Thứ Hai, 19/10/2009 10:29

Thuế xuất khẩu 18% cho xỉ titan là chưa hợp lý

Ngày 17.10, tại Phan Rang, Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI) cam kết sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến xỉ titan và các sản phẩm từ titan tại Ninh Thuận, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng.

Như vậy, nhà máy Ninh Thuận và nhà máy ở Bình Định (cũng do SGI đầu tư, với số vốn 1.000 tỉ đồng, đi vào hoạt động từ 24.7.2009) là hai nhà máy xỉ titan quy mô lớn nhất VN hiện nay. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Tập đoàn SGI.

* Tại sao SGI quyết định đầu tư nhà máy xỉ titan ở Ninh Thuận và qui mô của nhà máy này so với nhà máy của SGI ở Bình Định ra sao?

- Ninh Thuận là tỉnh điển hình không cho khai thác và xuất thô sản phẩm titan, mà yêu cầu doanh nghiệp phải xây dựng nhà máy chế biết sâu (dự án hậu titan) nhằm tạo giá trị gia tăng, qua đó, đóng thuế được nhiều hơn. Trữ lượng titan ở Ninh Thuận đủ để chúng tôi quyết định đầu tư xây dựng nhà máy với quy mô như nhà máy hiện đang hoạt động tại Bình Định, công suất 60.000 tấn xỉ titan/năm và 30.000 tấn gang thép/năm.

Nhà máy tại Bình Định cho ra sản phẩm xỉ titan đạt độ tinh khiết là 93%. Chất lượng này chưa một doanh nghiệp nào đầu tư vào dự án hậu titan hiện nay tại VN đạt được. Ở VN, phần lớn các nhà máy xỉ titan mới cho ra những sản phẩm đạt ở mức 86%. Nhà máy tại Ninh Thuận cũng có công nghệ hiện đại như nhà máy ở Bình Định.

* Khai thác titan theo lối chụp giật, làm suy thoái tài nguyên, ô nhiễm môi trường... - hiện là những vấn đề nóng diễn ra ở một số địa phương, đặc biệt là tỉnh Bình Định - nơi có trữ lượng titan tương đối dồi dào. Tại Bình Định đang có gần 10 doanh nghiệp đầu tư vào dự án hậu titan. Mặt tích cực của các dự án này?

- Hiện, khai thác tận thu titan chủ yếu diễn ra ở những nơi trữ lượng thấp, lại chủ yếu xuất thô nên hiệu quả kinh tế rất thấp. Titan xuất thô giá 50USD/tấn, xỉ titan như nhà máy chúng tôi sản xuất giá 1.000USD/tấn, như vậy, giá trị gia tăng 20 lần! Nếu tiếp tục chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn nữa - điều chúng tôi đang hướng tới - thì sẽ có thể có những sản phẩm có giá trị gia tăng gấp 100 lần so với xuất thô. Theo chúng tôi, Nhà nước nên kiên quyết cấm tuyệt đối việc khai thác tận thu và xuất thô titan.

* Được biết, hiện chúng ta vẫn đang tồn kho hàng ngàn tấn xỉ titan, vậy đầu ra cho dự án Ninh Thuận được tính toán ra sao?

- Nguyên nhân là do thuế xuất titan chưa hợp lý. Nếu titan xuất thô mà thuế xuất là 20%, trong khi đó, xỉ titan có độ tinh khiết 93% mà thuế xuất là 18% - mức thuế hiện Bộ Tài chính đang áp dụng thì chưa hợp lý. Hiện, Bộ TNMT, Bộ Công Thương, Hiệp hội Titan VN, các tỉnh, thành có titan, doanh nghiệp đầu tư vào các dự án hậu titan đang kiến nghị mức thuế xuất xỉ titan là 5%. Theo chúng tôi, nếu mức thuế là 2-5% thì việc xuất khẩu sẽ trôi chảy. Mức thuế xuất xỉ titan thấp sẽ khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm titan có độ tinh khiết cao.

Lâm Tuyền

Lao Động

Các tin tức khác

>   Sẽ truy thu thuế hàng trăm xe bị nghi ngờ gian lận (18/10/2009)

>   EU chưa gia hạn thuế chống phá giá với giày VN (17/10/2009)

>   Sẽ không thiếu chứng từ khấu trừ thuế? (17/10/2009)

>   Nhà ở: Giảm thuế cho DN nhưng phải quản được giá (16/10/2009)

>   Hạ mức sàn khung thuế suất một số mặt hàng xuống 0% (15/10/2009)

>   Chưa thu thuế TNCN khi chuyển nhượng cổ phiếu thưởng (15/10/2009)

>   Thường vụ Quốc hội xem xét việc sửa đổi hai luật thuế (14/10/2009)

>   Dân kêu “vướng”, ngành thuế nói không (14/10/2009)

>   Thu thuế nhập khẩu Kia Morning và Matiz theo mức thuế xe chở người (13/10/2009)

>   Hối thúc bỏ thuế chống phá giá giày Việt Nam  (13/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật