mức 5,3% trong tháng 9, một phần nhờ các hộ gia đình gia tăng chi tiêu. Tuy vậy, trong thông cáo mới đây, Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, kinh tế Nhật vẫn bị giảm phát nhẹ.

Theo Bộ trưởng Tài chính Hirohisa Fujii, không thể không quan ngại khi kinh tế giảm phát bởi tình trạng này sẽ tác động tiêu cực, khiến người tiêu dùng trì hoãn mua sắm, khiến kinh tế trì trệ và  có thể đẩy tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Kinh tế Nhật Bản bị giảm phát trong suốt thập niên 90 của thế kỷ trước do tác động bởi tình trạng vỡ bong bóng thị trường chứng khoán và bất động sản năm 1980.

Minh Trí

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   'Chết cháy' vì sàn vàng đột ngột tăng giá (28/11/2009)

>   Tuần “phức tạp” của giá vàng (28/11/2009)

>   Cần khung pháp lý cho sàn vàng (28/11/2009)

>   Giá vàng thế giới tăng vọt trở lại (28/11/2009)

>   Ngoại tệ chưa thể sớm hạ nhiệt (27/11/2009)

>   Nhật lo ngại đồng yên tăng giá nhanh so với USD (27/11/2009)

>   USD tiếp tục giảm, giao dịch trầm lắng (27/11/2009)

>   Xung quanh quyết định tăng giá đồng Nhân dân tệ (27/11/2009)

>   Chiều 27/11: Giá vàng giảm dữ dội (27/11/2009)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ trở lại (27/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật