Chủ Nhật, 04/10/2009 22:14

Trái phiếu doanh nghiệp bứt phá

Bên cạnh việc tìm nguồn vốn từ các ngân hàng, hiện có không ít doanh nghiệp dựa vào uy tín và thương hiệu của mình gọi vốn từ nguồn phát hành trái phiếu của chính mình. Thuận lợi, chủ động và đang có xu hướng phát triển mạnh, tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng chứa đựng không ít rủi ro.

Nhằm thu hút vốn cho các dự án sản xuất, kinh doanh, vài năm trở lại đây việc phát hành trái phiếu đã không còn là “sân chơi” riêng của các ngân hàng mà được nhiều doanh nghiệp thực hiện để có thể chú động thu hút nguồn vốn cần thiết cho mình. Tùy theo nhu cầu vốn của từng thời điểm mà việc phát hành có thể từ vài trăm đến cả ngàn tỷ đồng. Đầu tư vốn vào trái phiếu đang là kênh khá hiệu quả được các nhà đầu tư là tổ chức và cá nhân hướng tới, chính bởi vậy mà trái phiếu doanh nghiệp khá đắt hàng.

Theo một chuyên gia kinh tế, ước tính từ đầu năm đến nay có khoảng 4.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được phát hành với kỳ hạn từ 1 đến 3 năm, lãi suất trung bình từ 7 đến 12,5%/năm. Việc phát hành trái phiếu tăng liên tục là điều đáng mừng cho thị trường vốn bởi nó thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư vào các doanh nghiệp và nền kinh tế. Khá nhiều doanh nghiệp cổ phần không muốn pha loãng cổ phiếu của mình bằng việc phát hành thêm nên đã chọn phương án phát hành trái phiếu. So với đi vay vốn ngân hàng thì lãi suất huy động trái phiếu khá hợp lý. Với sự hồi phục của nền kinh tế thì mức lãi suất này không quá thấp. Đồng thời, xét về mức độ rủi ro của từng doanh nghiệp và kỳ hạn huy động thì mức lãi suất này cũng không quá cao.

Đầu tháng 9, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP đã phát hành thành công 200 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ để bổ sung nguồn vốn và nâng cao năng lực tài chính của doanh nghiệp. Được biết, chỉ sau khi chào bán 2 ngày, toàn bộ số trái phiếu này đã được mua hết. Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SJS) đã phát hành riêng lẻ 500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Kỳ hạn của trái phiếu là ba năm với lãi suất cố định năm đầu là 12,5%/năm, lãi suất trong hai năm tiếp theo bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm trả sau (kỳ hạn 12 tháng) của bốn ngân hàng là Agribank, Vietcombank, BIDV và Vietinbank. Giữa tháng 9/2009, Công ty cổ phần FPT cũng công bố thông tin về việc phát hành 1.800 tỷ đồng trái phiếu. Cũng theo báo cáo mới đây của HSBC, từ nay đến cuối năm, sẽ có thêm 12.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành, đưa tổng mức phát hành TP năm nay lên 16.000 tỷ đồng.

Lợi ích là có thật, tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại với trái phiếu doanh nghiệp bởi sản phẩm này khá “kén” người mua và cũng không mấy thông dụng trong giao dịch. Trái phiếu doanh nghiệp dường như vẫn chỉ là sân chơi của doanh nghiệp lớn bởi những quy định khắt khe về đối tượng được phát hành trái phiếu và vì sự tin tưởng của nhà đầu tư vào doanh nghiệp. Thực tế thời gian qua, chỉ có các doanh nghiệp cổ phần lớn, các ngân hàng hay doanh nghiệp nhà nước mới tham gia phát hành trái phiếu, nhiều công ty phát hành trái phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược, chứ không phát hành ra công chúng.

Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán chia sẻ: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp không có giao dịch tập trung, nên nhà đầu tư rất khó chuyển nhượng khi cần. Nhiều doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán còn chưa thực hiện đầy đủ việc công bố thông tin thì tại một thị trường thứ cấp như trái phiếu, việc các trái chủ có được thông tin chính xác từ phía các công ty là điều không dễ dàng. Ngoài ra, yếu tố lãi suất cũng không thể xem nhẹ bởi thông thường, sau năm đầu tiên, lãi suất trái phiếu thường được áp dụng là lãi suất thả nổi, tức là lấy lãi suất huy động cùng kỳ hạn của bốn ngân hàng lớn, cộng thêm 2- 4 điểm phần trăm. Nếu tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất cơ bản giảm kéo theo lãi suất huy động của ngân hàng đi xuống, thì nhà đầu tư sẽ bị thiệt. Trái phiếu có thời hạn càng dài thì rủi ro càng lớn, và do đó, vấn đề minh bạch thông tin càng quan trọng.

Duy Minh

CÔNG THƯƠNG

Các tin tức khác

>   Kỳ vọng gì từ thị trường trái phiếu Chính phủ chuyên biệt? (23/09/2009)

>   Đấu thầu trái phiếu Chính quyền địa phương do HIFU phát hành (21/09/2009)

>   Đấu thầu TPCP do Ngân hàng Phát triển Việt Nam phát hành (21/09/2009)

>   Kết quả đấu thầu TPCP của Ngân hàng Chính sách Xã hội (21/09/2009)

>   Vietcombank là thành viên hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt (18/09/2009)

>   Nan giải bái toán phát hành trái phiếu Chính phủ (18/09/2009)

>   4.000 tỉ đồng trái phiếu cho dự án Thủ Thiêm (18/09/2009)

>   17/09/2009: Ngân hàng tăng mua trái phiếu chính phủ (17/09/2009)

>   Đấu thầu TPCP Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc VN (17/09/2009)

>   Maritime Bank phát hành 2100 tỷ đồng trái phiếu dài hạn (17/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật