Thứ Hai, 26/10/2009 14:55

Trung Quốc tiếp tục ghìm giá đồng nhân dân tệ

Trung Quốc tiếp tục giữ đồng nhân dân tệ (NDT) yếu cho đến khi xuất khẩu được phục hồi từ cuộc khủng hoảng toàn cầu, và ưu tiên giải quyết những vấn đề trong nước bất chấp áp lực ngày càng gia tăng từ các đối tác thương mại chính.

Các nhà phân tích cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã và đang thúc đẩy Trung Quốc để cho đồng NDT được thay đổi nhưng cho đến nay những lời kêu gọi đó vẫn bị phớt lờ bởi Bắc Kinh lo tập trung vào việc tạo đủ công ăn việc làm nhằm ngăn chặn bất ổn xã hội, các nhà phân tích cho biết thêm.

Ông Ben Simpfendorfer, một nhà kinh tế làm việc cho ngân hàng Royal Bank of Scotland tại Hồng Kông nhận xét với hãng tin AFP rằng, “Họ (Trung Quốc) tập trung vào các vấn đề trong nước, không phải các vấn đề bên ngoài. Họ thừa biết những vấn đề mà đồng NDT suy yếu gây ra nhưng họ phải lo cho khối dân số có thu nhập thấp nhưng có ảnh hưởng lớn đối với các nhà hoạch định chính sách.”

Từ tháng 7-2008, đồng NDT lại bị ghìm giá quanh mức 6,82 NDT ăn 1 đô la Mỹ sau khi giá trị đồng tiền này tăng khoảng 16% trong 3 năm kể khi sự ràng buộc với đồng đô la Mỹ được bãi bỏ, theo công ty nghiên cứu High Frequency Economics. Bắc Kinh tái ràng buộc đồng NDT với đô la Mỹ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động mạnh đến các thị trường xuất khẩu chính của hàng hóa Trung Quốc, làm cho hơn 20 triệu người mất việc làm trên toàn quốc và kiềm hãm đà tăng trưởng kinh tế.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc thừa nhận nhu cầu phải tăng tính linh hoạt của đồng tiền để thúc đẩy tiêu thụ nội địa và giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng họ vẫn coi việc tạo công ăn việc làm và ổn định xã hội là những nhu cầu cấp bách hơn.

Brian Jackson, nhà chiến lược cấp cao thuộc Ngân hàng Royal Bank of Canada, nhận xét: “Trước khủng hoảng, đồng NDT có thời kỳ tăng giá và đó là một phần quan trọng trong chiến lược tái cân bằng nền kinh tế của Bắc Kinh. Nhưng khủng hoảng đã làm tiến trình đó bị lệch hướng. Chừng nào Bắc Kinh chưa thấy những dấu hiệu mạnh mẽ rằng tình hình nhu cầu ở nước ngoài đã tốt hơn, họ vẫn giữ giá đồng bạc.”

Sự thiếu linh động của đồng NDT đã làm cho Mỹ và châu Âu bực tức và cáo buộc chính sách ngoại hối của Trung Quốc tạo lợi thế không công bằng cho các nhà xuất khẩu của nước này. Bắc Kinh đã giữ đồng tiền ổn định bằng cách bán NDT để mua tài sản nước ngoài – hầu hết là đô la Mỹ – và đến cuối tháng Chín 2009, Trung Quốc đã tích lũy số tài sản kỷ lục 2.270 tỉ đô la Mỹ trong quỹ ngoại hối.

Tuần trước, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch nhóm các nước dùng chung đồng euro, cho biết rằng ông cùng với Thống đốc Ngân hàng trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet và Cao ủy phụ trách các vấn đề tiền tệ và kinh tế của EU Joaquin Almunia sẽ đến Trung Quốc trước cuối năm 2009 để thảo luận về vấn đề này.

Tháng này Bộ Tài chính Mỹ đã công kích Trung Quốc vì sự “thiếu sự linh động” của đồng NDT, đồng tiền này đã mất giá 6,9% so với đồng đô la Mỹ kể từ tháng Hai 2009.

Nhà kinh tế đoạt giải Nobel 2008 Paul Krugman cho biết “cách hành xử không đẹp" qua việc ghìm giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang tạo ra mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với thế giới.

 Minh Cát (Theo AFP)

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Vàng đứng vững ở trên 23,9 triệu đồng/lượng (26/10/2009)

>   Vàng sẽ rớt giá nếu Nga bán ra? (26/10/2009)

>   Nga có thể bán tới 50 tấn vàng trong năm nay (25/10/2009)

>   Giao dịch vàng cuối tuần loay hoay ở ngưỡng giá cao (24/10/2009)

>   Có không chuyện đầu cơ, làm giá? (24/10/2009)

>   Thở với vàng (23/10/2009)

>   Chính sách tỷ giá - cần giải pháp kỹ trị (23/10/2009)

>   Nên làm gì khi đồng USD mất giá? (23/10/2009)

>   Sáng 23/10, giá vàng loay hoay dưới 24 triệu đồng/lượng (23/10/2009)

>   Quản lý mua bán ngoại tệ: Cấm ở cửa hàng, mua bán tại nhà (23/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật